Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Quận Hai Bà Trưng: Chuyển biến mạnh trong cải cách hành chính

Kinhtedothi - Thường xuyên rà soát đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tăng cường hiện đại hóa nền hành chính, đã góp phần giúp ngày càng nâng cao sự hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước. Đó là một kết quả nổi bật qua gần 4 năm quận Hai Bà Trưng triển khai thực hiện Chương trình 08-Ctr/TU “Đẩy mạnh CCHC, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ CBCCVC giai đoạn 2016 - 2020”.
Theo Bí thư Quận ủy Nguyễn Văn Nam, các cấp chính quyền từ quận tới cơ sở luôn xác định CCHC là một nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, hướng tới sự hài lòng của người dân. Để tăng tính minh bạch, kịp thời tiếp nhận giải quyết phản ánh, kiến nghị của công dân về giải quyết TTHC, lãnh đạo quận đã chỉ đạo các đơn vị, 20/20 phường nâng cao hiệu quả hoạt động số điện thoại đường dây nóng và hòm thư góp ý được công khai tại trụ sở làm việc.
 
Đặc biệt, chỉ đạo các đơn vị thường xuyên rà soát những quy định, TTHC đang thực hiện tại quận, phường để rút ngắn quy trình, giảm tối đa thời gian giải quyết; kịp thời kiến nghị bãi bỏ những quy định, TTHC chồng chéo, gây phiền hà cho công dân; công khai, thường xuyên cập nhật TTHC mới, bổ sung, sửa đổi...
Để nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người dân, UBND quận Hai Bà Trưng đã giao Phòng Tư pháp phối hợp với các đơn vị triển khai Đề án “Nâng cao mức độ hài lòng của người dân với việc thực hiện các TTHC trên địa bàn quận”, trong đó phân tích các yếu tố tác động và đề xuất giải pháp nâng cao mức độ hài lòng của người dân.
Qua rà soát, từ khi thực hiện Chương trình 08-Ctr/TU đến nay, các phòng chuyên môn đều có TTHC được đăng ký rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định, như lĩnh vực nội vụ 3 TTHC, GDĐT 2 TTHC, các lĩnh vực khác đều có 1 TTHC. Tỷ lệ giải quyết TTHC đúng, trước hẹn hiện tại cấp quận đạt 99,6%, cấp phường 99,8%. Bên cạnh đó, các phường đang thực hiện 8 TTHC, cấp quận 10 TTHC theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Riêng thủ tục lĩnh vực tư pháp tại cấp phường và thủ tục trích lục hộ tịch tại UBND quận đã được thực hiện mức 4. Quận cũng thường xuyên kiểm tra, khắc phục khó khăn trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến, đã góp phần đưa tỷ lệ trực tuyến cấp quận, cấp phường tăng qua các năm, hiện đạt 99,2% và 99,8%.
Ngoài thường xuyên rà soát đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết nhiều TTHC, từ quận đến 20 phường cũng đã được quan tâm đầu tư nâng cấp bộ phận một cửa (BPMC) đáp ứng tiêu chuẩn hiện đại, tăng chất lượng phục vụ người dân. Bà Nguyễn Minh Phượng (ngõ Hòa Bình 7, phường Minh Khai) đang lấy kết quả đăng ký khai sinh cho cháu tại BPMC phường chia sẻ: “Gần đây ra quận, phường giải quyết giấy tờ, tôi thấy BPMC ngày càng khang trang, thuận tiện trong giao dịch; cán bộ giải quyết TTHC nhanh gọn, không để trễ hẹn”.
Qua thống kê hệ thống điện tử tại BPMC quận, phường cho thấy, kết quả đo lường sự hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước thuộc quận ngày càng tăng, trong đó năm 2018 tại cấp quận đạt 97,2%, cấp phường 99%; năm 2019 đạt gần 98% và trên 99%. Song, cùng với cố gắng của địa phương, quận cũng kiến nghị phân cấp mạnh hơn cho cấp quận, phường trong giải quyết TTHC liên quan chế độ chính sách, công việc thiết yếu hằng ngày của người dân, giảm TTHC liên thông nhiều cấp. Đồng thời, TP cần đưa ứng dụng CNTT vào giải quyết các TTHC liên thông, như TTHC liên thông từ TP đến quận trong lĩnh vực lao động thương binh xã hội.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ quyết liệt nâng cao chỉ số hài lòng, cải cách hành chính

Phú Thọ quyết liệt nâng cao chỉ số hài lòng, cải cách hành chính

10 Dec, 11:48 AM

Kinhtedothi - Tỉnh Phú Thọ đang tích cực triển khai kế hoạch nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2025 với mục tiêu đưa hai chỉ số này nằm trong nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước.

Huế nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Huế nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp

10 Dec, 09:51 AM

Kinhtedothi- Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại TP Huế đang tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức bộ máy, quản lý Nhà nước và phục vụ người dân. Sau thời gian vận hành, mô hình bước đầu cho thấy hiệu quả rõ rệt trong tinh gọn bộ máy, hiện đại hóa nền hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao chất lượng công vụ. Tuy nhiên, thực tiễn cũng đặt ra nhiều yêu cầu mới về cơ chế, nhân sự và cơ sở vật chất cần sớm được tháo gỡ.

Hà Nội: gần 50 cán bộ, công chức được tập huấn nâng cao năng lực công tác cải cách hành chính

Hà Nội: gần 50 cán bộ, công chức được tập huấn nâng cao năng lực công tác cải cách hành chính

09 Dec, 01:39 PM

Kinhtedothhi-Tham dự Hội nghị tập huấn toàn quốc “Tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2025”, tại điểm cầu TP Hà Nội có lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên Phòng CCHC và gần 50 cán bộ, công chức phụ trách, tham mưu công tác CCHC của các sở, cơ quan tương đương sở, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND TP, các cơ quan ngành dọc T.Ư đóng trên địa bàn...

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ