Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quận Hai Bà Trưng: Chuyển biến mạnh trong cải cách hành chính

Kinhtedothi - Thường xuyên rà soát đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tăng cường hiện đại hóa nền hành chính, đã góp phần giúp ngày càng nâng cao sự hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước. Đó là một kết quả nổi bật qua gần 4 năm quận Hai Bà Trưng triển khai thực hiện Chương trình 08-Ctr/TU “Đẩy mạnh CCHC, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ CBCCVC giai đoạn 2016 - 2020”.
Theo Bí thư Quận ủy Nguyễn Văn Nam, các cấp chính quyền từ quận tới cơ sở luôn xác định CCHC là một nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, hướng tới sự hài lòng của người dân. Để tăng tính minh bạch, kịp thời tiếp nhận giải quyết phản ánh, kiến nghị của công dân về giải quyết TTHC, lãnh đạo quận đã chỉ đạo các đơn vị, 20/20 phường nâng cao hiệu quả hoạt động số điện thoại đường dây nóng và hòm thư góp ý được công khai tại trụ sở làm việc.
 
Đặc biệt, chỉ đạo các đơn vị thường xuyên rà soát những quy định, TTHC đang thực hiện tại quận, phường để rút ngắn quy trình, giảm tối đa thời gian giải quyết; kịp thời kiến nghị bãi bỏ những quy định, TTHC chồng chéo, gây phiền hà cho công dân; công khai, thường xuyên cập nhật TTHC mới, bổ sung, sửa đổi...
Để nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người dân, UBND quận Hai Bà Trưng đã giao Phòng Tư pháp phối hợp với các đơn vị triển khai Đề án “Nâng cao mức độ hài lòng của người dân với việc thực hiện các TTHC trên địa bàn quận”, trong đó phân tích các yếu tố tác động và đề xuất giải pháp nâng cao mức độ hài lòng của người dân.
Qua rà soát, từ khi thực hiện Chương trình 08-Ctr/TU đến nay, các phòng chuyên môn đều có TTHC được đăng ký rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định, như lĩnh vực nội vụ 3 TTHC, GDĐT 2 TTHC, các lĩnh vực khác đều có 1 TTHC. Tỷ lệ giải quyết TTHC đúng, trước hẹn hiện tại cấp quận đạt 99,6%, cấp phường 99,8%. Bên cạnh đó, các phường đang thực hiện 8 TTHC, cấp quận 10 TTHC theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Riêng thủ tục lĩnh vực tư pháp tại cấp phường và thủ tục trích lục hộ tịch tại UBND quận đã được thực hiện mức 4. Quận cũng thường xuyên kiểm tra, khắc phục khó khăn trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến, đã góp phần đưa tỷ lệ trực tuyến cấp quận, cấp phường tăng qua các năm, hiện đạt 99,2% và 99,8%.
Ngoài thường xuyên rà soát đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết nhiều TTHC, từ quận đến 20 phường cũng đã được quan tâm đầu tư nâng cấp bộ phận một cửa (BPMC) đáp ứng tiêu chuẩn hiện đại, tăng chất lượng phục vụ người dân. Bà Nguyễn Minh Phượng (ngõ Hòa Bình 7, phường Minh Khai) đang lấy kết quả đăng ký khai sinh cho cháu tại BPMC phường chia sẻ: “Gần đây ra quận, phường giải quyết giấy tờ, tôi thấy BPMC ngày càng khang trang, thuận tiện trong giao dịch; cán bộ giải quyết TTHC nhanh gọn, không để trễ hẹn”.
Qua thống kê hệ thống điện tử tại BPMC quận, phường cho thấy, kết quả đo lường sự hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước thuộc quận ngày càng tăng, trong đó năm 2018 tại cấp quận đạt 97,2%, cấp phường 99%; năm 2019 đạt gần 98% và trên 99%. Song, cùng với cố gắng của địa phương, quận cũng kiến nghị phân cấp mạnh hơn cho cấp quận, phường trong giải quyết TTHC liên quan chế độ chính sách, công việc thiết yếu hằng ngày của người dân, giảm TTHC liên thông nhiều cấp. Đồng thời, TP cần đưa ứng dụng CNTT vào giải quyết các TTHC liên thông, như TTHC liên thông từ TP đến quận trong lĩnh vực lao động thương binh xã hội.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

04 Nov, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm là quy định quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

25 Oct, 01:23 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, xã Phú Nghĩa đã huy động gần 1 tỷ đồng từ xã hội hóa, để trang bị máy tính, wifi cho 36 thôn. Hiện 100% cán bộ, công chức của xã làm việc trên môi trường điện tử và Phú Nghĩa trở thành điểm sáng về chuyển đổi số (CĐS) ở cơ sở.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ