Quảng Nam: Dự án Quốc lộ 14E đoạn cầu vượt đường sắt bế tắc
Kinhtedothi - Mặt bằng không thể khơi thông, thiết bị máy móc “đắp chiếu”, phạm vi cầu vượt đường sắt thuộc Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14E đứng trước nguy cơ không thể triển khai thực hiện.
Tăng tốc thảm nhựa
Được khởi công vào tháng 3/2023, Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14E đang chạy đua thời gian để hoàn thành khối lượng thi công các gói thầu. Theo ghi nhận của phóng viên, công trường đi qua 3 huyện Thăng Bình, Hiệp Đức và Phước Sơn đều khẩn trương thảm bê tông nhựa.

Dự án đang khẩn trương thảm nhựa nhằm đảm bảo tiến độ.
Cụ thể, địa phận các xã Bình Định Bắc, Bình Quý, Bình Trị, Bình Lãnh đều đã và đang thực hiện các công đoạn cuối cùng để thảm nhựa với chiều dài khoảng 7km. Dự kiến trong tháng 6, nhà thầu tiếp tục thảm nhựa các đoạn còn lại đang triển khai công đoạn làm mặt đường.
Huyện Hiệp Đức cũng khẩn trương thảm nhựa các đoạn đi qua địa phận xã Quế Thọ, Sông Trà, thị trấn Tân Bình với chiều dài khoảng 10km
Tại huyện Phước Sơn, mặt bằng cơ bản đã bàn giao cho nhà thầu thi công, một số đoạn đã hoàn thiện mặt đường trước khi thảm nhựa. Nhưng do thời tiết mưa dông thất thường nên nhiều đoạn vẫn còn ngổn ngang, đặc biệt hạng mục cầu, thực hiện gia cố sạt lở. Một số đoạn đi qua khu vực đồi núi, nhà thầu vừa thi công vừa phải điều phối đất cho toàn dự án.
Theo Ban Quản lý dự án 4 (Cục Đường bộ Việt Nam), huyện Thăng Bình hiện đã bàn giao mặt bằng được 15,2km/17,4km; huyện Hiệp Đức bàn giao 27,43km/30,2km; riêng mặt bằng huyện Phước Sơn cơ bản bàn giao 100% cho nhà thầu. Vì vậy, dự án đến tháng 7 cơ bản sẽ đảm bảo công tác thảm nhựa trên toàn tuyến nếu như thời tiết thuận lợi.

Công tác thảm nhựa bị đứt đoạn vì vướng mặt bằng.
Đảm nhận gói thầu đi qua huyện Thăng Bình, đại diện Công ty TNHH Đồng Thuận Hà cho biết các mũi thi công đang dồn lực để thảm nhựa. Theo kế hoạch trong tháng 5, đơn vị sẽ thảm nhựa gần 7km. Đối với các đoạn mặt bằng không liền mạch và vướng tranh chấp, nhà thầu và chính quyền địa phương cùng triển khai song song.
Bế tắc đoạn cầu vượt đường sắt
Điểm nghẽn lớn nhất của dự án chính là phạm vi 399,12m đoạn cầu vượt đường sắt đi qua địa phận xã Bình Quý, huyện Thăng Bình. Sau khoảng thời gian dài từ Trung ương đến địa phương tập trung tháo gỡ, nút giao thông này vẫn không tiến triển.
Ghi nhận thực tế của phóng viên, chỉ có một vài hộ dân chủ động phá, tháo dỡ hàng rào, di dời cây xanh và công trình kiến trúc, còn lại không thấy dấu hiệu di dời, bàn giao mặt bằng để triển khai dự án.

Phạm vi cầu vượt đường sắt không thể thi công.
Tại công trình, nhà thầu đã bố trí máy khoan, thi công được 1 cọc khoan nhồi. Khu vực gần đó còn thực hiện các hạng mục khác như đúc dầm, ván khuôn, cốt thép và thiết bị phụ trợ nhưng phạm vi dự án đã ngừng thi công.
Ban Quản lý dự án 4 cho biết đoạn cầu vượt đường sắt có 59 hộ bị ảnh hưởng. Trong đó, 54 hộ đã phê duyệt phương án nhưng chỉ có 41 hộ nhận tiền, 13 hộ chưa thống nhất nhận tiền; còn 5 hộ chưa phê duyệt phương án. Để thi công thông tuyến đường gom cần giải phóng được vị trí 4 hộ bị ảnh hưởng gồm hộ Nguyễn Văn Duy An, Đặng Quang Vinh, Nguyễn Văn Thạch và hộ Đăng Văn Hùng. Hiện các đơn vị liên quan vẫn tổ chức gặp gỡ, giải thích vận động nhưng các hộ chưa thống nhất.
Bộ Xây dựng đã có công điện gửi UBND tỉnh Quảng Nam và Cục Đường bộ Việt Nam về đẩy nhanh công tác GPMB cho Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E. Riêng phạm vi cầu vượt đường sắt cần bàn giao mặt bằng trước ngày 30/4 nhằm đảm bảo tiến độ thi công do thời gian thực hiện khoảng 6 tháng.

Đoạn cầu vượt đường sắt đứng trước nguy cơ không thể thực hiện theo đúng tiến độ
Ngay sau đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương bàn giao mặt bằng đoạn cầu vượt đường sắt trước ngày 30/4. Trường hợp không hoàn thành bàn giao mặt bằng, lãnh đạo UBND huyện phải chịu trách nhiệm.
Nhưng đến nay, phạm vi cầu vượt đường sắt vẫn “giậm chân tại chỗ” và chưa biết có tiếp tục triển khai hay không.

Quảng Nam: nhà thầu “tháo chạy”, dự án phải điều chỉnh đầu tư
Kinhtedothi - Từ quy mô hơn 20 tỷ đồng, UBND huyện Thăng Bình phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường Tiểu La (đoạn Tư Thiết - Bình Quý) xuống còn 7,4 tỷ đồng.

Quảng Nam gỡ vướng thủ tục khai thác khoáng sản
Kinhtedothi - Trước tình trạng thiếu nguồn vật liệu xây dựng và giá cả tăng cao, UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu các sở, ngành khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến thủ tục khai thác khoáng sản.

Tăng tốc hoàn thiện tuyến đường huyết mạch ven biển Quảng Nam
Kinhtedothi - Dự án hoàn thiện đường ven biển Võ Chí Công góp phần kết nối đô thị giữa TP Đà Nẵng và Quảng Ngãi, mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.