Rực rỡ sắc màu tại Ngày hội văn hóa Mông 2025
Kinhtedothi - Giữa nhịp sống đô thị sôi động, Hồ Văn (Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám) bỗng trở thành điểm hẹn của bản sắc văn hóa người Mông trong “Ngày hội văn hóa Mông”. Những thanh âm khèn Mông, sắc váy thổ cẩm và nếp sinh hoạt truyền thống được tái hiện, mở ra một không gian văn hóa giàu bản sắc giữa lòng Thủ đô.
Ngày hội văn hóa Mông - Hmong Culture Day do Craft Link, một doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận tổ chức trong ngày 13/12 nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa đặc sắc, trang phục truyền thống và nghệ thuật thủ công của cộng đồng người Mông ở Việt Nam.
Không gian sự kiện được thiết kế mở, chia thành nhiều gian trưng bày, tái hiện đặc trưng văn hóa của các nhóm người Mông.
Trong khuôn khổ Ngày hội, người xem được trực tiếp quan sát các nghệ nhân người Mông thực hiện những nghề thủ công truyền thống, từ dệt vải đến vẽ hoa văn bằng sáp ong, tạo nên không gian trải nghiệm đầy sinh động.
Tham gia Ngày hội, nhiều người Mông bày tỏ sự háo hức, vui mừng khi lần đầu được đặt chân tới Thủ đô và trở thành một phần của không gian văn hóa quy mô lớn. Bà Lý Thị Ninh (dân tộc Mông Hoa) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi xuống dưới xuôi. Được tham gia Ngày hội với vai trò nghệ nhân thêu, dệt vải và vẽ sáp ong, tôi rất vui khi thấy đông đảo người dân, du khách tỏ ra hứng thú với những hoạt động này”.
Không chỉ có sự tham gia của các nghệ nhân lớn tuổi, Ngày hội còn quy tụ đông đảo bạn trẻ là người dân tộc Mông đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội, tiếp nối và lan tỏa bản sắc văn hóa Mông của thế hệ trẻ.
Du khách nước ngoài bày tỏ sự thích thú trước những sản phẩm đan, dệt truyền thống đầy màu sắc của người Mông. Bà Kelly Weekers đến từ Hà Lan cho biết: “Những bộ trang phục được trưng bày ở đây nhìn rất lạ mắt, tôi chưa từng được nhìn thấy bao giờ. Mỗi bộ trang phục đều có cách kết hợp màu sắc riêng và có những họa tiết hết sức độc đáo”.
Không chỉ dừng lại ở hoạt động trưng bày, Ngày hội còn mở ra không gian trải nghiệm ẩm thực, nơi du khách được các bạn trẻ người Mông trực tiếp hướng dẫn chế biến và thưởng thức những món ăn truyền thống như thắng cố, mèn mén, rượu ngô…
Không gian trải nghiệm vẽ hoa văn bằng sáp ong trở thành điểm nhấn của Ngày hội, khi các nghệ nhân người Mông trực tiếp “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn các bạn trẻ từ khâu vẽ đến nhuộm vải, qua đó lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống tới thế hệ trẻ.
Trang phục truyền thống của từng nhóm người Mông được trưng bày cùng các phụ kiện đặc trưng như trang sức, túi xách, nón, khăn…, kèm theo những ấn phẩm giới thiệu về trang phục và đời sống văn hóa của từng cộng đồng, giúp du khách dễ dàng tìm hiểu và tiếp cận sâu hơn bản sắc văn hóa người Mông.
Trải qua nhiều thế kỷ, nghề nhuộm chàm của người Mông vẫn được duy trì như một thực hành văn hóa bền bỉ, nơi từng công đoạn nhuộm vải không chỉ đòi hỏi sự khéo léo, kiên nhẫn mà còn hàm chứa ký ức, kinh nghiệm và bản sắc của cả cộng đồng.
Ngày hội văn hóa Mông 2025 được ví như một dịp “đưa Mông xuống phố”, khi những giá trị văn hóa vốn gắn với núi rừng, bản làng lần đầu hiện diện một cách sống động giữa không gian đô thị.
Hình ảnh cái nắm tay thân mật giữa du khách và người Mông không chỉ là một cử chỉ gần gũi, mà còn là biểu tượng sinh động cho tinh thần giao lưu, gắn kết văn hóa giữa các cộng đồng dân tộc anh em tại Việt Nam.

Nhân rộng những không gian văn hóa sáng tạo giữa lòng Thủ đô
Kinhtedothi – Nhiều hoạt động, sân chơi sáng tạo được tổ chức trên địa bàn Hà Nội, thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng đã góp phần quảng bá hình ảnh một Thủ đô văn hiến, mến khách và đầy sáng tạo.

Nét đẹp văn hóa, con người Việt Nam qua ống kính của Đại sứ Philippines
Kinhtedothi – Ngày 9/12, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, nhiếp ảnh gia kiêm nhà ngoại giao Meynardo Los Baños Montealegre khai mạc triển lãm “Nơi ánh mắt giao hòa”, giới thiệu những khoảnh khắc đất và người Việt Nam như một nhịp cầu văn hóa trong quan hệ hữu nghị Việt Nam – Philippines.
Bài 4: Đưa công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế chủ lực
Kinhtedothi - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm là phát triển công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế chủ lực gắn với phát triển du lịch, định vị sản phẩm đặc sắc trên các lĩnh vực thế mạnh của Thủ đô. Muốn làm được điều này, việc lựa chọn lĩnh vực, sản phẩm ưu tiên cũng như tháo gỡ về cơ chế, chính sách phát triển công nghiệp văn hóa có vai trò rất quan trọng.






