Dòng chảy dầu đến Trung Đông từ Nga đã tăng lên hàng tháng kể từ tháng 2 năm nay, khi chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine bắt đầu. Theo dữ liệu của Vortexa Ltd. do Bloomberg tổng hợp, công suất dòng chảy đạt 155.000 thùng/ngày vào tháng 6/2022 - Ngược lại, nhập khẩu của châu Âu giảm 30% trong giai đoạn này.
Hầu hết các mặt hàng nhập khẩu của Trung Đông từ Nga là dầu nhiên liệu - sản phẩm còn sót lại từ quá trình lọc dầu và thường được sử dụng trong sản xuất điện và vận chuyển. Chúng cũng bao gồm xăng, máy bay phản lực và nhiên liệu diesel, cũng như các sản phẩm ít được biết đến hơn - dữ liệu của Vortexa cho thấy.
Mặc dù các chuyến hàng từ Nga vào Trung Đông không phải là điều mới mẻ, nhưng những dòng chảy mạnh mẽ hơn cho thấy cuộc xung đột ở Ukraine đang ảnh hưởng lớn đến các tuyến thương mại lâu đời, đồng thời tạo cơ hội cho các thương nhân như thế nào. Mỹ đã cấm nhiên liệu dầu mỏ của Nga, trong khi Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh đã để cấm nhập khẩu đường biển từ Nga trong thời gian tới.
Jonathan Leitch, một nhà phân tích thị trường dầu mỏ tại Turner, Mason & Co., nhận định với Bloomberg: "Càng về cuối năm, dòng chảy (từ Nga qua Trung Đông) có thể sẽ lớn hơn nữa. Nhiều khả năng bảo hiểm vận chuyển có chủ quyền, chủ yếu từ Nga, sẽ được cung cấp để bảo đảm cho các chuyến hàng sản phẩm dầu như vậy".
Còn theo Koen Wessels, nhà phân tích sản phẩm dầu cao cấp tại Energy Aspects Ltd., có khả năng dòng chảy của Nga đến Trung Đông sẽ được duy trì, nhưng cuối cùng có thể sẽ chậm lại vì các hạn chế liên quan đến bảo hiểm vận chuyển trong tương lai, vì Nga khi đó sẽ phụ thuộc chủ yếu vào đội tàu của mình để vận chuyển hàng hóa.
Dữ liệu của Vortexa cho thấy, nhập khẩu của Trung Đông từ Nga đang trên đà vượt qua kỷ lục của tháng 6, với lượng đến vượt quá 220.000 thùng/ ngày trong thời gian từ 1-11 /7. Tuy nhiên, chúng hiện mới chiếm một phần nhỏ trong tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm dầu của Nga, chưa thể bù đắp cho sự sụt giảm nhập khẩu của châu Âu từ quốc gia này, vốn đã giảm hơn nửa triệu thùng/ngày từ tháng 2 - 6 năm nay.
Ngoài ra, chuyên gia Leitch dự báo trong tương lai, hoạt động buôn bán nhiên liệu diesel không bị đình chỉ sẽ liên quan đến việc hàng hóa của Nga đến Vịnh Trung Đông để dỡ hàng ở đó, và sau đó một tàu khác chở dầu diesel sản xuất ở Trung Đông đến châu Âu.