Sau 9 năm, cuối cùng FED cũng tăng lãi suất

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/12 theo giờ Mỹ ( tức rạng sáng 17/12 theo giờ Việt Nam), Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã tuyên bố lần đầu tiên tăng mức lãi suất tiệm cận 0 trong suốt 9 năm nay.

Theo đó, FED đã tăng 25 điểm cơ bản mức lãi suất cơ bản từ 0% -0,25% lên 0,25% - 0,5%.

Quyết định này của FED được cả thế giới ngóng chờ với những có những tác động nhất định đến kinh tế nhiều nước.
Sau 9 năm, cuối cùng FED cũng tăng lãi suất - Ảnh 1
Chín muồi

Động thái thắt chặt tiền tệ này được các chuyên gia và nhà đầu tư đồn đoán suốt hơn 1 năm qua, sau khi nền kinh tế lớn nhất thế giới có nhiều dấu hiệu phục hồi từ cuộc khủng hoảng năm 2008.

Nước Mỹ đã chứng kiến khu vực tư nhân có tốc độ tăng trưởng việc làm mạnh nhất từ trước đến nay, và tỷ lệ thất nghiệp tháng 11 đã giảm xuống 5%, một nửa so với thời kỳ đỉnh điểm. Trong khi lạm phát lõi tháng 11 tăng lên mức 2%, cao nhất trong 4 năm qua.

Theo đó, nếu thị trường lao động tiếp tục nóng lên sẽ gây lạm phát và đẩy tăng tiền lương. Với nhiệm vụ giữ lạm phát ở mức thấp, FED phải tính đến chuyện tăng chi phí đi vay để giữ nền kinh tế đi đúng hướng.

Kịch bản tiếp

Với chính sách thay đổi lớn này, đồng bạc xanh dự kiến sẽ tiếp tục đà tăng giá. Theo đó, những công ty có phần lớn hoạt động ở Mỹ sẽ chiến thắng vì những sản phẩm nội địa sẽ trở nên hấp dẫn hơn. Các tập đoàn đa quốc gia sở hữu số nợ lớn sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực vì sản phẩm trở nên đắt đỏ hơn, đồng thời nợ cũng tăng lên.

Ngoài những nhà đầu tư chứng khoán đơn thuần, người tiêu dùng Mỹ cũng được hưởng lợi vì USD mạnh lên. Người tiết kiệm cũng thu được nhiều lãi hơn cho các khoản tiền gửi tại ngân hàng.

Đối với nền kinh tế toàn cầu, động thái của FED đi ngược lại với một loạt xu hướng nới lỏng tiền tệ của một loạt ngân hàng trung ương khác như NHT.Ư châu Âu (ECB), và các định chế tài chính châu Á.

Theo đó, đồng Euro cũng như đồng tiền các thị trường mới nổi sẽ suy yếu do triển vọng lợi suất cao hơn của tài sản định giá bằng USD sẽ thu hút giới đầu tư quay lại Mỹ.

Tuy nhiên các đồng tiền có thặng dư tài khoản vãng lai lớn như Thái Lan và Nga sẽ ít bị ảnh hưởng hơn. Tựu chung lại, hầu hết đồng tiền các thị trường mới nổi đều giảm giá trong năm nay.