Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Siết chặt đào tạo sinh viên sư phạm

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ giáo viên bạo hành trẻ khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.
Đâu là nguyên nhân và giải pháp để chấm dứt tình trạng này? Bà Dương Thị Hồng - nguyên giảng viên Đại học Ngoại ngữ Hà Nội (nay là ĐH Hà Nội) cho rằng, trước hết ngành giáo dục cần xem xét lại cách thức đào tạo sinh viên sư phạm, đặc biệt là sư phạm ngành mầm non. Thực tế, việc đào tạo hiện nay còn nặng về lý thuyết, chưa chú trọng khả năng thực hành, xử lý tình huống dạy và chăm sóc trẻ.

Nói về nguyên nhân gần đây xảy ra nhiều vụ bạo hành trẻ, theo cô Hồng, do tình trạng nhóm lớp mầm non nhỏ lẻ mọc lên ngày càng nhiều khiến cơ quan quản lý Nhà nước không thể kiểm soát hết. Những vụ bạo hành đối với trẻ không chỉ xảy ra tại cơ sở mầm non tư thục có đội ngũ giáo viên không được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng mà còn diễn ra ở cơ sở có giáo viên đã qua trường lớp đào tạo. Điều đó cho thấy, công tác đào tạo giáo viên mầm non còn nhiều bất cập, thường các cơ sở chỉ chú trọng đào tạo để cấp bằng chứ chưa chú trọng đào tạo để có được giáo viên đạt chuẩn về trình độ, kỹ năng cũng như đạo đức nhà giáo.

"Tôi đã từng được tham quan, trải nghiệm cơ sở giáo dục ở một số nước và được biết, ở họ, việc tuyển dụng giáo viên vô cùng chặt chẽ. Đối với nhà trường, nếu sinh viên không có đủ trình độ, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng chăm sóc trẻ, nhà trường sẽ không cấp bằng tốt nghiệp. Trong khi đó, những năm gần đây chúng ta lại đào tạo ngành sư phạm một cách tràn lan" - cô Hồng nhấn mạnh. Vì vậy, ngành giáo dục, cụ thể là Bộ GD&ĐT cần phải có những điều chỉnh, siết chặt ngành đào tạo mầm non, nâng cao trình độ, tăng cường giáo dục đạo đức cho sinh viên…

Ngoài ra, để ngăn chặn tình trạng bạo hành, ngược đãi trẻ, cần có chế tài xử phạt nghiêm, đủ sức răn đe. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương phải quản lý chặt chẽ, những cơ sở không đủ điều kiện kiên quyết không được cấp phép hoạt động.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giáo dục quyền con người trong Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Giáo dục quyền con người trong Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

12 May, 04:44 PM

Kinhtedothi – Giáo dục quyền con người không chỉ là một môn học mà là một quá trình thấm nhuần các giá trị nhân văn, dân chủ vào nhận thức và hành vi của mỗi cá nhân. Việc đầu tư vào giáo dục quyền con người trong Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc là một đầu tư chiến lược cho tương lai của đất nước.

Bộ GD&ĐT đề nghị bỏ bằng tốt nghiệp THCS

Bộ GD&ĐT đề nghị bỏ bằng tốt nghiệp THCS

12 May, 01:36 PM

Kinhtedothi – Tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Bộ GD&ĐT đề nghị bỏ bằng tốt nghiệp THCS, giao hiệu trưởng xác nhận học bạ việc hoàn thành chương trình thay vì trưởng phòng GD&ĐT quận, huyện cấp bằng như hiện nay.

Trường Đại học Kinh tế công bố 3 chuyên ngành mới

Trường Đại học Kinh tế công bố 3 chuyên ngành mới

11 May, 11:43 AM

Kinhtedothi - Ngày 10/5/2025, Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế - Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội đã tổ chức lễ công bố ba chuyên ngành đào tạo mới thuộc chương trình Cử nhân Kinh tế quốc tế.

Bài cuối: Lan tỏa tinh thần hiếu học trong Kỷ nguyên mới

Bài cuối: Lan tỏa tinh thần hiếu học trong Kỷ nguyên mới

11 May, 10:38 AM

Kinhtedothi - Hội Khuyến học các cấp phát huy truyền thống hiếu học của Hà Nội trong Kỷ nguyên mới, xây dựng các mô hình học tập. Từ các mô hình này lan tỏa ra cộng đồng dân cư để tạo thành phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội tập. Đây là khẳng định của Chủ tịch Hội Khuyến học Hà Nội Nguyễn Thị Ngọc Minh khi trao đổi với Báo Kinh tế & Đô thị.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ