Siết chặt lệnh cấm sử dụng tiền ảo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau Nga và Trung Quốc, chính phủ Mỹ đã có động thái siết chặt lệnh cấm sử dụng tiền ảo Bitcoin.

Theo đó, những nhà làm luật tại Washington đã ra lệnh cấm Bitcoin do sự biến động bất thường của nó khi những tuần gần đây, giá trị của tiền ảo lên xuống thất thường.

Trước đó, Văn phòng Công tố Liên bang Nga đã ban hành quy định, nghiêm cấm sử dụng đồng tiền ảo Bitcoin cũng như các loại tiền kỹ thuật số khác. Công bố trên được đưa ra sau khi giá tiền ảo Bitcoin đột ngột sụt giảm 20% do sàn giao dịch Mt. Gox ngừng cho phép rút tiền mặt để khắc phục sự cố.  Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc cấm Bitcoin trong thực tế có thể khiến Nga khó theo dõi bọn tội phạm sử dụng đồng tiền này. Sau khi được phát minh vào năm 2008 bởi một người (hoặc một nhóm người) giấu mặt tự xưng có tên là Satoshi Nakamoto, Bitcoin từ đồng tiền ảo và không được phát hành hay nằm dưới sự quản lý của một Ngân hàng T.Ư nào dần trở nên phổ biến và tạo nên một cơn sốt trên toàn cầu. Tuy nhiên, ngày càng nhiều các nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới đang thúc đẩy siết chặt luật cấm sử dụng tiền ảo do lo ngại không thể điều khiển giá trị của đồng tiền ảo.

Tại Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, theo quy định hiện hành của pháp luật, trên lãnh thổ Việt Nam chỉ sử dụng đồng tiền Việt Nam làm phương tiện thanh toán. Do đó, Chính phủ và NHNN không thừa nhận đồng tiền Bitcoin là phương tiện thanh toán trên lãnh thổ Việt Nam. Hiện, NHNN đang khẩn trương nghiên cứu, trình Chính phủ ban hành các quy định để quản lý các hoạt động liên quan đến tiền điện