Thái Lan bắt đầu lộ trình 4 giai đoạn đón du khách quốc tế trở lại

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (1/10) đánh dấu cột mốc bắt đầu của lộ trình tái mở cửa du lịch quốc tế hậu Covid-19 theo 4 giai đoạn của Chính phủ Thái Lan.

Khách du lịch vui chơi tại một bãi biển ở đảo Phuket, Thái Lan, ngày 19/9. Ảnh: Reuters 
Theo trung tâm chuyên trách về Covid-19 của Thái Lan CCSA, bắt đầu từ ngày 1/10, những du khách quốc tế đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầy đủ trong ít nhất 14 ngày và xuất trình được giấy chứng nhận tiêm chủng sẽ chỉ phải trải qua 7 ngày cách ly kiểm dịch khi nhập cảnh vào nước này.
"Họ (du khách đủ điều kiện) sẽ được xét nghiệm PCR 2 lần. Lần đầu tiên là trong 2 ngày đầu tiên họ đến. Lần thứ 2 là vào ngày thứ 6 - thứ 7 tại khu vực nơi khách du lịch thực hiện cách ly", phát ngôn viên của CCSA Taweesin Visanuyothin cho biết trong cuộc họp báo hôm 27/9.
Du khách quốc tế chưa được tiêm phòng đầy đủ sẽ phải thực hiện cách ly trong 10 ngày nếu vào Thái Lan bằng đường biển hoặc hàng không, hoặc trong 14 ngày nếu bằng đường bộ. Những đối tượng này cũng được yêu cầu làm xét nghiệm PCR 2 lần sau khi nhập cảnh.
Riêng tại một số địa phương đã áp dụng chương trình du lịch không kiểm dịch của Thái Lan trước đó, du khách quốc tế đủ điều kiện tham gia sẽ được vào mà không cần thực hiện cách ly.
Bên cạnh việc điều chỉnh các yêu cầu về kiểm dịch, Chính phủ Thái Lan đã lên lộ trình cụ thể để mở cửa trở lại du lịch quốc tế theo 4 giai đoạn.
Trong mỗi giai đoạn, các tỉnh khác nhau sẽ dần được thêm danh sách khu vực Blue Zone - vùng nơi việc đi lại sẽ không bị hạn chế và cho phép các hoạt động xã hội và tụ họp dưới 500 người.
Giai đoạn thử nghiệm ban đầu, từ ngày 1/10 - 31/10, các địa phương thuộc Blue Zone sẽ bao gồm Phuket và các đảo nổi tiếng khác như Phi Phi, Samui và Pha-ngan. Các địa phương này chủ yếu đã đón khách du lịch quốc tế trở lại kể từ tháng 7 năm nay theo chương trình du lịch không kiểm dịch - bắt nguồn từ dự án "Hộp cát Phuket" (Phuket sandbox).
Giai đoạn thứ 2 là từ ngày 1/11 - ngày 30/11, với thêm 10 địa phương vào Blue Zone, là những nơi mà thu nhập từ du khách quốc tế thường chiếm ít nhất 15% doanh thu du lịch của địa phương. Chúng bao gồm Bangkok, Chiang Mai và Chonburi.
Như vậy, thông báo của CCSA đã xác nhận sự thay đổi kế hoạch mở cửa trở lại của thủ đô Bangkok, vốn ban đầu được lên kế hoạch đón khách quốc tế vào giữa tháng 10 vừa qua, do tỷ lệ tiêm chủng chưa đảm bảo.
Giai đoạn thứ 3 là từ ngày 1/12 đến ngày 31/12 và giai đoạn cuối cùng có hiệu lực từ tháng 1/2022 trở đi, đối với các địa phương còn lại.
Vì tình hình dịch bệnh đã bắt đầu được cải thiện, CCSA hôm 27/9 cũng thông báo rút ngắn 1 giờ đồng hồ đối với khoảng thời gian áp dụng lệnh giới nghiêm tại 29 địa phương có nguy cơ cao tại Thái Lan, bao gồm thủ đô Bangkok, kể từ ngày 1/10.
"Lệnh giới nghiêm hàng đêm sẽ được điều chỉnh thành 10 giờ tối đến 4 giờ sáng hôm sau. Điều này sẽ được sử dụng trong ít nhất 15 ngày trước khi đánh giá lại", ông Taweesin nói, cho biết thêm rằng các cửa hàng bách hóa ở các địa phương áp dụng giới nghiêm sẽ được phép mở rộng hoạt động đến 9 giờ tối kể từ tháng sau, nhưng việc sử dụng đồ uống có cồn tại các quán ăn vẫn bị cấm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần