Thế giới tuần qua: PCA bác yêu sách "Đường Chín đoạn" của Trung Quốc

Hà Phương (TH)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - PCA bác yêu sách của Trung Quốc, thảm sát ở Nice, Pháp, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đảo chính… những sự kiện nóng nhất tuần qua.

PCA bác yêu sách “Đường chín đoạn” của Trung Quốc

Sau 3 năm thụ lý, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) - một tổ chức liên chính phủ gồm 121 quốc gia thành viên, được lập vào năm 1899 tại La Hay (Hà Lan) hôm 12/7 đã ra phán quyết về vụ kiện của Philippines đối với yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông. Theo đó, PCA tuyên bố “Đường chín đoạn” của Bắc Kinh là không có cơ sở pháp lý và Trung Quốc “không có chủ quyền lịch sử” tại Biển Đông.
Thế giới tuần qua: PCA bác yêu sách "Đường Chín đoạn" của Trung Quốc - Ảnh 1
Chỉ vài phút sau khi phán quyết được PCA phát đi từ La Hay, nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Mỹ, Nhật, Hàn Quốc… đều đồng loạt hoan nghênh phán quyết này. Ngoại trưởng Philippines nói rằng, các chuyên gia nước này đã làm việc cẩn trọng và phán quyết quan trọng này là hoàn toàn xứng đáng. Việt Nam cũng hoan nghênh phán quyết, đồng thời ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, bao gồm các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực theo luật pháp quốc tế.

Nước Anh có nữ Thủ tướng thứ 2 trong lịch sử 

Bà Theresa May hôm 13/7 đã chính thức nhậm chức Thủ tướng Anh, kế nhiệm ông David Cameron - người từ chức khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/6 cho thấy phần lớn người Anh ủng hộ rời Liên minh châu Âu (Brexit). Ngay hôm nhậm chức, tân Thủ tướng Anh đã công bố 6 thành viên chủ chốt trong nội các mới của bà, gồm chiếc ghế Bộ trưởng Tài chính, Ngoại giao, Quốc phòng, Nội vụ, Ngoại thương và Bộ phụ trách đàm phán rời khỏi EU (Bộ trưởng Brexit).
Thế giới tuần qua: PCA bác yêu sách "Đường Chín đoạn" của Trung Quốc - Ảnh 2
Tân Thủ tướng Anh cũng cam kết sẽ tiếp tục đấu tranh cho công bằng xã hội và chính phủ mới của bà sẽ hoạt động vì lợi ích của mọi tầng lớp Nhân dân chứ không chỉ phục vụ cho một số ít những người có đặc quyền. Bà May khẳng định, sẽ nghĩ đến lợi ích của những người dân bình thường trước tiên khi phải ra những quyết định lớn và sẽ cố gắng mang lại cho người dân quyền tự chủ nhiều hơn. Bên cạnh đó, quan chức và các lãnh đạo DN châu Âu kỳ vọng, bà Theresa May sẽ nhanh chóng công bố chiến lược tách Anh khỏi EU.

Thảm sát kinh hoàng trong ngày Quốc khánh ở Nice (Pháp)

Một kẻ tấn công đã làm ít nhất 84 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương khi điều khiển một xe tải với tốc độ cao lao thẳng vào đám đông đang xem pháo hoa nhân dịp Quốc khánh Pháp ở TP Riviera, Nice đêm muộn hôm 14/7. Từ “kinh hoàng” (Horror) đã thống trị trên tít đầu trang của các tờ báo Pháp, Mỹ ngay sau đó. Theo đó, đối tượng khủng bố là người gốc Tunisia và là cư dân ở chính TP Nice. Cộng đồng quốc tế đã dành sự quan tâm và chia sẻ tới chính phủ và người dân Pháp, đồng thời lên án vụ khủng bố là hành vi "hèn nhát" và "man rợ".
Thế giới tuần qua: PCA bác yêu sách "Đường Chín đoạn" của Trung Quốc - Ảnh 3
2 ngày sau khi vụ thảm sát, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria đã tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công bằng xe tải tại TP Nice của Pháp. Theo cơ quan tuyên truyền của IS, đối tượng gây ra vụ thảm sát đã tiến hành cuộc tấn công theo lời kêu gọi nhắm vào các nước tham gia liên quân quốc tế chống khủng bố. Ngoài ra, cảnh sát Pháp cũng bắt giữ 3 người do có liên quan đến vụ việc đã khiến 84 người thiệt mạng.

Đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ 

Đêm cuối tuần 15/7 ở Istanbul bỗng nổi sóng khi binh lính tràn ra phố, chặn 2 cây cầu vắt qua eo biển Bosphorus nối phần đất thuộc châu Âu với châu Á của Istanbul. Theo BBC, cả Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ và dinh thự Tổng thống ở Ankara đều bị tấn công, có ít nhất một quả bom tại quốc hội. Ở Istanbul, khoảng 300 cư dân tụ tập ở quảng trường Taksim, nơi xe tăng quân đội cũng đổ ra đó. Cả 2 bên cầu của Istanbul, rất đông người dân đổ ra đường tuần hành chống lại đảo chính.
Thế giới tuần qua: PCA bác yêu sách "Đường Chín đoạn" của Trung Quốc - Ảnh 4
Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau đó, theo tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, chính phủ đã kiểm soát tình hình, đồng thời cho biết sẽ không có thế lực nào vượt lên trên ước vọng của Nhân dân và cam kết sẽ trừng phạt những kẻ gây đảo chính. Cũng theo ông Erdogan, có tổng cộng 2.839 thành viên quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt giữ vì có liên quan tới cuộc đảo chính của lực lượng quân đội, bao gồm cả lính bình thường và các sĩ quan cấp cao. Tuy nhiên, có ít nhất 194 người thiệt mạng, trong đó có 41 người là sĩ quan cảnh sát, 2 binh sĩ, 47 người dân và 104 người được cho là thuộc phe có âm mưu đảo chính.