Thêm quốc gia châu Mỹ đặt tham vọng áp dụng xe điện từ năm 2035

Liên Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngành công nghiệp ô tô Canada cho biết các quy định này quá tham vọng, đồng thời lưu ý đến chi phí sử dụng xe điện còn ở mức cao.

Canada vừa qua đã ban hành quy định chính thức về việc buộc tất cả xe khách, SUV, crossover và xe tải nhẹ được tiêu thụ trên thị trường kể từ năm 2035 phải là loại xe không phát thải (ZEV), một phần trong kế hoạch tổng thể của chính phủ nhằm chống biến đổi khí hậu.

Hình ảnh ô tô tham gia giao thông trên đường cao tốc Capitale ở Thành phố Quebec, ngày 14/4/2015. Ảnh: Bloomberg
Hình ảnh ô tô tham gia giao thông trên đường cao tốc Capitale ở Thành phố Quebec, ngày 14/4/2015. Ảnh: Bloomberg

Theo đó, các dòng xe ZEV được quy định phải chiếm ít nhất 20% tổng số ô tô tiêu thụ vào năm 2026 và ít nhất 60% vào năm 2030. Các quan chức trong ngành cho biết xe điện (EV) chiếm 12,1% doanh số bán xe mới trong quý 3 năm 2023.

Bộ trưởng Môi trường Steven Guilbeault cho biết các quy định đã mang lại cho ngành công nghiệp một nền tảng thiết yếu để quyết tâm thúc đẩy phân khúc xe điện vốn vẫn đang phát triển hạn chế tại quốc gia này. 

Trong một cuộc họp báo trên truyền hình ở Toronto, Bộ trưởng Guilbeault cho biết, chính sách này sẽ đảm bảo người Canada có quyền tiếp cận thị phần công bằng trong nguồn cung toàn cầu đối với những loại xe này. 

Theo thống kê, giao thông vận tải hiện chiếm khoảng 22% lượng khí thải nhà kính của Canada.

Các quy tắc tương tự như những quy định được California áp dụng, trong đó quy định 100% ô tô mới bán ra vào năm 2035 phải là xe điện plug-in hybrid (PHEV), xe điện hoặc chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Tổng cộng có 17 tiểu bang của Mỹ đã nhất trí áp dụng các quy định này.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế có trụ sở tại Paris, doanh số bán xe điện toàn cầu hiện chiếm khoảng 13% tổng doanh số bán xe và có khả năng tăng lên từ 40% -45% thị trường vào cuối thập kỷ này.

Nền tảng dữ liệu Statista cho thấy, Tesla chiếm 36,7% doanh số bán xe điện ở Canada vào năm 2022, còn Hyundai ở vị trí thứ hai với 11,1%.

Trong khi đó, ngành công nghiệp ô tô Canada cho biết các quy định này quá tham vọng, đồng thời lưu ý đến chi phí xe điện cao hơn so với xe xăng hiện đang phổ biến. Các quan chức trong ngành cũng cho biết, hiện mạng lưới sạc không đáp ứng được đủ nhu cầu, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Canada, quốc gia với diện tích lớn thứ hai thế giới, có dân số chỉ 40 triệu người.

Brian Kingston, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe Canada cho biết: “Việc đạt được mức doanh số ZEV cao hơn phụ thuộc vào điều kiện thị trường thuận lợi, có chính sách khuyến khích mua hàng của người tiêu dùng mạnh mẽ hơn, đồng thời cần có cơ sở hạ tầng sạc rộng rãi (và) công suất lưới điện mở rộng”.

Nỗ lực của chính phủ tập trung vào việc xây dựng mạng lưới cổng sạc điện ở khu vực công cộng đông dân cư và các tòa nhà chung cư dành cho nhiều gia đình, điều mà nhiều chuyên gia cảnh báo có thể không đủ để thúc đẩy tiến trình áp dụng.

Trong nỗ lực giải quyết những quan ngại rằng việc áp dụng xe điện không thực tế ở các khu vực xa xôi và phía bắc Canada, nơi khí hậu lạnh có thể làm ảnh hưởng tới hiệu suất của pin, những chiếc PHEV có phạm vi hoạt động hoàn toàn bằng điện từ 80 km trở lên sẽ vẫn đủ điều kiện để tiêu thụ vào năm 2035 và hơn thế nữa.

Cho đến nay, Canada chưa thực hiện được những mục tiêu giảm phát thải mà nước này từng đặt ra, dù Thủ tướng Justin Trudeau cho biết chống biến đổi khí hậu là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính phủ. 

Một cơ quan giám sát tại Canada tháng trước khẳng định kế hoạch của Thủ tướng Justin Trudeau về giảm phát thải còn thiếu sót và khả năng khó đạt được mục tiêu cắt giảm sản lượng khí nhà kính từ 40% đến 45% so với mức năm 2005 vào năm 2030.