Nhu cầu về thị trường hàng không thương mại của Đông Nam Á bao gồm Việt Nam được dự báo có giá trị hơn 1,5 nghìn tỷ USD năm 2040, chiếm khoảng 1/4 tổng giá trị thị trường Châu Á Thái Bình Dương.
Thị trường thương mại hàng không Đông Nam Á được dự báo tăng trưởng trong 20 năm tới. Ảnh: Vietnam Airlines |
Trong đó, thị trường Đông Nam Á sẽ cần gần 4.500 tàu bay mới trị giá 765 tỷ USD và các dịch vụ hàng không thương mại trị giá 790 tỷ USD trong 20 năm tới, theo dự đoán mới nhất của tập đoàn chế tạo máy bay Boeing.
Theo tập đoàn này, nhờ hoạt động tiêm chủng vắc-xin Covid-19 được mở rộng, ngành hàng không đang dần hồi phục, mang đến lợi thế cho các hãng hàng không của Châu Á Thái Bình Dương khởi động lại những chuyến bay nghỉ dưỡng và công tác, cũng như dịch vụ vận tải hàng không.
Thị trường hàng không thương mại của Châu Á Thái Bình Dương sẽ đạt 6,8 nghìn tỷ USD vào năm 2040. Di chuyển bằng máy bay trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương sẽ chiếm gần một nửa lưu lượng hàng không toàn cầu, làm gia tăng nhu cầu thêm mới 17.645 máy bay, tương đương khoảng 3,1 nghìn tỷ USD đến năm 2040.
Để hỗ trợ ngành hàng không thương mại của mình, các quốc gia Châu Á Thái Bình Dương cũng yêu cầu các dịch vụ hậu mãi có giá trị 3,7 nghìn tỷ USD.
Ông Darren Hulst, Phó Chủ tịch phụ trách Marketing thương mại của Boeing, cho biết: “Khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ và du khách dần lấy lại tự tin khi đi du hành, tình hình đi lại nói chung trong Châu Á Thái Bình Dương đã có những phục hồi rất mạnh mẽ.
"Các hãng hàng không có đội bay hiệu quả và linh hoạt sẽ được định vị để đáp ứng nhu cầu của hành khách và nhu cầu của các hãng vận chuyển hàng hóa bằng máy bay trong việc giảm thiểu sử dụng nhiên liệu và chi phí vận hành”, ông nhận định.
Thị trường di chuyển bằng máy bay của các quốc gia Châu Á Thái Bình Dương rất đa dạng, bao gồm các quốc gia phát triển ở Đông Bắc Á và Châu Đại Dương cũng như các nước đang phát triển như Trung Quốc, Nam Á và Đông Nam Á.
* Các dự báo về khu vực Châu Á Thái Bình Dương đến năm 2040:
Nhu cầu đối với máy bay thân hẹp sẽ đạt khoảng 13.500 chiếc, chiếm 3/4 lượng máy bay được giao. Máy bay thân rộng vận chuyển cả hành khách và hàng hóa sẽ cần tổng cộng 3.800 chiếc.
Đội tàu bay chở hàng sẽ tăng gấp ba lần lên 1.160 chiếc, gồm cả máy bay mới và máy bay được chuyển đổi, để hỗ trợ đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu và đáp ứng nhu cầu thương mại điện tử. Đội tàu bay chở hàng của Châu Á Thái Bình Dương dự kiến sẽ gần bằng đội tàu bay chở hàng của Bắc Mỹ vào năm 2040.
Cùng với sự tăng trưởng kinh tế và đội bay, nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu và điều chỉnh đội bay sẽ chiếm phần lớn nhu cầu dịch vụ hàng không thương mại. Các giải pháp kỹ thuật số, dịch vụ phân tích và đào tạo cũng sẽ hỗ trợ cho đội bay Châu Á Thái Bình Dương.
Khu vực này sẽ cần khoảng 820.000 nhân viên hàng không mới, bao gồm hơn 230.000 phi công, gần 250.000 kỹ thuật viên và 340.000 thành viên phi hành đoàn.