Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Thiếu tuyên truyền khó nâng tầm hàng Việt

Kinhtedothi - Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một kênh quan trọng hỗ trợ DN tiêu thụ hàng hóa, thế nhưng DN và chính quyền một số địa phương chưa chú trọng tuyên truyền, quảng bá hàng Việt tới người tiêu dùng (NTD).
Chưa chú trọng truyền thông

Thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội, sức mua các mặt hàng nông sản nhập khẩu từ Trung Quốc những năm trước khá cao, nhưng NTD hiện đang quay lưng, không sử dụng hoa quả không rõ xuất xứ, đặc biệt là của Trung Quốc. Tuy nhiên, một nghịch lý đáng buồn là khi NTD tìm mua hàng nông sản trong nước thì DN thiếu truyền thông nên NTD không biết đến thương hiệu sản phẩm. Bà Nguyễn Thị Huế, nhà E5 Thành Công cho biết: Mãi đến năm 2014, tại chợ Thành Công, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) tổ chức Tuần lễ cam Cao Phong (Hòa Bình), tôi mới biết ngoài cam Xã Đoài, Bố Hạ, Vinh còn có cam Cao Phong chất lượng không hề thua kém các loại cam đang bán trên thị trường.
Người tiêu dùng chọn mua hàng Việt tại hội chợ do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức. Ảnh: Chiến Công
Người tiêu dùng chọn mua hàng Việt tại hội chợ do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức. Ảnh: Chiến Công
Theo ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội: MTTQ TP vừa thực hiện cuộc điều tra dư luận xã hội về CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, kết quả đáng buồn là chỉ có 41,2% NTD biết đến thông tin về CVĐ. “Nguyên nhân là do số lượng DN quảng bá sản phẩm không nhiều nên NTD thiếu thông tin về sản phẩm, vì vậy hàng Việt chưa tạo được sức mua trong các phiên chợ hàng Việt” - ông Phú nêu rõ. Chia sẻ về quá trình triển khai CVĐ trên địa bàn Hà Nội, bà Lê Thị Kim Oanh - Phó trưởng Ban Chỉ đạo của TP cho biết: Bên cạnh việc một số DN chưa quan tâm tuyên truyền, quảng bá về sản phẩm, một số quận, huyện trong quá trình truyền thông về CVĐ chỉ mang tính phong trào, đối phó làm chiếu lệ…, nên tác động và sức lan tỏa về CVĐ tới NTD không đạt kết quả như mong muốn. “Nhiều nơi, công tác tuyên truyền chưa sâu rộng nên một số người dân nhầm lẫn về các chương trình hội chợ hàng Việt Nam với chương trình hội chợ thương mại (có cả hàng nội và hàng ngoại) dẫn đến thắc mắc tại sao hội chợ hàng Việt có cả hàng Trung Quốc, Thái Lan” - bà Oanh nêu rõ.

Chung tay gỡ khó

Để hàng Việt được NTD tín nhiệm, hoạt động thông tin quảng bá sản phẩm là điều cần thiết. Theo ông Nguyễn Tiến Vượng - Phó Tổng Giám đốc Hapro: Muốn hình thành văn hóa tiêu dùng hàng Việt trong cộng đồng dân cư, các DN sản xuất không chỉ phải cải tiến mẫu mã, hạ giá thành sản phẩm, mà cần nắm bắt tâm lý, thị hiếu của NTD, từ đó đưa ra sản phẩm phù hợp với từng phân khúc thị trường. Nhưng quan trọng hơn cả, UBND các cấp cần đẩy mạnh phối hợp với DN trong việc tuyên truyền, hoạt động này phải được tiến hành thường xuyên, liên tục. “Bên cạnh sự cố gắng của các DN, Nhà nước cần có chính sách cụ thể hỗ trợ hàng Việt trong việc tiêu thụ, quảng bá trong hệ thống bán lẻ hiện đại và truyền thống... Ngoài ra, UBND các cấp vận động các hộ kinh doanh nhỏ liên kết với DN sản xuất, phân phối trong việc quảng bá, tiêu thụ hàng Việt tại hệ thống chợ truyền thống địa phương” - ông Vượng kiến nghị.

Tại Hội nghị tuyên truyền về kết quả và giải pháp trọng tâm thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mới đây, Phó trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư CVĐ Trương Thị Ngọc Ánh khẳng định: Để hàng Việt giữ vững thị phần trước sự cạnh tranh của hàng ngoại nhập, các DN, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền về CVĐ, hàng Việt Nam tới người dân. Đồng thời tôn vinh, bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao, qua đó giới thiệu hàng Việt đến với NTD.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: đưa sản phẩm OCOP đến gần người dân

Quảng Ninh: đưa sản phẩm OCOP đến gần người dân

18 Nov, 10:28 AM

Kinhtedothi - Những năm qua, Quảng Ninh là một trong những địa phương có nguồn cung từ nông, lâm, thủy sản lớn tại khu vực phía Bắc. Năm 2025, nhu cầu tiêu thụ nội tỉnh dự kiến lên tới hàng trăm nghìn tấn nông sản các loại, đòi hỏi sự chủ động trong kết nối thị trường, thúc đẩy thương mại và tăng cường liên kết vùng để bảo đảm đầu ra bền vững cho người sản xuất và doanh nghiệp.

Lào Cai phát huy thế mạnh dược liệu vùng cao

Lào Cai phát huy thế mạnh dược liệu vùng cao

18 Nov, 09:45 AM

Kinhtedothi - Với lợi thế khí hậu đặc thù và nguồn gen cây thuốc phong phú, Lào Cai đang vươn lên trở thành vùng dược liệu trọng điểm của cả nước, hình thành chuỗi giá trị xanh từ trồng trọt, chế biến đến du lịch và tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Phát động Ngày mua sắm trực tuyến thành phố Hải Phòng 2025

Phát động Ngày mua sắm trực tuyến thành phố Hải Phòng 2025

14 Nov, 07:45 PM

Kinhtedothi - Ngày 14/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp với Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal Island tổ chức chương trình phát động Ngày mua sắm trực tuyến và các sự kiện thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2025.

Hưng Yên nâng cao giá trị nông sản, hướng đến thị trường quốc tế

Hưng Yên nâng cao giá trị nông sản, hướng đến thị trường quốc tế

12 Nov, 07:47 PM

Kinhtedothi - Từng là vùng quê thuần nông ven sông Hồng, Hưng Yên giờ đây đang dần trở thành trung tâm nông sản chất lượng cao của miền Bắc. Từ những quả nhãn lồng “tiến vua”, hạt gạo TBR39 thơm dẻo, đến giọt tương Bần đậm đà - tất cả đã tạo nên bản sắc riêng, vừa truyền thống vừa hiện đại.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ