Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thực phẩm HG - nâng tầm nông sản Việt

Kinhtedothi - Xuất phát từ tình yêu với nông sản Việt, CEO Dương Thị Trúc Giang cùng đội ngũ Thực phẩm HG tìm con đường nâng cao giá trị nông sản qua các sản phẩm trái cây sấy theo công nghệ hiện đại.

Khởi nghiệp với trái cây sấy giòn không dầu

Phát huy tiềm năng sẵn có của quê hương Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, bà Dương Thị Trúc Giang đã mạnh dạn thành lập Công ty CP Thực phẩm HG (HG Foods), với nỗ lực phát triển sản phẩm trái cây sấy giòn không dầu.

Kể về quá trình khởi nghiệp của bản thân, bà Giang cho hay, khó khăn lớn nhất HG Foods từng trải qua đó chính là sau khi thành lập công ty thì đại dịch Covid-19 ập đến, lúc đó, DN không đủ điều kiện thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ”. Tuy nhiên, không nản chí, tận dụng thời gian nghỉ do dịch bệnh, HG Foods tập trung vào thử nghiệm nhiều loại trái cây khác nhau. Sau nhiều lần thất bại, cuối cùng cũng thành công với sản phẩm đầu tay là thanh long sấy giòn.

Theo nghiên cứu, thanh long có hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt nhiều chất xơ, giúp tiêu hóa tốt, giảm nguy cơ bệnh về tim mạch, ngăn chặn quá trình lão hóa da, giúp cơ thể giải nhiệt tốt: “Với nhiều ưu điểm vượt trội, sản phẩm thanh long sấy giòn của HG Foods được người tiêu dùng đánh giá có vị ngọt tự nhiên và giá trị dinh dưỡng cao” - bà Giang tự hào chia sẻ.

Để bảo đảm chất lượng sản phẩm, nhất là tạo được uy tín trên thị trường và hướng đến xuất khẩu, HG Foods bắt tay vào nghiên cứu thiết bị sấy và đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại cũng như tập huấn cho công nhân về các quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện nay, DN có 3 máy sấy, hàng tháng cung cấp ra thị trường nhiều loại trái cây sấy giòn không dầu như thanh long, mít, chuối, khóm, xoài…

HG Foods áp dụng dây chuyền sản xuất bảo đảm chất lượng, vệ sinh thực phẩm. Ảnh: Tiểu Thúy

“Mặc dù chi phí sản xuất hoa quả theo phương pháp sấy giòn cao dẫn đến giá bán cao, nhưng ưu điểm của việc sấy không dầu là trái cây sẽ giữ được hương vị tự nhiên vốn có. Nhờ đảm bảo chất lượng nên sản phẩm HG Foods được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng và tin tưởng. Đây là động lực rất lớn để chúng tôi tiếp tục nghiên cứu và phát triển” - bà Giang cho hay.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, HG Foods dần được khẳng định thương hiệu trên thị trường và gặt hái được nhiều thành công. Năm 2021, bộ sản phẩm trái cây sấy giòn không dầu HG là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh; sản phẩm thanh long sấy giòn không dầu HG đạt sản phẩm OCOP 4 sao.

Năm 2022, công ty đạt top 100 thương hiệu vàng chất lượng quốc tế và được đánh giá và phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015; dự án Trái cây sấy giòn không dầu HG đoạt giải Nhất trong cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Long An lần thứ III…

Gia tăng chế biến, nâng tầm nông sản

Đánh giá về thị trường xuất khẩu nông sản Việt Nam, bà Giang cho rằng hiện nay việc xuất khẩu gạo, điều, cà phê, trái cây chủ yếu là xuất thô. Những năm gần đây, công tác chế biến sản phẩm sau thu hoạch được đẩy mạnh hơn, tuy nhiên vẫn chưa tạo dựng được thương hiệu quốc gia. Vì vậy, trong thời gian sắp tới, HG Foods kỳ vọng nông sản Việt sẽ có cuộc cách mạng về chế biến.

"Ở thời điểm hiện tại, mặc dù HG Foods quy mô hoạt động còn nhỏ nhưng cũng sẽ cố gắng tham gia vào chế biến sâu. Hy vọng, điều này sẽ làm nên thương hiệu, giá trị cho bức tranh xuất khẩu trái cây Việt. Khi có giá trị, thương hiệu thì bà con nông dân mới giàu lên được. Đây cũng là một trong những chìa khóa quan trọng vừa nâng tầm nông sản, vừa tránh tình trạng “được mùa - mất giá” cho nông dân" - bà Giang kỳ vọng.

Theo bà Giang, để có 1 tấn trái cây sấy phải cần tới 10 tấn trái cây tươi. Đa phần, trái cây được HG Foods thu mua trong tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây. Trong tương lai, HG Foods sẽ nâng cao được chất lượng phần trái cây tươi thông qua mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc, từ đó kiểm soát được phần chế biến.

Với công nghệ sấy hiện đại, HG Foods chuyên sản xuất các loại trái cây sấy giòn tự nhiên không dầu, không đường. Đặc biệt, tất cả 6 sản phẩm của HG Foods (chủ yếu là các loại chuối, mít, khóm, xoài sấy giòn không dầu) đã được xuất khẩu, thâm nhập các thị trường khó tính, chủ yếu là Mỹ, một phần châu Âu và bắt đầu mở rộng qua Trung Đông cũng như Đông Á.

Ngoài các loại trái cây sấy trên, hiện nay, HG Foods còn tiếp tục nghiên cứu, cho ra thị trường sản phẩm rượu thanh long, khoai mỡ sấy và hướng đến xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP để có thể đưa sản phẩm xuất sang các thị trường khó tính và giải được bài toán về đầu ra cho nông sản Việt thời gian qua; từng bước góp phần vào việc phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị.

Bắc Giang: thu hút đầu tư, hình thành chợ đầu mối nông sản

Bắc Giang: thu hút đầu tư, hình thành chợ đầu mối nông sản

Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc: nhiều lợi thế và cơ hội

Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc: nhiều lợi thế và cơ hội

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội cần chiến lược toàn diện cho giao thông công cộng

Hà Nội cần chiến lược toàn diện cho giao thông công cộng

08 Apr, 09:55 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang phải đối diện với những thách thức không nhỏ về ùn tắc giao thông (UTGT), ô nhiễm môi trường. Trong bối cảnh đó, quy hoạch và phát triển hệ thống giao thông công cộng (GTCC) hiện đại, hiệu quả, bền vững đã trở thành yêu cầu cấp bách, một trong những yếu tố then chốt để Hà Nội hướng tới tương lai phát triển bền vững.

Chỗ ở cho người thu nhập thấp

Chỗ ở cho người thu nhập thấp

08 Apr, 02:48 AM

Kinhtedothi - Đi làm và có nhà là ước muốn của bất kỳ ai. Tuy nhiên, điều mà ai cũng biết, trừ trường hợp được bố mẹ cho nhà cửa, những người đi làm rất khó khăn để có căn nhà hay căn hộ riêng của mình.

Cải tạo ngõ nhỏ được không?

Cải tạo ngõ nhỏ được không?

06 Apr, 11:35 AM

Trải qua nhiều thăng trầm, “ngõ nhỏ, phố nhỏ” như một khoảng lặng riêng của đất Hà Thành. Nơi ấy gìn giữ được nét cổ kính, níu kéo nhịp sống, đặc trưng kiến trúc, văn hóa của Thủ đô. Nhưng do quá trình đô thị hóa tự phát nhiều năm qua, ngõ Hà Nội dần tiếp biến với hình hài lối sống mới, dẫn đến nhiều thách thức cho phát triển đô thị.

Mai này “trên bến dưới thuyền”...

Mai này “trên bến dưới thuyền”...

05 Apr, 03:09 PM

Kinhtedothi - Chẳng thâm niên cùng đất Kinh kỳ như chợ Đồng Xuân, chợ Hôm, chợ Bưởi, nhưng hơn 3 thập kỷ xôn xao dưới chân cây cầu Long Biên lịch sử cũng khiến chợ Long Biên trở thành một phần không thể thiếu của đời sống Hà thành. Nơi ấy là một mảng màu đậm sắc Hà Nội với đủ những mảnh ghép đời người trong ánh đèn lung linh xuyên đêm…

Rủi ro lạm phát lớn, không thể chủ quan

Rủi ro lạm phát lớn, không thể chủ quan

04 Apr, 05:06 AM

Tốc độ tăng CPI (chỉ số giá tiêu dùng) bình quân đã được Quốc hội điều chỉnh khoảng 4,5 - 5%, cao hơn khoảng 0,5% so với chỉ tiêu đã đặt ra trong những năm gần đây. Dù vậy, từ nay tới cuối năm lạm phát vẫn là một thách thức lớn khi Việt Nam phải đối mặt với nhiều yếu tố biến động không lường trước từ cả trong và ngoài nước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ