Thương vụ Mistral: Nuốt "trái đắng", Pháp chấp nhận bồi thường cho Nga

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Nga Vladmir Putin hôm qua (5/8) đã đạt được thỏa thuận cuối cùng về số phận của tàu Mistral.

 Theo đó, Pháp sẽ bồi thường toàn bộ chi phí Nga đã đặt cọc và được toàn quyền xử lý 2 chiếc tàu chiến này. Điện Kremlin cho biết “Pháp đã chuyển xong số tiền này” và Nga xem vụ tranh chấp này đã được giải quyết hoàn toàn. Tất cả thiết bị của Nga được cài đặt trên các tàu được gỡ bỏ và giao lại cho Moscow. Sau khi trả lại tiền và hoàn trả thiết bị, Pháp được toàn quyền xử lý 2 chiếc tàu Mistral. Canada và Singapore đang là 2 khách hàng tiềm năng mua Mistral.
Pháp mất tới 1,1 triệu Euro/tháng để giữ tàu Mistral.
Pháp mất tới 1,1 triệu Euro/tháng để giữ tàu Mistral.
Hợp đồng đóng tàu Mistral với Pháp năm 2011 là hợp đồng vũ khí lớn đầu tiên của Nga với phương Tây trong vòng 2 thập kỷ qua và được Tổng thống Pháp lúc đó là ông Nicolas Sarkozy nhận định là bằng chứng cho thấy Chiến tranh Lạnh đã chấm dứt. Tuy nhiên, Tổng thống Francois Hollande quyết định hoãn giao tàu vào năm ngoái để phản đối sự can thiệp của Moscow vào Ukraine.
Theo Reuters, Paris có thể phải trả Moscow 1,3 tỷ USD vì phá vỡ hợp đồng trong khi Nga đã trả trước hơn 916 triệu USD. Tuy nhiên, với một quốc gia đang phải đối mặt với tăng trưởng thấp, thâm hụt ngân sách cao và tình trạng thất nghiệp đáng báo động, con số 1,3 tỷ USD tiền bồi thường chắc chắn sẽ khiến Pháp phải đối mặt với nhiều thách thức hơn nữa về tài chính. Đó là chưa kể đến các khoản kinh phí lên tới 1,1 triệu USD/tháng giữ tàu trước khi tìm được khách hàng để bán.

Người dân và các nhà chính trị đối lập tại Pháp đã phản ứng trước quyết định này của Điện Elysée bởi cái giá mà nước này phải trả nhằm đảm bảo chiến lược ngoại giao trừng phạt Moscow của Liên minh châu Âu là quá cao. Vậy là từ một hợp đồng đánh dấu sự khép lại thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Mistral lại trở thành biểu tượng của một giai đoạn mà nhiều nhà bình luận gọi là Chiến tranh Lạnh lần thứ 2.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần