Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Thụy Sĩ muốn tham gia trùng tu đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt

Kinhtedothi - Tập đoàn Stadler, Thụy Sĩ, muốn tham gia cung cấp toa tàu có giá đỡ và bánh răng mới cùng các giải pháp cho dự án đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt.

UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao Sở GT&VT tỉnh này làm đầu mối liên hệ với Vụ Tổng hợp kinh tế (Bộ Ngoại giao) để trao đổi, cung cấp thông tin liên quan tới dự án trùng tu đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo đề nghị của Tập đoàn Stadler, Thụy Sĩ.

Trong đó, Tập đoàn Stadler, thành lập 1942, bày tỏ mong muốn tham gia dự án trùng tu đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt. Doanh nghiệp cho rằng khi xây dựng lại tuyến đường sắt này cần có những toa tàu có giá đỡ, bánh răng mới và họ đang dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực này.

Tập đoàn Stadler được đánh giá là một trong những nhà sản xuất tàu điện hàng đầu thế giới, chuyên cung cấp các giải pháp vận tải đường sắt toàn diện trong môi trường khắc nghiệt, tàu hỏa công nghệ hydrogen. Công ty có hơn 12.000 nhân viên làm việc tại 18 quốc gia.

Tháng 7/2022, Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận đề xuất khôi phục tuyến đường sắt răng cưa nói trên, với chiều gần 84 km, tổng đầu tư 24.920 tỷ đồng, đầu tư theo phương thức PPP. Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng (bên đề xuất) dự kiến tuyến xây 16 ga và trạm khách; đường khổ rộng 1.000 mm, tốc độ 30-60 km/h, sử dụng đầu máy diesel và toa tải trọng nhẹ. Thời gian thực hiện dự án từ tháng 1/2025, vận hành từ tháng 6/2029 đến 12/2029.

 

Tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt dài 84km được người Pháp cho xây dựng trong 25 năm (1908-1932). Sau năm 1975, gần như toàn bộ đường ray, tà vẹt được tháo gỡ. Hiện chỉ còn đoạn Trại Mát - Đà Lạt dài 6,7 km khai thác tàu du lịch.

Sau đó một số toa tàu của tuyến đường sắt được doanh nghiệp Thụy Sĩ mua lại và tu sửa dùng đưa du khách vượt dãy Alps, đi qua đèo Furka. Các toa xe vẫn giữ dòng chữ bằng tiếng Việt, thu hút du khách Việt Nam khi tới Thuỵ Sĩ.

Khởi công cầu đường sắt Đuống trong tháng 6/2023

Khởi công cầu đường sắt Đuống trong tháng 6/2023

Xây dựng đường sắt đô thị: Vướng mắc về quản lý không gian ngầm

Xây dựng đường sắt đô thị: Vướng mắc về quản lý không gian ngầm

Đường sắt tăng 52 đoàn tàu phục vụ dịp lễ 30/4-1/5

Đường sắt tăng 52 đoàn tàu phục vụ dịp lễ 30/4-1/5

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ