Thụy Sĩ muốn tham gia trùng tu đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập đoàn Stadler, Thụy Sĩ, muốn tham gia cung cấp toa tàu có giá đỡ và bánh răng mới cùng các giải pháp cho dự án đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt.

Tàu hoả chạy trên tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát.
Tàu hoả chạy trên tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát.

UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao Sở GT&VT tỉnh này làm đầu mối liên hệ với Vụ Tổng hợp kinh tế (Bộ Ngoại giao) để trao đổi, cung cấp thông tin liên quan tới dự án trùng tu đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo đề nghị của Tập đoàn Stadler, Thụy Sĩ.

Trong đó, Tập đoàn Stadler, thành lập 1942, bày tỏ mong muốn tham gia dự án trùng tu đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt. Doanh nghiệp cho rằng khi xây dựng lại tuyến đường sắt này cần có những toa tàu có giá đỡ, bánh răng mới và họ đang dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực này.

Tập đoàn Stadler được đánh giá là một trong những nhà sản xuất tàu điện hàng đầu thế giới, chuyên cung cấp các giải pháp vận tải đường sắt toàn diện trong môi trường khắc nghiệt, tàu hỏa công nghệ hydrogen. Công ty có hơn 12.000 nhân viên làm việc tại 18 quốc gia.

Tháng 7/2022, Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận đề xuất khôi phục tuyến đường sắt răng cưa nói trên, với chiều gần 84 km, tổng đầu tư 24.920 tỷ đồng, đầu tư theo phương thức PPP. Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng (bên đề xuất) dự kiến tuyến xây 16 ga và trạm khách; đường khổ rộng 1.000 mm, tốc độ 30-60 km/h, sử dụng đầu máy diesel và toa tải trọng nhẹ. Thời gian thực hiện dự án từ tháng 1/2025, vận hành từ tháng 6/2029 đến 12/2029.

 

Tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt dài 84km được người Pháp cho xây dựng trong 25 năm (1908-1932). Sau năm 1975, gần như toàn bộ đường ray, tà vẹt được tháo gỡ. Hiện chỉ còn đoạn Trại Mát - Đà Lạt dài 6,7 km khai thác tàu du lịch.

Sau đó một số toa tàu của tuyến đường sắt được doanh nghiệp Thụy Sĩ mua lại và tu sửa dùng đưa du khách vượt dãy Alps, đi qua đèo Furka. Các toa xe vẫn giữ dòng chữ bằng tiếng Việt, thu hút du khách Việt Nam khi tới Thuỵ Sĩ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần