Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Tiếp bài “Cho thuê xe tự lái và nỗi lo dính phạt nguội”: Lo xe bị chiếm đoạt, khó xử lý hình sự

Kinhtedothi - Câu chuyện rủi ro xung quanh việc kinh doanh cho thuê xe tự lái không chỉ ở việc xe bị va quệt, gây tai nạn, phạt nguội, mà còn nỗi lo bị kẻ xấu làm giả giấy tờ để chiếm đoạt mang đi cầm cố.
Với hàng loạt rủi ro, chủ xe đã nghĩ ra nhiều giải pháp để phòng tránh như kết nối với bên thứ ba, trang bị công cụ phát hiện giấy tờ giả, thêm các điều khoản chi tiết vào hợp đồng...

Sử dụng đơn vị trung gian

Để tránh rủi ro, nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ thuê xe tự lái thông qua các đơn vị thứ ba cung cấp nhu cầu tới người cần thông qua website hoặc ứng dụng di động. Trên thế giới, các ứng dụng như này không mới, chẳng hạn như ở Mỹ (Turo, Zipcar…) đã rất phổ biến. Còn ở Việt Nam, những ứng dụng như chungxe, tripx, Mioto... được nhiều đơn vị hoặc cá nhân có nhu cầu cho thuê xe tự lái sử dụng.

Theo đó, các đơn vị thứ ba này sử dụng công nghệ thông minh (công nghệ Big data và AI) để xác định thông tin bên cho thuê xe. Bởi nếu người thuê xe là đối tượng cờ bạc, sử dụng ma tuý…, tiềm ẩn nhiều rủi ro trong thực hiện giao dịch, xe có nguy cơ bị cầm cố, thay thế phụ tùng. Bên cạnh đó, cũng như nhiều dịch vụ công nghệ khác, thông tin được tổng hợp lên hệ thống, có chấm điểm khách hàng, từ đó cung cấp cho các đối tác cho thuê căn cứ xác minh. Ngoài các giấy tờ như hộ khẩu, căn cước công dân…, đối tác có thêm đánh giá khách hàng có đủ tin cậy hay không qua lịch sử giao dịch. Tuy nhiên, việc thẩm định người thuê xe là một bài toán khó khi mà tại Việt Nam, các thông tin, giấy tờ xác minh khá phân mảnh, dẫn đến tiềm ẩn rủi ro lớn.

Cẩn trọng và tự bảo vệ

Thay vì thông qua đơn vị trung gian cung cấp giải pháp, các chủ xe sẽ thêm những điều khoản chi tiết vào hợp đồng cho thuê. Đồng thời khi ký hợp đồng xong sẽ mang đến các tổ chức hành nghề công chứng, vì tại đây có nghiệp vụ phát hiện giấy tờ, tài liệu giả.

Anh Lê Xuân Bách, chủ một cơ sở cho thuê xe tự lái ở quận Tây Hồ cho biết đã phải nhờ đến tư vấn của luật sư để làm hợp đồng cho thuê xe. Các bên có thể tự do thỏa thuận quyền và nghĩa vụ, đặc biệt là ràng buộc hơn đối với người thuê, sau đó sẽ ra văn phòng công chứng để xác nhận tính minh bạch của các loại giấy tờ. "Với hợp đồng cho thuê xe, tôi thường hay yêu cầu sau khi trả xe thì tiền cọc sẽ trả lại sau tầm 15 ngày. Khoảng thời gian đó được dùng để kiểm tra xem xe có bị phạt nguội không, nếu có sẽ trừ vào tiền đã cọc" - anh Bách chia sẻ.

Nhiều chủ xe cũng chia sẻ kinh nghiệm phân biệt thật - giả giấy tờ bằng kính lúp có độ phóng to lớn. Cụ thể, nếu là mộc giả sẽ thấy chữ in có những răng cưa, còn thật thì không. Với hình Quốc huy, nếu giả thì rất nhạt và ngược lại. "Việc lắp đặt GPS cho ô tô là yêu cầu bắt buộc khi kinh doanh dịch vụ cho thuê xe tự lái. Tuy nhiên, luôn luôn phải "để mắt" đến tình trạng xe được thuê có di chuyển hay không, nếu đứng im một chỗ nhiều ngày thì phải xác minh, xử lý ngay hoặc bị tắt GPS phải trình báo cơ quan công an" - một chủ xe cho hay.

Thực tế, đã có không ít vụ việc lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản dưới hình thức thuê xe tự lái nhưng không thể xử lý hình sự được, bởi ngay từ ban đầu giữa khách và chủ cơ sở cho thuê xe không có sự ràng buộc chặt chẽ thông qua hợp đồng. Theo chia sẻ của một điều tra viên, việc chứng minh người vay mượn, thuê, sử dụng vi phạm quy định tại Bộ Luật hình sự để cấu thành tội là cực kỳ khó khăn. "Có trường hợp cá biệt như khi cơ quan Công an có giấy triệu tập thì người bị tố cáo vẫn đến và thường có trăm ngàn lý do giải thích vì sao không thể liên lạc hoặc rời khỏi nơi cư trú. Bên cạnh đó, chẳng có người thuê nào nhận việc mình bán tài sản phục vụ mục đích mà pháp luật nghiêm cấm như cờ bạc, ma tuý...".

Có lẽ vì mức rủi ro lớn nên thời gian qua, dịch vụ này tại Hà Nội đang dần thu hẹp.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ