Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Tiếp sức cho hàng Việt

Kinhtedothi - Để hàng Việt đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại đòi hỏi DN phải không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm.
Muốn làm được điều này, các DN cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất.
Doanh nghiệp than khó

Thống kê cho thấy, hiện nay, tỷ lệ hàng Việt tại hệ thống bán lẻ hiện đại lên đến 95%, chợ truyền thống 75%. Song, để hàng Việt chinh phục người tiêu dùng (NTD) Việt, bản thân các DN phải nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh phát triển thương hiệu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cam kết đưa ra những sản phẩm bảo đảm VSATTP.

Chia sẻ về việc đưa hàng Việt đến với NTD Việt, tại buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Để hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”, Tổng Giám đốc Công ty CP Hoa Lan Nguyễn Thị Đông chia sẻ, năm 2009 sản phẩm của DN đã xuất khẩu sang Nhật Bản nhưng việc tiêu thụ thị trường nội địa gặp không ít khó khăn. “Cùng một sản phẩm xà phòng thiên nhiên, tại thị trường Nhật Bản có giá hơn 30 USD, nhưng NTD Việt Nam chỉ chấp nhận mức giá 15.000 đồng” - bà Đông nêu ví dụ.

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm hàng Việt tại hội nghị Hà Nội liên kết với các tỉnh, thành. Ảnh: Lê Nam

Nhiều DN có chung nhận định, để hàng Việt chiếm được cảm tình của NTD, đòi hỏi DN phải tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, phần lớn DN Việt thiếu kinh phí tiếp cận công nghệ mới, vì vậy mong muốn TP hỗ trợ nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi. Ngoài ra, nhiều chuyên gia cho rằng, để DN ứng dụng công nghệ, người nông dân cũng phải thay đổi tập quán sản xuất, không nên chạy theo lợi ích trước mắt. “DN đặt nông dân sản xuất nguyên liệu, cung cấp giống, phân bón, tư vấn về kỹ thuật chăm sóc nhưng đến khi thu hoạch, người nông dân lại bán cho DN trả giá cao hơn. Khi được mùa, cung cao hơn cầu lại kỳ kèo DN tiêu thụ sản phẩm” - Chủ tịch HĐQT HTX Nông nghiệp Việt Doanh Đào Việt Dũng chia sẻ.

Hà Nội cam kết hỗ trợ tối đa

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, TP rất quan tâm tới việc giúp DN tiếp cận công nghệ, trong đó chú trọng xây dựng, quảng bá thương hiệu. Trong những năm qua, TP đã ban hành các quyết định về khuyến khích phát triển làng nghề và hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu, qua đó đã hỗ trợ 50 DN và 20 làng nghề xây dựng thương hiệu. Ngoài ra, Sở Công Thương cũng đã hỗ trợ cho quảng bá sản phẩm trên cổng thông tin điện tử của Sở. Đồng thời kết nối giữa DN với thương vụ Việt Nam ở nước ngoài thông qua trang web, giúp DN rút ngắn thời gian trao đổi, giới thiệu sản phẩm làng nghề đến với NTD.

Về hỗ trợ vốn, thời gian qua, TP Hà Nội đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức kết nối ngân hàng – DN, hỗ trợ DN tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi. Cụ thể, năm 2015 các tổ chức tín dụng trên địa bàn Hà Nội đã cam kết cho vay 109.350 tỷ đồng, năm 2016 đã lên đến 233.732 tỷ đồng. Đặc biệt, năm 2017 các ngân hàng thương mại trên địa bàn Hà Nội đã cam kết cho vay theo chương trình kết nối ngân hàng – DN trên 300.000 tỷ đồng.

Phát biểu tại một cuộc hội thảo mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản khẳng định: Trong thời gian tới, TP Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ DN xây dựng, quảng bá thương hiệu Việt. Đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN đầu tư mở rộng sản xuất. Ngoài ra, đẩy mạnh chống hàng giả, hàng nhái, qua đó hỗ trợ DN bảo vệ thương hiệu. “Bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, bản thân các DN cũng cần phải chủ động tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đổi mới sản xuất” - Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.
Thực tế việc tổ chức chương trình đưa hàng Việt về khu vực ngoại thành, vùng sâu, vùng xa cho thấy, nhiều DN trong quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chưa quan tâm đến xây dựng và bảo vệ thương hiệu cũng như công tác cải tiến mẫu mã, ứng dụng khoa học kỹ thuật, bảo đảm ATTP.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: đưa sản phẩm OCOP đến gần người dân

Quảng Ninh: đưa sản phẩm OCOP đến gần người dân

18 Nov, 10:28 AM

Kinhtedothi - Những năm qua, Quảng Ninh là một trong những địa phương có nguồn cung từ nông, lâm, thủy sản lớn tại khu vực phía Bắc. Năm 2025, nhu cầu tiêu thụ nội tỉnh dự kiến lên tới hàng trăm nghìn tấn nông sản các loại, đòi hỏi sự chủ động trong kết nối thị trường, thúc đẩy thương mại và tăng cường liên kết vùng để bảo đảm đầu ra bền vững cho người sản xuất và doanh nghiệp.

Lào Cai phát huy thế mạnh dược liệu vùng cao

Lào Cai phát huy thế mạnh dược liệu vùng cao

18 Nov, 09:45 AM

Kinhtedothi - Với lợi thế khí hậu đặc thù và nguồn gen cây thuốc phong phú, Lào Cai đang vươn lên trở thành vùng dược liệu trọng điểm của cả nước, hình thành chuỗi giá trị xanh từ trồng trọt, chế biến đến du lịch và tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Phát động Ngày mua sắm trực tuyến thành phố Hải Phòng 2025

Phát động Ngày mua sắm trực tuyến thành phố Hải Phòng 2025

14 Nov, 07:45 PM

Kinhtedothi - Ngày 14/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp với Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal Island tổ chức chương trình phát động Ngày mua sắm trực tuyến và các sự kiện thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2025.

Hưng Yên nâng cao giá trị nông sản, hướng đến thị trường quốc tế

Hưng Yên nâng cao giá trị nông sản, hướng đến thị trường quốc tế

12 Nov, 07:47 PM

Kinhtedothi - Từng là vùng quê thuần nông ven sông Hồng, Hưng Yên giờ đây đang dần trở thành trung tâm nông sản chất lượng cao của miền Bắc. Từ những quả nhãn lồng “tiến vua”, hạt gạo TBR39 thơm dẻo, đến giọt tương Bần đậm đà - tất cả đã tạo nên bản sắc riêng, vừa truyền thống vừa hiện đại.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ