Sáng nay, 21/2, Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Hà Nội Phan Vũ - Phó trưởng Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội đã chủ trì Đoàn tiến hành kiểm tra đột xuất tại UBND phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai.
Đây là UBND phường thứ ba tại quận Hoàng Mai và là đơn vị cấp phường thứ chín tại Hà Nội đã được Đoàn kiểm tra đột xuất, trong thực hiện kế hoạch kiểm tra các cơ quan hành chính thuộc TP kể từ ngày làm việc đầu tiên (27/1) sau kỳ nghỉ Tết Quỹ Mão 2023 đến nay.
Có mặt tại trụ sở UBND phường Thanh Trì lúc 8h40’, Đoàn kiểm tra ghi nhận những kết quả tích cực trong thực hiện nhiệm vụ, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ công chức phường.
Trước hết, đó là bộ phận “Một cửa” có đủ 2/2 công chức trực tại vị trí, trang phục lịch sự, có đeo thẻ, thái độ hòa nhã trong đón tiếp công dân. Bộ phận có bố trí cơ sở vật chất phục vụ công dân (ghế ngồi, máy nước uống, máy tra cứu hành chính công...); niêm yết công khai bộ quy tắc ứng xử, chính sách chất lượng, nội quy bộ phận, thông tin tiếp nhận phản ánh kiến nghị về quy định hành chính, đường dây nóng; có bảng niêm yết TTHC thuộc phạm vi giải quyết của UBND phường. Đồng thời, đơn vị có cung cấp cho Đoàn các quyết định về kiện toàn bộ phận, phân công trưởng bộ phận, phân công cán bộ chuyên trách.
Trong lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch, thành viên Đoàn kiểm tra việc đăng ký khai sinh thì ghi nhận bộ phận có mở sổ, ghi chép liên tục; kết quả giải quyết TTHC từ ngày 1/1/2023 - 21/1/2023 cho thấy tiếp nhận tổng số 634 hồ sơ (chủ yếu về chứng thực, hộ tịch), trong đó 629 hồ sơ đã được trả kết quả đúng hạn và không có hồ sơ chậm muộn.
Đối với công tác tiếp công dân, đơn vị có bố trí phòng Tiếp công dân riêng biệt, có bảng thông báo lịch tiếp công dân thường xuyên của lãnh đạo và cơ quan UBND phường, có mở sổ tiếp công dân của lãnh đạo và tiếp định kỳ, có sổ theo dõi đơn thư...
Bên cạnh đó, kiểm tra đột xuất hoạt động Tổ quản lý trật tự xây dựng (TTXD) phường, thành viên Đoàn ghi nhận có mặt 3/3 công chức tại vị trí. Tổ đã xuất trình được Sổ quản lý công trình xây dựng trên địa bàn các năm 2022 - 2023 có được cập nhật thông tin, các báo cáo tháng. Trong bộ phận Địa chính, thời điểm kiểm tra đột xuất có 2 công chức, không phát hiện hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn; có văn bản phân công nhiệm vụ với các công chức; có thiết lập và quản lý bản đồ địa chính năm 2000; có sổ mục kê, sổ địa chính, sổ cấp GCN quyền sử dụng đất theo quy định.
Đồng thời, trong việc chấp hành giờ giấc, kỷ cương hành chính, Đoàn kiểm tra ghi nhận UBND phường có 17/19 cán bộ công chức có mặt tại trụ sở, 2 trường hợp vắng có lý do chính đáng (đi họp theo giấy mời của Ban Tuyên giáo Quận ủy, bị thương gãy chân).
Biểu dương những cố gắng, kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ và chấp hành kỷ cương hành chính, song Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Phan Vũ và các thành viên Đoàn kiểm tra công vụ TP cũng nêu ra một số tồn tại, thiếu sót đề nghị Chủ tịch UBND phường Thanh Trì chỉ đạo đơn vị chấn chỉnh ngay, từ đó có báo cáo giải trình tiếp thu, khắc phục gửi về Đoàn trước 16h ngày 24/2/2023.
Đó là tại bộ phận “Một cửa”, máy tra cứu hành chính công không hoạt động, máy lấy số cho công dân bị hỏng; xác suất một số lĩnh vực, việc niêm yết TTHC chưa kịp thời cập nhật văn bản hiện hành hoặc chưa đảm bảo quy định, chưa thống nhất. Kiểm tra xác suất 4 hồ sơ lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch cho thấy, công dân đã nhận kết quả và ký tên trong sổ nhưng phiếu kiểm soát quá trình giải quyết chưa có chữ ký giao nhận của công chức giải quyết và lãnh đạo UBND phường, hoặc đã có kết quả giải quyết nhưng công dân chưa đến nhận và phiếu kiểm soát không có thông tin thời gian giao nhận, chữ ký người giải quyết.
Cùng đó, Đoàn đề nghị UBND phường rà soát, khắc phục một số tồn tại để đảm bảo quy định về tiếp công dân. Tổ quản lý TTXD cũng cần khắc phục việc trong biên bản kiểm tra hoạt động xây dựng thiếu chữ ký của nhà thầu, nội dung ghi chưa sát với giấy phép và thực tế; cần quan tâm việc lưu trữ, sắp xếp hồ sơ tài liêu cho khoa học hơn.
Riêng với bộ phận Địa chính, Đoàn kiểm tra thu nhận một số tài liệu liên quan hồ sơ do UBND phường Thanh Trì xét, đề nghị UBND quận Hoàng Mai cấp 1 GCN quyền sử dụng đất (trong thời gian từ đầu năm 2023 đến nay) để kiểm tra xác minh làm rõ tiếp theo, trong đó có việc Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội - Chi nhánh quận Hoàng Mai đề nghị công dân liên hệ UBND phường Thanh Trì kiểm tra ranh giới sử dụng của thửa đất.
Thay mặt lãnh đạo UBND phường Thanh Trì, Chủ tịch UBND phường Dương Văn Hòa bày tỏ trân trọng cảm ơn, tiếp thu toàn bộ những ý kiến đóng góp của Đoàn kiểm tra công vụ TP, đã chỉ ra những thiếu sót của chính quyền phường.
“Ngay trong chiều nay (21/2), chúng tôi sẽ tổ chức khắc phục ngay những tồn tại trong công tác tiếp công dân cũng như về quản lý sổ sách tại bộ phận “Một cửa”; trong 1-2 ngày tới hoàn thành rà soát cho hủy bỏ toàn bộ những văn bản không còn hiệu lực để thay thế niêm yết bằng những văn bản mới cập nhật. Từ đó, kịp thời báo cáo Phòng Nội vụ quận và Đoàn kiểm tra công vụ TP kết quả khắc phục những hạn chế, tiến tới phục vụ người dân ngày càng tốt hơn” - ông Dương Văn Hòa khẳng định.