Tìm đầu ra cho nông sản của các hợp tác xã

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm hỗ trợ các hợp tác xã (HTX) phục hồi sản xuất, kinh doanh sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Liên minh HTX TP Hà Nội đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ tìm kiếm đầu ra cho nông sản của các thành viên.

Thêm kênh tiêu thụ cho các HTX

Cuối tháng 8/2022, Liên minh HTX TP Hà Nội đã tiến hành khai trương Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các HTX tại số 217 Trần Phú (quận Hà Đông). Hơn 300 dòng sản phẩm của các HTX đến từ Hà Nội và một số tỉnh, thành như: Hải Phòng, Thái Nguyên, Nghệ An, Hà Giang… đã được quy tụ tại khu trưng bày.

Người dân tham quan, mua sắm tại Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các hợp tác xã ở quận Hà Đông. Ảnh: Lâm Nguyễn
Người dân tham quan, mua sắm tại Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các hợp tác xã ở quận Hà Đông. Ảnh: Lâm Nguyễn

Giám đốc HTX Kinh doanh dịch vụ Đồng Thái (huyện Ba Vì) Phùng Quốc Lượng cho biết, trong giai đoạn dịch Covid-19 tác động, dưa leo, khoai lang của đơn vị tiêu thụ khá chậm. Vài tháng trở lại đây, HTX được Liên minh HTX TP hỗ trợ tham gia một số hội chợ xúc tiến thương mại. Nhờ đó, việc kinh doanh đã có nhiều khởi sắc.

Tương tự, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Khánh Phong (huyện Mê Linh) Nguyễn Thế Lâm cũng rất hào hứng với việc được tham gia khu trưng bày mà Liên minh HTX TP Hà Nội mới đưa vào vận hành. “Với không gian khu trưng bày rộng rãi, lại nằm ở trung tâm của quận Hà Đông, chúng tôi hy vọng ổi Đài Loan của HTX sẽ được tiêu thụ tốt hơn” - ông Lâm kỳ vọng.

Theo chia sẻ của đại diện các HTX, khi tham gia Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm của Liên minh HTX TP Hà Nội, các đơn vị phải bảo đảm nông sản an toàn, rõ truy xuất nguồn gốc.

Hầu hết các mặt hàng được bày bán đều được UBND TP Hà Nội đánh giá, phân hạng, cấp từ 3 - 4 sao OCOP. Đây được xem là yếu tố quan trọng nhằm kiểm soát chất lượng nông sản trước khi cung ứng đến tay người tiêu dùng.

Tăng cường kết nối giao thương

Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các HTX là mô hình lần đầu tiên được Liên minh HTX TP Hà Nội xây dựng, giới thiệu sản vật phong phú, đa dạng tới người dân Thủ đô.

Chủ tịch Liên minh HTX TP Đỗ Huy Chiến kỳ vọng khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm sẽ là điểm kết nối, giao thương hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển cho các HTX, cũng như mối quan hệ hợp tác sâu rộng giữa liên minh HTX các tỉnh, TP nói chung.

Ngoài khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm mới đi vào hoạt động, đại diện Liên minh HTX TP Hà Nội cho biết thêm, thời gian qua, đơn vị cũng chủ động, tích cực hỗ trợ các thành viên tham gia nhiều hoạt động xúc tiến thương mại do các bộ, ngành T.Ư, các tỉnh, TP trên cả nước tổ chức. Có thể kể tới như: Hội chợ quốc tế sản phẩm của khu vực kinh tế tập thể, HTX (Coop-Expo 2022) do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức; hội nghị xúc tiến thương mại đầu tư cho các HTX tại tỉnh Thái Nguyên; hội nghị kết nối cung cầu sản phẩm do Liên minh HTX tỉnh Hòa Bình thực hiện…

Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều HTX đã ký kết được các hợp đồng liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm với hệ thống phân phối, chuỗi siêu thị bán lẻ. Giá trị thương mại nông sản của các HTX được nâng cao. Qua đó thúc đẩy sự phục hồi và phát triển cho các HTX sau giai đoạn dài bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo Chủ tịch Liên minh HTX TP Đỗ Huy Chiến, từ nay đến cuối năm 2022, hệ thống liên minh HTX sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kết nối giao thương sản phẩm của các thành viên. Ngoài các chương trình xúc tiến thương mại trực tiếp, Liên minh sẽ đẩy mạnh việc tập huấn kỹ năng, phương thức tiêu thụ sản phẩm trực tuyến thông qua nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, TikTok Shop; từng bước chuyển đổi phương thức kinh doanh theo hướng hiện đại.