Toàn cảnh tuyến Vành đai 1 Thủ đô chuẩn bị “xanh hóa” giao thông từ 7/2026
Kinhtedothi – Theo dự kiến đến ngày 1/7/2026, TP Hà Nội sẽ thực hiện các biện pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xe chạy bằng xăng, dầu) lưu thông trong Vành đai 1.
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa yêu cầu TP Hà Nội thực hiện các biện pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xe chạy bằng xăng, dầu) lưu thông trong Vành đai 1. Hà Nội lập tổ tham mưu chuyển đổi phương tiện giao thông xanh. Ngoài việc cấm xe máy xăng từ ngày 1/7/2026, Thủ tướng cũng yêu cầu TP Hà Nội từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2 và từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.
Theo quy hoạch, tuyến đường Vành đai 1 sau khi hoàn thành sẽ bao gồm các tuyến đường phố bao quanh, khép kín khu vực nội đô, vùng lõi của thủ đô Hà Nội.
(Trong ảnh là: Đường Trần Khát Chân nối tiếp đến đê Nguyễn Khoái).
Tuyến phố Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Xã Đàn, nơi đây có hầm Kim Liên và đi qua công viên Thống Nhất. Hiện tại, tuyến phố Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Xã Đàn được quy hoạch đồng bộ và hiện đại từ 8 - 10 làn xe.
Đường Vành đai 1 đoạn từ Hoàng Cầu tới Voi Phục vẫn đang thi công, nếu hoàn thành đoạn tuyến Hoàng Cầu - Voi Phục, đây sẽ là vành đai đầu tiên của Hà Nội được khép kín.
Theo kế hoạch, quận Ba Đình (cũ) cam kết hoàn thành GPMB trong quý I/2025, còn quận Đống Đa (cũ) dự kiến hoàn tất trong quý II/2025.
Hiện tại, đường Đê La Thành - nơi thực hiện phần còn lại của dự án đường Vành Đai 1 vẫn chưa thể hoàn thành giải phóng mặt bằng. Theo dự kiến công tác giải phóng mặt bằng tuyến Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục cố gắng phấn đấu hoàn thành trong quý IV/2025.
Tuyến đường Cầu Giấy - Bưởi, một bên là phía phần sông Tô Lịch, một bên là gần công viên Thủ Lệ và tuyến đường sắt Metro Nhổn - Ga Hà Nội.
Ngã tư Cầu Giấy sẽ nối liền với Đường Bưởi và nút giao Hoàng Hoa Thám - Hoàng Quốc Việt.
Đây cũng là một trong những tuyến đường chính dẫn ra cầu Nhật Tân - sân bay Nội Bài.
Vòng tròn đường Vành đai 1 tiếp tục được nối từ ngã 4 đường Lạc Long Quân - Âu Cơ và chạy thẳng đến Nghi Tàm - Yên Phụ.
Nghi Tàm - Yên Phụ cũng là tuyến đường chính nối phố cổ Hà Nội với sân bay Nội Bài. Tuyến đường hơn 500 tỷ đồng này hiện có 6 làn xe và vừa hoàn thành việc nâng cấp, thông xe dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/2024).

Vành đai 1 là vành đai đầu tiên của Hà Nội, vùng giao thông xung quanh lõi trung tâm dài tổng cộng khoảng hơn 30 km. Tuyến vành đai bao gồm Yên Phụ - Nghi Tàm - Âu Cơ - Lạc Long Quân - Bưởi - Cầu Giấy - Voi Phục - Hoàng Cầu - La Thành Ô Chợ Dừa - Xã Đàn - Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân - Nguyễn Khoái - Trần Khánh Dư - Trần Quang Khải - Trần Nhật Duật, tạo thành vòng khép kín.

Chuyện chuyển đổi xe xăng sang điện ở Trung Quốc
Kinhtedothi - Trung Quốc là quốc gia mới nhất đưa ra kế hoạch loại bỏ xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch, gia nhập danh sách ngày càng dài các quốc gia đã công bố những kế hoạch tương tự.
Hà Nội nghiên cứu phương án hỗ trợ đổi xe máy xăng sang xe điện
Kinhtedothi - Để thực hiện chủ trương chuyển đổi phương tiện sang sử dụng nhiên liệu sạch, TP Hà Nội đang nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, thu đổi khoảng 450.000 xe máy sử dụng xăng dầu trong khu vực Vành đai 1.

Xu hướng xe điện mới tập trung vào kiểm soát công nghệ
Kinhtedothi - Triển lãm ô tô Thượng Hải 2025 cho thấy ngành công nghiệp xe điện đang bước vào một giai đoạn mới: công nghệ phát triển nhanh chưa từng thấy, nhưng cũng đối mặt với hàng loạt rào cản chính sách nhằm kiểm soát độ an toàn và minh bạch trong quảng cáo sản phẩm.