Tổng thống Afghanistan rời khỏi đất nước, Taliban chờ đợi "chuyển giao Kabul trong hòa bình"

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani hôm 15/8 đã rời khỏi đất nước, trong bối cảnh lực lượng Taliban tiến vào thủ đô Kabul.

>>> Mỹ chịu trách nhiệm lớn cho thất bại trước Taliban

>>> Bất lực chứng kiến Taliban thẳng tiến về thủ đô Afghanistan

>>> Tổng thống Mỹ điều thêm 1.000 quân tới Afghanistan

Hãng thông tấn AP dẫn lời 2 nguồn tin thân cận cho biết, Tổng thống Ashraf Ghani đã rời khỏi đất nước bằng máy bay. Abdullah Abdullah - người đứng đầu Hội đồng Hòa giải Quốc gia Afghanistan, sau đó đã xác nhận trong một video trực tuyến rằng ông Ghani đã rời khỏi đất nước.

Lực lượng Taliban hôm nay (15/8) tuyên bố đã có mặt tại vùng ngoại ô thủ đô Kabul, và cho biết sẽ nhanh chóng tiến sâu hơn vào thành phố này, nơi vốn đã trải qua một ngày hỗn loạn khi máy bay trực thăng chạy đua để sơ tán nhân viên Đại sứ quán Mỹ. Khói bốc lên gần trụ sở Đại sứ quán do nhân viên tiêu hủy các tài liệu quan trọng. Một số phái bộ phương Tây khác cũng đang cấp tập triệu hồi các nhân viên ngoại giao.
 Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. Ảnh: Reuters

RT cho biết, các chỉ huy lực lượng Taliban tuyên bố họ đã giành quyền kiểm soát dinh tổng thống ở Kabul, ngay sau khi Tổng thống Ashraf Ghani rời Afghanistan. Đồng thời cho biết họ mong đợi một sự bàn giao toàn bộ quyền lực.

Đến tối 15/8, các chỉ huy Taliban nói với Reuters rằng họ đã vào dinh tổng thống và giành quyền kiểm soát tòa nhà. Tuyên bố của họ chưa được chính phủ của ông Ghani xác nhận.

Mặc dù các nhà lãnh đạo Taliban và đại diện chính phủ của ông Ghani đã tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình ở Qatar trong vài tháng, nhưng một thỏa thuận chia sẻ quyền lực rõ ràng đã không đạt được trước khi ông Ghani rời khỏi đất nước. Hãng tin Reuters dẫn 2 nguồn tin thân cận khẳng định sẽ không có chính phủ chuyển tiếp và họ mong đợi một sự bàn giao quyền lực hoàn toàn.Tại thủ đô, nhiều người dân xếp hàng ở các máy rút tiền. Trong khi đó, những người nghèo tuyệt vọng đã nhanh chóng rời bỏ nhà cửa ở nông thôn để tìm kiếm sự an toàn ở thủ đô, tụ tập vạ vật ở các khu công viên và không gian công cộng trên đường phố. 
Taliban đã chiếm giữ gần như toàn bộ Afghanistan chỉ trong hơn 1 tuần, bất chấp việc Mỹ và NATO chi hàng tỷ USD trong gần 2 thập kỷ để xây dựng lực lượng an ninh Afghanistan. Chỉ vài ngày trước đó, một đánh giá quân sự của Mỹ ước tính phải mất 1 tháng nữa Kabul mới bị lực lượng Taliban chiếm đóng. Tuy nhiên, đến hôm 15/8, quân nổi dậy đã tiến vào ngoại ô Kabul. Tiếng súng lẻ tẻ thỉnh thoảng vang lên trong khi các đường phố phần lớn yên tĩnh.
Người phát ngôn của Taliban Suhail Shaheen nói với kênh tin tức Al-Jazeera của Qatar, rằng quân nổi dậy đang “chờ đợi một cuộc chuyển giao thành phố Kabul trong hòa bình”. Ông cũng từ chối cung cấp chi tiết cụ thể về bất kỳ cuộc đàm phán tiềm năng nào có thể xảy ra giữa Taliban và chính phủ Afghanistan.
Tuy vậy, ông Shaheen thừa nhận rằng họ đang tìm kiếm sự đầu hàng vô điều kiện của chính quyền trung ương.
Các nhà đàm phán của Taliban đã có mặt tại Kabul cùng ngày để thảo luận về việc chuyển giao quyền lực, CNBC dẫn lời một một quan chức Afghanistan giấu tên. Vẫn chưa rõ khi nào việc chuyển giao đó sẽ diễn ra và ai trong số Taliban đang đàm phán
Các nhà đàm phán về phía chính phủ bao gồm cựu Tổng thống Hamid Karzai và Abdullah. Abdullah đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Ghani, người từ lâu đã từ chối “xuống ghế” để đạt được thỏa thuận với Taliban.