TP Hồ Chí Minh tổ chức “Điểm hẹn kiều bào số 1” năm 2024

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – “Điểm hẹn kiều báo số 1” năm 2024 với nhiều tham luận của đại biểu là CEO các doanh nghiệp xoay quanh vấn đề truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để xuất khẩu vào những thị trường khó tính trên thế giới.

Sáng 6/7, bà Vũ Thị Huỳnh Mai – Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) TP Hồ Chí Minh, chủ trì hội thảo “Điểm hẹn kiều bào số 1” năm 2024 với chủ đề “Vai trò cộng đồng doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài trong hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn TP Hồ Chí Minh tham gia thực hiện truy xuất nguồn gốc theo quyết định 1039/QĐ-UBND”, tại số 147 Nguyễn Đình Chiểu (phường Võ Thị Sáu, quận 3).

Hội thảo “Điểm hẹn kiều bào số 1” năm 2024 do Ủy ban NVNONN TP Hồ Chí Minh tổ chức ngày 6/7.
Hội thảo “Điểm hẹn kiều bào số 1” năm 2024 do Ủy ban NVNONN TP Hồ Chí Minh tổ chức ngày 6/7.

Ngoài đại diện Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và nhiều sở, ngành khác…, còn có đại biểu là CEO các doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài và tại TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc, ông Trần Đức Hiển - Phó Chủ nhiệm Ủy ban NVNONN TP cho biết, hiện nay người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm không chỉ ở chất lượng, mẫu mã, mà còn quan tâm thông tin liên quan tới quá trình sản xuất, nhất là những hàng hóa ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như: thực phẩm, đồ uống, dược phẩm... vì vậy việc truy xuất nguồn gốc (TXNG) hàng hóa đã, đang trở thành tiêu chuẩn bắt buộc trên thế giới.

Ông Nguyễn Ngọc Luận, CEO Meet More Coffee chia sẻ về ưu thế của sản phẩm thực hiện TXNG khi tham gia thị trường Mỹ, Úc, Nhật Bản, châu Âu...
Ông Nguyễn Ngọc Luận, CEO Meet More Coffee chia sẻ về ưu thế của sản phẩm thực hiện TXNG khi tham gia thị trường Mỹ, Úc, Nhật Bản, châu Âu...

Tại hội thảo, Sở KH&CN có bài tham luận “Một số kết quả triển khai kế hoạch triển khai áp dụng và quản lý hệ thống TXNG trên địa bàn TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2030”. Theo đó, ngày 19/1/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 100/QĐ-TTg phê duyệt Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống TXNG (Đề án 100).

Đề án 100 hướng tới việc xây dựng, triển khai ứng dụng hệ thống TXNG thống nhất trong cả nước thông qua việc nghiên cứu áp dụng các công nghệ mới xây dựng cổng thông tin TXNG sản phẩm, hàng hóa quốc gia, cập nhật cơ sở dữ liệu sản phẩm hàng hóa đảm bảo nhu cầu trao đổi và khai thác thông tin của doanh nghiệp, tổ chức cá nhân trong nước và quốc tế.

Đại biểu mua hàng tại hội thảo “Điểm hẹn kiều bào số 1” năm 2024.
Đại biểu mua hàng tại hội thảo “Điểm hẹn kiều bào số 1” năm 2024.

Thực hiện Đề án 100, sau hơn 2 năm áp dụng và quản lý hệ thống TXNG trên địa bàn, TP đã đạt được một số kết quả: Triển khai áp dụng và xử lý vi phạm về TXNG và danh mục sản phẩm, hàng hóa ưu tiên TXNG  trên địa bàn để tham mưu UBND TP lập danh mục văn bản quy định, pháp luật về TXNG. Qua đó, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị trong triển khai TXNG vào thực tiễn địa phương gửi Bộ KH&CN.

Đến nay, TP đã thực hiện TXNG cho hơn 500 lượt doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nhu cầu xây dựng và áp dụng hệ thống TXNG trên địa bàn TP do các sở, ban, ngành cung cấp.

Qua thực hiện Đề án 100, Sở KH&CN cũng tham mưu UBND TP ban hành danh mục sản phẩm, hàng hóa ưu tiên triển khai TXNG trên địa bàn với 7 nhóm sản phẩm, hàng hóa: thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, rau quả tươi, tôm, thủy sản sơ chế có bao gói (cá rô, cá lóc, cá sặc, khô cá dứa), tổ yến.

TP Hồ Chí Minh tổ chức “Điểm hẹn kiều bào số 1” năm 2024 - Ảnh 1

Đại biểu dự hội thảo “Điểm hẹn kiều bào số 1” năm 2024 do Ủy ban NVNONN TP Hồ Chí Minh tổ chức.

Cũng theo Sở KH&CN, đến nay đã có 61 đơn vị tham gia đề án quản lý, nhận diện và TXNG. Đối với sản phẩm thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, có 47 cơ sở thuộc chuỗi cung ứng trên địa bàn TP tham gia; đối với sản phẩm rau quả tươi, thủy sản đã có 14 cơ sở trên địa bàn sử dụng mã số, mã vạch tại Việt Nam áp dụng hệ thống TXNG theo các TCVN.

Đại biểu cũng nghe ông Nguyễn Ngọc Luận (người Việt ở Úc), CEO Meet More Coffee chia sẻ về ưu thế của sản phẩm thực hiện TXNG khi tham gia thị trường các nước như Mỹ, Úc, Nhật Bản…, và sản phẩm chưa thực hiện TXNG sẽ khó khăn khi gia nhập thị trường khó tính. Đại biểu cũng nghe Tiến sĩ Lê Hoàng Thế (người Việt ở Nhật), Giám đốc Công ty TNHH Hệ sinh thái The VOS, chia sẻ về sự thành công về sản phẩm nấm linh chi của VOS Ecosystem đạt chứng nhận USDA-NOP, USPTO, GLOBALGAP, GMP, ISO, đã được FDA của Hoa Kỳ cấp phép, và là sản phẩm đang bán chạy trên Amazon, được gắn nhãn Climate Pledge Friendly (sản phẩm thân thiện với môi trường).

Kết luận hội thảo, bà Vũ Thị Huỳnh Mai - Chủ nhiệm Ủy ban NVNONN TP Hồ Chí Minh cảm ơn những ý kiến đóng góp thiết thực của đại biểu. Bà Mai cho biết sẽ gửi những ý kiến này đến lãnh đạo UBND TP để từ đó có những quyết sách phù hợp, có lợi cho việc xuất hàng hóa của TP ra thị trường nước ngoài, nhất là những thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật…