TP Hồ Chí Minh: Vận hành tuyến metro số 1 vào tháng 7/2024

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Do có một số khó khăn, vướng mắc nên tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ vận hành vào thàng 7/2024.

Chiều 30/11, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh, Ban Quản lý đường sắt đô thị (QLĐSĐT) đã thông tin về tiến độ dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đến nay đã đạt 96,84%.

Theo đó, đối với nhóm thi công, các nhà thầu xây dựng cở bản đã hoàn thành, còn lại tòa nhà O&M và cầu bộ hành sẽ hoàn thành vào cuối quý 1, đầu quý 2 năm 2024.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tại TP Hồ Chí Minh dự kiến sẽ vận hành thương mại vào tháng 7/2024. Ảnh: Lê Thanh.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tại TP Hồ Chí Minh dự kiến sẽ vận hành thương mại vào tháng 7/2024. Ảnh: Lê Thanh.

Hiện có một số vướng mắc của nhà thầu CP3 đang được Ban QLĐSĐT và nhà thầu phối hợp giải quyết theo hợp đồng. Các khác biệt về cách hiểu hợp đồng sẽ được thay thể bằng cách tư vấn ban hành 1 chỉ thị (theo điều khoản hợp đồng) để nhà thầu thi công, các nội dung về cách hiểu, trách nhiệm, chi phí (nếu có) sẽ được giải quyết song song với tinh thần là không vì các vướng mắc mà ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Về hợp đồng 5 năm bảo dưỡng, sau rất nhiều lần chỉ đạo, nhắc nhở, đến nay nhà thầu đã trình nộp, dự kiến tuần sau chủ đầu tư (Ban QLĐSĐT), nhà thầu và công ty vận hành HURC1 sẽ họp ở Tokyo về nội dung này.

Đối với nhóm thử nghiệm và đánh giá an toàn, sau khi huy động tư vấn ATHT, đã đẩy nhanh tiến độ. Chủ đầu tư, tư vấn và Hội đồng kiểm tra nghiệm thu công trình xây dựng Nhà nước, Bộ Giao thông vận tải đã có họp về kế hoạch phối hợp và nội dung đánh giá cũng như thẩm định an toàn sau này.

Cũng theo Ban QLĐSĐT, đối với nhóm đào tạo đến nay đã đào tạo cơ bản xong lái tàu, đã tuyển dụng 291 nhân viên nhà ga, đang đào tạo 142 nhân viên nhà ga phụ trách an toàn; đầu tháng 12/2023 đào tạo 149 nhân viên nhà ga phụ trách vé. Hiện NJPT đang đào tạo 19 nhân viên điều hành OCC, 9 quản lý nhà ga.

Về các vướng mắc về vốn như Hiệp định vay VN15-P5 đã được Thủ tướng có văn bản đồng thuận, hiệp định vay 4 sẽ được Bộ tài chính và JICA ký vào giữa tháng 12/2023.

“Về cơ bản, Ban QLĐSĐT đang điều hành các nhóm này tương đối chủ động, năm 2023 sẽ hoàn thành thi công. Sang nửa đầu 2024 sẽ tập trung vừa thử nghiệm thiết bị, vừa đào tạo, vừa khai thác thử để đánh giá an toàn giống như chạy rô-đai. Sau đó sẽ có thẩm định an toàn của Cục đường sắt và nghiệm thu đưa vào sử dụng của Hội đồng kiểm tra công tác nghiệm thu (SIC) trước khi cho phép vận hành thương mại. Công tác vận hành thương mại sẽ bắt đầu vào tháng 7/2024 theo kế hoạch”, đại diện Ban QLĐSĐT cho biết.