Sugar Land đang phân tích và đánh giá khả năng ứng dụng của công nghệ cáp treo vào hệ thống giao thông của TP, nhằm mang đến cho người dân một phương tiện di chuyển nhanh chóng và tiện lợi. Phương thức giao thông này hoạt động tương tự như cáp treo được sử dụng tại các khu du lịch và miền núi, cho phép người sử dụng di chuyển liên tục mà không cần chờ đợi.
“Whoosh là một hệ thống giao thông hoàn toàn mới, sử dụng những chiếc xe điện nhỏ để giúp người dân di chuyển quanh thị trấn một cách nhanh chóng và linh hoạt,” Doug Adolph, người phát ngôn TP giải thích.
Những chiếc cabin này được trang bị công nghệ tự động hiện đại để di chuyển trên hệ thống cáp treo và đường ray cố định, mang đến trải nghiệm di chuyển tiện lợi và thân thiện với môi trường.
Hiện Sugar Land đang hợp tác với công ty vận tải Swyft Cities để xem xét tính khả thi của việc xây dựng hệ thống giao thông sáng tạo này. Bên cạnh đó, dự án còn nhằm kết nối các khu vực trọng điểm của TP như Quảng trường Sugar Land, Trung tâm Tài chính Thông minh và khu vực Lake Pointe đang được tái phát triển, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng đi lại giữa các điểm đến này.
Trong khi cáp treo truyền thống phụ thuộc vào dây cáp để kéo cabin, Whoosh lại sử dụng các cabin tự động di chuyển trên các đường ray cố định, đưa hành khách đến thẳng điểm đến cuối cùng mà không cần dừng đỗ trung gian.
“Người dân chỉ cần đến trạm, mở ứng dụng, chọn điểm đến và thanh toán. Hệ thống sẽ tự động điều phối xe đưa khách đến thẳng điểm đến mà không cần dừng lại ở các trạm trung gian như cáp treo truyền thống”, bà Melanie Beaman, giám đốc Giao thông và Vận tải của Sugar Land, cho biết.
Bà Beaman cho biết dự án này không chỉ đảm bảo an toàn giao thông tại các nút thắt mà còn tối ưu hóa không gian đô thị. So với việc xây dựng cầu vượt cho người đi bộ, giải pháp này có chi phí tương đương nhưng tiết kiệm được đáng kể diện tích.
“Cầu đi bộ chỉ giúp người ta đi từ điểm này sang điểm khác. Vậy tại sao chúng ta không thử làm gì đó để mọi người có thể đi đến nhiều nơi hơn?” - bà Beaman đặt câu hỏi.
“Dự án này hoàn toàn khả thi và sẽ được TP ưu tiên hàng đầu. Mặt khác, diện tích cần sử dụng chỉ chiếm một phần nhỏ nên việc triển khai sẽ không có gì quá khó khăn”, ông Adolph khẳng định.
Dự kiến việc lên ý tưởng và triển khai kế hoạch chi tiết cho dự án sẽ tiêu tốn khoảng 12 triệu USD (hơn 300 tỷ VND). Bà Beaman cho biết, TP đang tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính từ liên bang, và có thể hợp tác với các công ty tư nhân để thực hiện dự án.
Sugar Land đang hướng tới mục tiêu trở thành một điểm đến hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách và cư dân đến sinh sống, làm việc. Hiện tại, TP đang tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng để đánh giá khả năng thực hiện và lợi ích lâu dài của hệ thống giao thông này.