Tranh thủ hưởng dịch vụ, hàng hóa giá rẻ ở Mỹ

Chia sẻ

KTĐT - "Tới Mỹ mà đi chỉ một tuần thì không đã. Nhưng đi tới hai tuần với giá cả như trước thì cực đắt. Giờ thì tốt hơn rồi. Câu hỏi lớn nhất bây giờ chỉ là đến Mỹ thì đi đâu".

KTĐT - "Tới Mỹ mà đi chỉ một tuần thì không đã. Nhưng đi tới hai tuần với giá cả như trước thì cực đắt. Giờ thì tốt hơn rồi. Câu hỏi lớn nhất bây giờ chỉ là đến Mỹ thì đi đâu".

Các quan chức Nhà Trắng cố thanh minh thanh nga họ không làm giảm giá đồng đôla, nhưng thực tế ngày càng nhiều du khách kéo đến Mỹ tranh thủ hưởng dịch vụ, hàng hóa giá rẻ.

Nói chuyện với lãnh đạo các doanh nghiệp thung lũng Silicon hôm 18/10, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner bác bỏ thông tin cho rằng Washington đang làm mất giá đồng đôla Mỹ để hỗ trợ nền kinh tế. Không khó hiểu tại sao Geithner phải thanh minh như vậy, bởi ông cùng bộ trưởng tài chính các nước đang phải ra sức giải tỏa những căng thẳng xung quanh vấn đề tiền tệ, nhằm ngăn một cuộc chiến tranh quy mô toàn cầu có thể bùng nổ.

Mỹ là người luôn lớn tiếng chỉ trích hàng xuất khẩu của Trung Quốc được hưởng lợi một cách vô lý nhờ đồng nhân dân tệ giá rẻ. Nhưng diễn biến những tháng gần đây cho thấy chính đồng đôla đang mất giá mạnh so với euro, một số đồng tiền châu Á như đôla Singapore, baht Thái, ringgit Malaysia. Ngay cả với đồng yen, đôla Mỹ cũng giảm xuống mức thấp kỷ lục trong 15 năm qua, bất chấp Nhật Bản nỗ lực bơm tiền ra can thiệp thị trường.

"Mọi người cần hiểu rằng không có quốc gia nào trên thế giới, kể cả Mỹ, có thể trông chờ vào việc giảm giá đồng tiền để hỗ trợ kinh tế phát triển thịnh vượng và có sức cạnh tranh cao. Đó là một chiến lược bất khả thi và Mỹ sẽ không bao giờ gian díu với chuyện này", Financial Times trích phát biểu của ông Geithner.

Nhưng ông Geithner có nói thế nào đi chăng nữa cũng không thể phủ nhận thực tế là hàng đoàn du khách Singapore, Malaysia, Nhật Bản đang lũ lượt kéo tới Mỹ những ngày này.

Vị khách Singapore Terence Lim và gia đình đang tranh cãi kịch liệt về kế hoạch sẽ mua sắm ở New York hay mua tour đi California trong lần đầu tham quan Mỹ vào tháng 12 này. Trước đây, ngại máy bay đường dài và lo chi phí đắt đỏ khi tới Mỹ, nhà Lim thường đi du lịch Australia, Trung Quốc và New Zealand. Nay nhờ Mỹ kim mất giá so với đôla Singapore, họ quyết định đưa Mỹ vào bản đồ du lịch của gia đình.

"Tới Mỹ mà đi chỉ một tuần thì không đã. Nhưng đi tới hai tuần với giá cả như trước thì cực đắt. Giờ thì tốt hơn rồi. Câu hỏi lớn nhất bây giờ chỉ là đến Mỹ thì đi đâu", Lim cười lớn. Cô con gái 16 tuổi của ông muốn mua sắm ở New York, nhưng cậu út 14 tuổi lại nằng nặc đòi tới Disneyland.

Cuối tuần rồi, vợ chồng ông Lim đã đến hội chợ du lịch do Hiệp hội các nhà lữ hành Singapore tổ chức để tìm hiểu thông tin. Cả hai săm soi kỹ các tờ rơi giới thiệu kỳ nghỉ. "Có lẽ chúng ta có thể đến cả hai nơi", bà Lim gợi ý.

Các nền kinh tế châu Á phục hồi nhanh chóng sau khủng hoảng toàn cầu và đang là đích ngắm của những nhà đầu tư đang tìm địa điểm rót vốn. Đồng tiền của các nước này, vì thế, đang tăng giá so với tiền của các nước phương Tây, trong đó có Mỹ.

Nắm được xu thế này, những vị du khách châu Á thông minh lập tức chuyển hướng tới các nước phương Tây, trong đó có Mỹ, nơi đồng tiền đang mất giá. Giá vé máy bay, do được ấn định bằng bản tệ, nên chi phí đi lại hầu như không thay đổi. Nhưng nếu đã sang tới Mỹ hay châu Âu mua sắm, ăn uống, họ lợi khá nhiều. Hồi tháng 7, một du khách Singapore phải chi gần 1,4 đôla Singapore để mua một món đồ giá 1 USD tại Mỹ thì nay họ chỉ cần 1,3 đôla Singapore. Nếu so với tháng 1, chi phí nghỉ trọn gói tại khách sạn của Disney ở California hiện rẻ hơn 6% (chỉ còn 200 đôla Singapore, cho dù niêm yết bằng đôla Mỹ vẫn không đổi 153 USD).

Theo CNBC, nhiều năm qua, Mỹ chưa bao giờ là điểm đến hấp dẫn du khách châu Á vì lý do giá cả và khoảng cách đi lại, chưa kể những yêu cầu an ninh ngặt nghèo được áp dụng sau cuộc khủng bố 11/9. Washington đã cố gắng triển khai nhiều chương trình xúc tiến du lịch tới châu Á, với mong muốn cạnh tranh với các nước như New Zealand hay Australia.

Nhưng những nỗ lực này chưa mang lại nhiều kết quả, cho tới khi đồng đôla Mỹ dần mất giá trên thị trường tiền tệ quốc tế, đặc biệt so với các đồng tiền châu Á. Các hãng lữ hành Singapore dự báo lượng du khách tới Mỹ trong quý bốn năm nay sẽ tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại hội chợ du lịch vừa qua, hãng lữ hành CTC của Singapore đã chào tua đi Mỹ 9 ngày với giá chỉ 1.888 đôla Singapore, bao gồm cả thuế. Mức giá này còn rẻ hơn 200 đôla Singapore so với tour 8 ngày đi Australia.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần