Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học

Kinhtedothi-Năm học 2023 - 2024, 2/3 cấp THPT học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Những đòi hỏi về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, yêu cầu chuyển đổi từ dạy học theo hướng tiếp cận nội dung kiến thức sang tổ chức hình thành, phát triển năng lực cho người học trở nên rõ rệt hơn.
Học sinh Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa trong một chuyên đề liên môn: Hóa - Sinh - Giáo dục địa phương tại  Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Học sinh Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa trong một chuyên đề liên môn: Hóa - Sinh - Giáo dục địa phương, thực hành tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác đào tạo bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trước đó, Sở GD&ĐT đã tổ chức bồi dưỡng đại trà Mo-đun 6, 7, 8 cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên cấp THPT theo hình thức bồi dưỡng trực tiếp.

Kết quả, đã có 360 cán bộ quản lý và 8.419 giáo viên tham gia bồi dưỡng với hơn 90% học viên đủ điều kiện cấp chứng nhận. 

Năm học 2023-2024, học sinh lớp 10 và 11 cấp THPT học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; do đó, việc nâng cao chất lượng dạy học đáp ứng yêu cầu của chương trình được tích cực đẩy mạnh.

Từ kinh nghiệm của năm học trước, trong học kỳ I, Sở GD&ĐT đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến ở tất cả các môn học của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Đã có 14 chuyên đề sinh hoạt tổ chuyên môn với các tiết dạy minh họa thuộc các môn: Tin học, Ngữ văn, Toán, Lịch Sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ nông nghiệp, Âm nhạc, tiếng Anh, Địa lý, Giáo dục thể chất, Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được thực hiện.

Trong số các chuyên đề đó, có những chuyên đề được thực hiện bằng việc đưa giáo viên từ trường nội thành dạy cho học sinh trường ngoại thành, đồng thời kết hợp vừa dạy trực tiếp trên lớp vừa kết nối trực tuyến với học sinh một số trường khác trên địa bàn TP.

Cùng với các chuyên đề sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học do Sở GD&ĐT tổ chức, việc triển khai các chuyên đề đổi mới dạy học tại các cụm trường cũng đã có được những kết quả đáng trân trọng.

Về số lượng, đã có 38 chuyên đề cấp cụm, 287 chuyên đề cấp trường. Các chuyên đề đã đáp ứng được định hướng dạy học theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tiêu biểu như các cụm: Hoàn Kiếm - Hai Bà Trưng, Ba Đình - Tây Hồ.

Một điểm nổi bật trong việc thực hiện đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giáo dục là việc dạy học các môn học theo phương pháp giáo dục STEM và tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong chương trình giáo dục STEM. 

Theo Sở GD&ĐT, tính đến hết học kỳ I đã có 65 trường đưa STEM các hoạt động giáo dục một cách thường xuyên. Các trường THPT như: Tạ Quang Bửu, Lô-mô-nô-xốp, Khương Hạ, Bình Minh, Tân Lập, Hoàng Long, Chu Văn An, Kim Liên, Hoàng Cầu, Olympia, Phan Huy Chú - Đống Đa- là những đơn vị quan tâm và tổ chức được khá nhiều các tiết dạy theo định hướng STEM.

Cùng với đó, nhiều câu lạc bộ STEM trong các trường đã được hình thành và có sự phát triển mạnh mẽ, thu hút được sự tham gia của đông đảo học sinh; Ngày hội STEM - Công nghệ thông tin cũng được tổ chức thành công ở một số cụm trường. Đây là những minh chứng rõ nét cho việc tích cực đưa giáo dục trải nghiệm theo tinh thần của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 vào trường học.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ