Động thái này nhằm hỗ trợ nhu cầu ô tô đang giảm và trước mắt đã ngay lập tức đẩy giá trị cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô trong nước tăng mạnh.
Gói cứu trợ được kỳ vọng từ lâu sau cam kết của chính phủ đưa ra về thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong bối cảnh doanh số bán hàng giảm sút tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, làm dấy lên lo ngại về tăng trưởng kinh tế đang mất đà sau giai đoạn khởi sắc đầu năm.
Trong một tuyên bố, Bộ Tài chính cho biết các loại xe năng lượng mới (NEV) được bán ra vào năm 2024 và 2025 sẽ được miễn thuế mua hàng lên tới 30.000 nhân dân tệ mỗi xe, với mức miễn thuế giảm một nửa đối với các giao dịch mua được thực hiện vào năm 2026 và 2027.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Xu Hongcai cho biết trong một cuộc họp báo rằng tổng số tiền giảm thuế sẽ lên tới 520 tỷ nhân dân tệ.
Động thái thuộc một phần mở rộng của chính sách hiện tại, theo đó NEV - bao gồm xe điện chạy hoàn toàn bằng pin (EV), xe hybrid chạy xăng-điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro - được miễn thuế mua hàng cho đến cuối năm 2023.
Cui Dongshu, tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc cho biết: “Việc gia hạn thêm 4 năm vượt quá mong đợi của thị trường”. Ngay sau thông báo về gói hỗ trợ được công bố, cổ phiếu các nhà sản xuất xe điện NIO và Xpeng tăng lần lượt 6,1% và 5,5%.
Thông báo này được đưa ra sau cuộc họp 2/6 của giới chức Trung Quốc, trong đó các nhà chức trách cho biết sẽ gia hạn và tối ưu hóa các chính sách miễn thuế và nghiên cứu để thúc đẩy phát triển ô tô chạy năng lượng kiểu mới.
Các doanh nghiệp tung ra gói ưu đãi hấp dẫn dành cho xe điện kiểu mới nhằm thúc đẩy tiêu dùng cũng như đà tăng trưởng trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Chính phủ Trung Quốc đã đẩy mạnh loại phương tiện này trong những năm gần đây để hạn chế ô nhiễm không khí, thông qua các biện pháp khuyến khích hỗ trợ các công ty địa phương như Li Auto, NIO và BYD.
Tuy nhiên, doanh số bán ô tô điện đầu năm nay đã suy giảm sau khi chính phủ chấm dứt trợ cấp kéo dài hơn một thập kỷ cho việc mua xe điện. Đà phục hồi đã trở lại sau khi các nhà sản xuất ô tô bao gồm Tesla giảm giá để bảo vệ thị phần và tác động từ lần gia hạn thuế mua hàng trước đó.
Việc giảm thuế đã được công bố vào năm 2014 và được gia hạn vào năm 2017, 2020 và 2022.
Susan Zou, Phó chủ tịch cơ quan nghiên cứu Rystad Energy, cho biết: “Điều này sẽ giúp thị trường xe điện của Trung Quốc tăng trưởng. Dự đoán doanh số bán xe điện sẽ tăng khoảng 30% vào năm 2024, từ mức 15% ước tính trong năm nay.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, doanh số xe điện kiểu mới đã tăng 10,5% trong tháng 5 so với tháng trước, và tăng 60,9% so với năm trước.
Trong tháng này, Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố một chiến dịch toàn quốc nhằm thúc đẩy nhu cầu tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.