Trung Quốc sẽ giải cứu “cơn khát” dầu diesel của phương Tây?

Nguyễn Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khả năng Trung Quốc tăng sản lượng xuất khẩu dầu mỏ trong những tháng cuối năm nay có thể là cứu cánh cho phương Tây trước nguy cơ khủng hoảng thiếu dầu diesel vào mùa Đông tới.

Trang Oilprice đưa tin, Trung Quốc có thể một lần nữa giải cứu tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên thị trường dầu diesel toàn cầu như đã từng xảy ra vào cuối năm ngoái, khi xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ của nước này được dự báo tăng cao vào cuối năm 2023.

Trung Quốc có thể trở thành vị cứu tinh trong cơn khủng hoảng dầu diesel của phương Tây vào mùa đông tới. Ảnh: Oraclenews
Trung Quốc có thể trở thành vị cứu tinh trong cơn khủng hoảng dầu diesel của phương Tây vào mùa đông tới. Ảnh: Oraclenews

Nhu cầu đối với dầu sưởi và dầu diesel của các nước phương Tây được dự báo sẽ tăng mạnh vào mùa Đông năm nay, giữa thời điểm lượng dầu diesel dự trữ tại châu Âu và Mỹ ở mức thấp, nguồn cung dầu từ Trung Đông giảm. Bên cạnh đó, lệnh cấm xuất khẩu tạm thời của Nga đã làm gián đoạn dòng chảy dầu diesel toàn cầu từ cuối tháng 9 và đầu tháng 10.

Trong bối cảnh thị trường thắt chặt, việc Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ sẽ giúp giảm thiểu tác động từ thiếu hụt nguồn cung dầu diesel tại châu Âu và Mỹ, đồng thời hạn chế đà tăng của giá dầu.

Theo một số chuyên gia năng lượng, có nhiều dữ liệu cho thấy xuất khẩu dầu diesel và các loại nhiên liệu khác của Trung Quốc đang tăng lên trong những tháng gần đây.

Các sản phẩm dầu mỏ của Trung Quốc có thể giúp giải cứu “cơn khát” dầu diesel của các nước phương Tây. Điều này là bởi khi xuất khẩu nhiên liệu của Bắc Kinh sang khu vực châu Á tăng, nhiên liệu từ Trung Đông có thể được xuất khẩu sang châu Âu và châu Mỹ nhiều hơn.

Dự trữ dầu diesel thấp kỷ lục

Tại Mỹ, tồn kho nhiên liệu chưng cất trong tuần đầu tháng 10 này đã giảm 1,8 triệu thùng, thấp hơn 11% so với mức trung bình 5 năm trong cùng thời điểm, theo báo cáo của tồn kho mới nhất của Cơ quan Năng lượng Mỹ (EIA).

Thị trường dầu diesel  Mỹ có khả năng sẽ thắt chặt hơn trong những tháng tới. Ảnh: Brecorder.
Thị trường dầu diesel  Mỹ có khả năng sẽ thắt chặt hơn trong những tháng tới. Ảnh: Brecorder.

Thị trường dầu mỏ tại Mỹ có khả năng sẽ thắt chặt hơn trong những tháng tới, đặc biệt nếu thời tiết ở vùng Đông Bắc trở nên lạnh giá vào mùa đông năm nay.

Hồi đầu tháng này, các chuyên gia tại RBN Energy cho biết thị trường dầu sưởi, dầu diesel và các sản phẩm chưng cất khác ở vùng Đông Bắc nước Mỹ đang trong tình trạng khan hiếm bất thường ngay trước mùa sưởi ấm.

Theo các chuyên gia này, giá nhiều mặt hàng dầu liên tục đi lên trong khi triển vọng về việc bổ sung thêm nguồn dự trữ trong ngắn hạn “là rất khiêm tốn”.

Vào mùa Đông 2022-2023, gần 5 triệu hộ gia đình ở Mỹ đã sử dụng dầu sưởi làm nhiên liệu chính để sưởi ấm, trong đó khoảng 82% số hộ gia đình trên sinh sống tại vùng Đông Bắc, theo báo cáo của EIA.

Trong khi đó, tại châu Âu, lượng tồn kho dầu diesel được lưu trữ độc lập tại Trung tâm giao dịch dầu Amsterdam-Rotterdam-Antwerp (ARA) cũng giảm xuống mức thấp nhất từ đầu năm đến nay.

Châu Âu đang kỳ vọng thời tiết trong mùa Đông năm nay sẽ ấm hơn để tránh tình trạng khan hiếm dầu diesel và giá tăng vọt, trong bối cảnh nguồn cung dầu diesel từ Trung Đông có thể bị gián đoạn vì cuộc xung đột Hamas-Israel, theo nhà phân tích Julian Lee của tờ Bloomberg.

Châu Âu đã áp lệnh cấm vận với dầu mỏ Nga từ tháng 12 năm ngoái, nhưng hiện tại châu lục này dễ bị tổn thương hơn trước các tác động của thị trường toàn cầu đối với những sản phẩm dầu mỏ chưng cất.

Trung Quốc sẽ giải cứu?

Giới chuyên gia năng lượng nhận định, Trung Quốc có thể giúp ổn định thị trường diesel toàn cầu nếu nước này tăng cường xuất khẩu nhiên liệu. Dữ liệu ban đầu cho thấy Bắc Kinh hoàn toàn có khả năng thực hiện điều đó.

John Kilduff, đối tác của Công ty Again Capital LLC ở New York, cho biết tồn kho sản phẩm chưng cất của Mỹ trong tháng 10 này chỉ cao hơn một chút so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng xuất khẩu của Trung Quốc dường như đang tăng mạnh. Điều này sẽ ngăn chặn tình trạng thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng.

Theo ước tính của Reuters, xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ tinh chế của Trung Quốc trong tháng 10 dự kiến sẽ tăng mạnh so với tháng 9, trong đó xăng và nhiên liệu máy bay đang trên đà ghi nhận mức tăng lớn nhất.

Đối với mặt hàng dầu diesel, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã tăng gấp 3 lần lượng dầu diesel xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm nay, do hạn ngạch xuất khẩu và lợi nhuận lọc dầu tăng ở châu Á.

Theo các báo cáo được công bố vào cuối tháng 9, chính quyền Bắc Kinh đã yêu cầu các nhà lọc dầu lớn nhất tiếp tục xuất khẩu nhiên liệu dựa vào hạn ngạch được phân bổ trong 3 tháng cuối năm. Tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu lớn của Trung Quốc vẫn đang tìm cách tận dụng lợi nhuận biên cao trên thị trường xuất khẩu so với thị trường nội địa.

Nhà phân tích thị trường cấp cao Emma Li tại Vortexa lưu ý thêm rằng sự sụt giảm mạnh về biên lợi nhuận sản xuất xăng ở châu Á trong những tuần gần đây, trái ngược với sự ổn định của biên lợi nhuận cho sản phẩm chưng cất trung bình, cũng đang khuyến khích các nhà lọc dầu Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu dầu diesel và nhiên liệu máy bay thay cho xăng.

“Sản xuất dầu diesel của Trung Quốc sẽ tăng trong quý cuối cùng của năm nay trong bối cảnh nhu cầu nội địa tăng mạnh và các nhà máy lọc dầu trong nước có thể ưu tiên sản xuất và xuất khẩu dầu diesel thay vì nhiên liệu máy bay" - chuyên gia Li cho hay.