Trung Quốc sẽ trở thành đối trọng của Mỹ trong trật tự thế giới 2030

Lan Hương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại một hội nghị kinh tế ở Dubai, các đại biểu đồng thuận rằng đến năm 2030, Trung Quốc sẽ trở thành đối trọng với Mỹ.

Trong cuộc đối thoại tại Hội đồng tương lai toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế thế giới, các đại biểu đã đề cập những thách thức đối với hệ thống thương mại toàn cầu, phát triển cơ sở hạ tầng cho thế kỷ 21, khôi phục niềm tin vào một nền kinh tế thế giới mở và hội nhập trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ thương mại đang gia tăng.
 Trung Quốc sẽ trở thành đối thủ quan trọng của Mỹ trong trật tự thế giới 2030.
Hội nghị đặt ra đồng thời 2 vấn đề. Thứ nhất là, vào năm 2030, Trung Quốc ít nhất sẽ trở thành đối thủ quan trọng của Mỹ trong việc định hình thế giới. Bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại hội Đảng Cộng sản vào tháng trước đã không hề giấu giếm điều này. Bắc Kinh hiện giờ được coi như là lực lượng lớn cho sự ổn định và bảo vệ hệ thống thương mại toàn cầu, trong khi Washington liên tiếp rút khỏi các hiệp định thương mại đa phương.
Vấn đề thứ hai là, liệu Mỹ có tiếp tục chiếm vị trí quan trọng trong trật tự thế giới năm 2030 hay không. Kể từ năm 1945, trật tự thế giới luôn xác định do Washington dẫn dắt.
Tuy nhiên, vào giai đoạn này, nhiều người đang xem xét lại bởi chủ nghĩa dân túy của Tổng thống Donald Trump. Nhưng các tổ chức xã hội dân sự, vốn và chuỗi cung ứng toàn cầu do các tập đoàn Mỹ xây dựng vẫn tồn tại. Mỹ vẫn là nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Một đại biểu cho rằng, thế giới có thể ở trong một khoảng thời gian tạm thời, khi Washington đang trong quá trình sắp xếp giữa trật tự cũ và sắp xếp mới. Tổng thống Mỹ Donald Trump không gây ra sự tạm thời này, nhưng có lẽ là yếu tố khiến xu thế này diễn ra nhanh hơn.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần