Ngày 16/11, Người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc He Yadong cho biết kết quả từ việc EC lựa chọn ngẫu nhiên một vài doanh nghiệp của nước này để điều tra cáo buộc trợ cấp xe điện là không chính xác, có thể vi phạm nghiêm trọng các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và luật pháp của Liên minh châu Âu (EU).
Quan chức này cho rằng đây là hành vi phân biệt đối xử đối với các doanh nghiệp xe điện Trung Quốc, gây ảnh hưởng đến tính chính xác của các điều tra. Theo đó, EC chỉ chọn ba doanh nghiệp địa phương Trung Quốc để điều tra mà không tính tới những doanh nghiệp từ những nước thành viên EU là không công bằng, không thể phản ánh khách quan về tình hình xe điện tại thị trường EU.
Ông cũng nhấn mạnh rằng tiêu chuẩn lấy mẫu của EC không tuân thủ các quy định liên quan, quy trình lấy mẫu không minh bạch và kết quả cũng không công bằng.
“EC đã đơn phương khởi xướng các cuộc điều tra chống trợ cấp chỉ vì những lo ngại không có căn cứ của EU về việc xe điện Trung Quốc sẽ đe dọa đến sự phát triển của thị trường nội khối, đồng thời phớt lờ mối quan hệ chặt chẽ giữa hai bên. Chúng tôi thực sự thất vọng vì điều này” – Ông He cho biết.
Ông kêu gọi EU cần nghiêm túc tuân thủ các quy định của WTO và các quy định, đảm bảo các cuộc điều tra công khai, công bằng, cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp Trung Quốc.
Cùng ngày, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đã yêu cầu tăng cường các cuộc điều tra những khoản trợ cấp của Bắc Kinh cho ngành công nghiệp xe điện, đồng thời cảnh báo rằng suy thoái kinh tế Trung Quốc sẽ đẩy nhanh tình trạng dư thừa công suất.
Ba tuần trước khi đến Bắc Kinh dự thượng đỉnh EU-Trung Quốc, vị chủ tịch này yêu cầu nền kinh tế số hai thế giới đừng khiến mọi thứ trở nên xấu đi khi thực thi những biện pháp trợ cấp không công bằng, qua đó ảnh hưởng tới tính cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ xanh.
“Châu Âu sẵn sàng mở cửa doanh nghiệp nước ngoài, nhưng sẽ không chấp nhận một cuộc đua có chứa nhiều yếu tố tiêu cực. Chúng tôi đến Trung Quốc với tất cả thiện chí và sẵn sàng nêu lên những lo ngại của mình” - Bà cho biết.
Đối với lĩnh vực xe điện, người đứng đầu EC sẵn sàng bày tỏ quan ngại về việc tình trạng dư thừa công suất của Trung Quốc sẽ gây ra rủi ro đối với thị trường thế giới, khi một lượng lớn xe điện được đẩy ra bên ngoài.
“Mọi thứ sẽ thật tồi tệ khi nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, nhu cầu trong nước không tăng trong khi số lượng xe điện lại tăng mạnh. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường EU” – Bà cho biết thêm.