Trường tốp dưới ghi điểm với tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao: Bí quyết là gì?

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với những trường THPT có điểm đầu vào thấp, việc bồi dưỡng học sinh để sau 3 năm học, chất lượng đầu ra tốt luôn là thử thách rất lớn. Tuy nhiên, bằng kế hoạch dạy học bài bản, chiến lược ôn tập đúng hướng, nhiều trường THPT tốp dưới đã đạt được kết quả ấn tượng.

Phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm

Là trường THPT tốp dưới, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, quận Ba Đình luôn xác định: Không thể dạy theo kiểu “đổ” kiến thức vào đầu học sinh (HS) mà phải có phương pháp giáo dục riêng.

Với HS lớp 12, các thầy cô đã tiến hành lập nhóm, phân loại HS theo học lực ngay từ đầu năm học; hướng dẫn HS đặt mục tiêu rõ ràng về những gì cần học, cần đạt để các em tập trung và cố gắng hơn.

Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm đã phối hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn, cha mẹ HS, văn phòng tư vấn để đồng hành, thúc đẩy, giúp HS ôn tập, rèn luyện có hiệu quả.

Học sinh Trường THPT Đinh Tiên Hoàng- ngôi trường có kết quả tốt nghiệp THPT đáng khích lệ (Ảnh: FBNT)
Học sinh Trường THPT Đinh Tiên Hoàng - ngôi trường có kết quả tốt nghiệp THPT đáng khích lệ. Ảnh: FBNT

Trong các môn học, giáo viên chủ nhiệm kết hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn để sát sao hơn trong việc học tập, ghi chép bài, kiểm tra bài của HS sau mỗi tiết học. Với những HS chưa hoàn thiện bài, chưa đạt yêu cầu trong tiết học, giáo viên bộ môn hoặc bàn giao lại cho giáo viên chủ nhiệm kết hợp giải quyết, hoặc trực tiếp yêu cầu HS ở lại hoàn thiện ngay cuối buổi học.

Giáo viên chủ nhiệm cùng giáo viên bộ môn tìm ra được điểm mạnh, điểm yếu của HS ở từng môn học; phân loại HS và có biện pháp phù hợp giáo dục, kèm cặp, giúp các em có tâm lý tự tin khi tham gia các kỳ thi.

Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm kết hợp chặt chẽ với cha mẹ HS hàng ngày qua các nhóm (Zalo, Messenger...) để trao đổi thông tin, nắm bắt được tâm tư, tình cảm của HS, từ đó có biện pháp giáo dục kịp thời, phù hợp.

Với các HS còn chênh mảng, chưa chú tâm vào học tập hoặc với nhóm HS yếu, giáo viên chủ nhiệm cùng phụ huynh đồng hành với con; tư vấn, giúp đỡ phụ huynh khi chưa biết cách tiếp cận giúp đỡ con trong học tập và rèn luyện.

Giáo viên chủ nhiệm cùng văn phòng tư vấn nhà trường hỗ trợ tâm lý khi các em gặp khó khăn, áp lực trong quá trình học tập cũng như cuộc sống. Từ việc lắng nghe, sẻ chia, giáo viên chủ nhiệm hiểu HS hơn để tư vấn hướng nghiệp, giúp các em xác định được giá trị bản thân, có định hướng đúng và lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp với năng lực của mình.

Kiên định với phương châm giáo dục “Tuyệt đối không để lại HS nào phía sau”, với sự cố gắng không ngừng và linh hoạt trong phương pháp giảng dạy cùng tinh thần tận tâm, tận lực, hàng năm Trường THPT Đinh Tiên Hoàng có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt xấp xỉ 99%.

4 giai đoạn ôn tập

Được biết đến là trường THPT có điểm đầu thấp của khu vực tuyển sinh số 1, Trường THPT Tây Hồ, quận Tây Hồ đã có kế hoạch chi tiết về ôn tập tốt nghiệp hàng năm với mục đích nâng cao chất lượng đại trà, đảm bảo chuẩn kiến thức cơ bản theo Chương trình giáo dục phổ thông.

giáo viên bộ môn quan tâm thực hiện việc củng cố, khắc sâu kiến thức trọng tâm, cơ bản, hệ thống hóa kiến thức để HS đủ khả năng thi tốt nghiệp THPT
Trường THPT Tây Hồ quan tâm củng cố, khắc sâu kiến thức trọng tâm, hệ thống hóa kiến thức để HS đủ khả năng thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: FBNT

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Tây Hồ Nguyễn Anh Tuấn, nhà trường luôn bám sát Chương trình giáo dục phổ thông, trọng tâm là lớp 12, nội dung ôn tập theo dạng đề mở, tích hợp. Trong quá trình ôn tập, trường luôn chú ý phân hóa năng lực HS để đảm bảo phù hợp từng đối tượng; phụ đạo (không thu phí) đối với HS yếu kém, có nguy cơ trượt tốt nghiệp.

Nhờ vậy, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của nhà trường thời gian gần đây được đánh giá rất cao với 100% HS đỗ tốt nghiệp năm học 2020 - 2021 và 99,8% HS đỗ tốt nghiệp năm học 2021- 2022.

Đối với giờ học trên lớp, giáo viên chủ nhiệm quan tâm thực hiện việc củng cố, khắc sâu kiến thức trọng tâm, cơ bản, hệ thống hóa kiến thức để HS đủ khả năng thi tốt nghiệp THPT. Trong đó có nội dung, tài liệu chuyên đề riêng cho đối tượng HS yếu và chương trình nâng cao cho HS có nguyện vọng thi để xét tuyển cao đẳng, đại học.

Bên cạnh đó, căn cứ tổ hợp các môn Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội do HS các lớp đăng ký, nhà trường tổ chức các tiết học chuyên đề cho HS (học trái ca với học chính khóa). Với các lớp phụ đạo cho HS yếu kém sẽ do giáo viên kinh nghiệm phụ trách giảng dạy và có sự đồng ý của cha mẹ HS.

Trường chia làm 4 giai đoạn ôn tập cho HS lớp 12; trong đó, giai đoạn 1 là học kỳ 1 lớp 12. Giáo viên tập trung củng cố, khắc sâu kiến thức cơ bản, có tài liệu chuyên đề phù hợp với năng lực của từng nhóm HS.

Giai đoạn 2 là từ 16/1 - 15/4 (đầu học kỳ 2). HS được bổ sung tiết học chuyên đề theo nguyện vọng đã đăng ký. Đây là giai đoạn rất quan trọng, HS được củng cố và ôn tập kỹ các môn chuyên đề.

Giai đoạn 3 từ 17 - 25/4, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn căn cứ điểm kiểm tra, điểm khảo sát và thực tế giảng dạy, chia HS làm 3 nhóm. Nhóm 1 (HS yếu, có nguy cơ điểm liệt) được chú trọng ôn tập với giáo trình chỉ dạy mức độ nhận biết, thông hiểu. Nhóm 2 chiếm 70% HS - là nhóm trung bình khá. Trường xây dựng đề cương ở 3 mức độ (nhận biết, thông hiểu, vận dụng - vận dung cao). Với nhóm 3 là nhóm HS giỏi, trường tập trung ôn tập kiến thức ở mức độ vận dụng, vận dụng cao vì HS nhóm này có khả năng đạt điểm từ 8,0 trở lên.

Giai đoạn 4 từ 26/5 - 22/6, là giai đoạn cao điểm ôn thi tốt nghiệp. Trường vẫn giảng dạy 3 nhóm, trong đó động viên nhóm 1 đi học đầy đủ để củng cố kiến thức trước khi đi thi. Nhà trường cũng quan tâm công tác khảo sát chất lượng HS định kỳ 4 đợt/năm, ma trận đề thi được xây dựng có sự phân hóa chất lượng, sát đến từng đối tượng HS. Nhờ đó biết rõ HS nào còn hổng kiến thức để bù đắp kịp thời.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, dù còn nhiều khó khăn nhưng cách thức ôn tập với HS lớp 12 của Trường THPT Đinh Tiên Hoàng và THPT Tây Hồ được tổ chức khá bài bản, mang lại kết quả đáng khích lệ, là mô hình để một số trường THPT có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp chưa cao có thể tham khảo, học hỏi.

 

Tại hội nghị nâng cao chất lượng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 do Sở GD&ĐT Hà Nội vừa tổ chức, nhiều trường THPT đã cùng ngồi lại để chia sẻ, bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng Kỳ thi tốt nghiệp THPT nói riêng. Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, các thầy cô giáo, cán bộ quản lý của các nhà trường cần nâng cao trách nhiệm hơn nữa để đồng hành, hỗ trợ HS tốt nhất, quyết tâm nâng tỷ lệ, thứ hạng và phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Hà Nội lên cao hơn.