Quận Hai Bà Trưng

Từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính tiếp tục được Quận Hai Bà Trưng chú trọng, đặc biệt UBND các phường nhận thức rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm, nên đã sáng tạo áp dụng nhiều mô hình hay, để cải cách hành chính thực sự là khâu đột phá trong công tác quản lý.

Không còn khoảng cách giữa người dân với chính quyền

Theo quy định của TP Hà Nội, thời gian tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại các bộ phận “một cửa” là buổi sáng từ 8h00 đến 11h00, chiều từ 13h30 đến 16h30 (trừ trường hợp cần thiết do yêu cầu công việc), nhưng với mô hình “Chứng thực không chờ, ngoài giờ hành chính”, bắt đầu từ năm 2024, người dân đến bộ phận “một cửa” UBND phường Đồng Nhân có thể thực hiện chứng thực trong thời gian từ 16h30-17h30 các ngày thứ Ba, thứ Năm hàng tuần đối với 2 TTHC lĩnh vực Tư pháp-Hộ tịch là chứng thực chữ ký và chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận. Theo đó, UBND phường phân công cán bộ, công chức trực tiếp nhận và trả kết quả giải quyết 2 TTHC này để phục vụ tổ chức, cá nhân được thuận tiện, nhanh chóng.

Lãnh đạo UBND phường Đồng Nhân chia sẻ, mô hình được chính quyền phường nghiên cứu xây dựng, áp dụng nhằm tạo niềm tin, gắn kết giữa chính quyền với người dân, từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, thân thiện. Đặc biệt, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng phương châm “Vì Nhân dân phục vụ”, tận tụy, có tinh thần trách nhiệm và chuyên môn nghiệp vụ cao trong thực thi công vụ, có thái độ lịch sự, nghiêm túc, khiêm tốn; ngôn ngữ giao tiếp chuẩn mực, không quan liêu hách dịch; giải quyết công việc nhanh chóng, hiệu quả.

Với mô hình này, chính quyền phường mong muốn đáp ứng nhu cầu chính đáng của tổ chức, cá nhân là được giải quyết TTHC ngoài giờ hành chính, với nhiều người dân, tổ chức được thụ hưởng từ sáng kiến. Thực tế từ khi phường đưa vào hoạt động mô hình này, 100% tổ chức, cá nhân được khảo sát đều trả lời “hài lòng” và “rất hài lòng” với sự phục vụ của cán bộ, công chức cơ quan UBND phường, qua đó từng bước nâng cao chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của phường Đồng Nhân và Quận Hai Bà Trưng. Thực tế, UBND Quận đã triển khai nhân rộng mô hình này tới UBND các phường trên địa bàn và đề xuất TP cho nhân rộng trên toàn TP.

Công chức UBND phường Vĩnh Tuy (Quận Hai Bà Trưng) hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Công chức UBND phường Vĩnh Tuy (Quận Hai Bà Trưng) hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Còn tại phường Vĩnh Tuy, với sáng kiến đơn giản hóa thành phần hồ sơ thuộc lĩnh vực Tư pháp-Hộ tịch đối với các TTHC xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh cho con ngoài giá thú (trước đó đã được giải quyết và nhận kết quả tại phường), thực tế gần đây, lòng tin của người dân đối với chính quyền phường ngày càng được nâng lên.

“Chỉ cần giấy tờ tùy thân, người dân đến bộ phận “một cửa” phường sẽ được tiếp nhận và giải quyết TTHC ngay, mà không phải nộp các giấy tờ khác theo thành phần hồ sơ đã quy định. Với mô hình, chúng tôi mong tạo nên một chính quyền thân thiện khi đặt lợi ích của Nhân dân lên trên”- Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy Lưu Xuân Trịch bộc bạch.

Cũng từ năm 2024, cứ vào thứ Tư hằng tuần, bất kỳ ai đến bộ phận “một cửa” phường Quỳnh Lôi nhận kết quả giải quyết TTHC đăng ký khai sinh và đăng ký kết hôn sẽ được nhận một món quà từ UBND phường với thông điệp “Một món quà chung niềm vui”. Đồng thời, được chụp ảnh kỷ niệm để lưu giữ những khoảnh khắc đặc biệt cho gia đình trong một ngày vui thực hiện đăng ký kết hôn hoặc làm khai sinh cho con- đón chào một công dân mới ra đời.

Lãnh đạo UBND phường Quỳnh Lôi chia sẻ, người dân thường quan niệm, thực hiện TTHC sẽ mất phí hoặc lệ phí theo quy định, chính vì vậy, việc được nhận quà khi thực hiện TTHC sẽ tạo sự chuyển biến tích cực khi mang đến sự háo hức, thiện cảm và bất ngờ cho người dân. Do đó, với mô hình “Ngày thứ Tư hạnh phúc” này, UBND phường hướng tới mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo của nền hành chính. Qua thực hiện mô hình đã tạo sự thân thiện, chu đáo, không có khoảng cách giữa người dân với chính quyền; đồng thời giúp nâng cao chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức phường, hướng đến hiệu quả làm việc, bảo đảm quyền lợi của người dân.

Người dân được phục vụ tận tình trong giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Quỳnh Lôi (Quận Hai Bà Trưng)
Người dân được phục vụ tận tình trong giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Quỳnh Lôi (Quận Hai Bà Trưng)

Về phía UBND phường, mô hình đã thể hiện sự trân trọng, coi mỗi cá nhân, tổ chức đến giao dịch TTHC là khách hàng để ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ. Phía công dân, tổ chức thì cảm thấy vui vẻ và bất ngờ với món quà của UBND phường, dù giá trị vật chất không lớn nhưng có giá trị tinh thần, khi chính quyền mong muốn người dân dần thiện cảm hơn khi đến cơ quan nhà nước, không còn tâm lý e ngại hay mệt mỏi khi giải quyết TTHC.

Tại phường Bách Khoa, thời gian giải quyết đối với thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trong trường hợp đã được số hoá trên hệ thống đã được rút ngắn. Theo đó, hiện nay khi công dân thực hiện thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cần khai trên Cổng dịch vụ công trực tuyến Hà Nội, với hồ sơ công dân cần tải lên hệ thống là căn cước công dân, quyết định thuận tình ly hôn (nếu đã ly hôn), giấy chứng tử (nếu có vợ hoặc chồng chết), giấy chứng nhận kết hôn (nếu là xác nhận thời điểm) và sau 2 ngày làm việc sẽ nhận được kết quả “giấy xác nhận tình trạng hôn nhân”. Tuy nhiên, với trường hợp trước đó công dân đã được cấp “giấy xác nhận tình trạng hôn nhân” và được công chức Tư pháp-Hộ tịch thực hiện việc số hóa kết quả trên hệ thống Dịch vụ công Hà Nội thì thời gian công dân nhận được kết quả chỉ còn 1 ngày.

Triển khai hiệu quả việc ủy quyền giải quyết TTHC

Chủ tịch UBND Quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung cho hay, một mục tiêu quan trọng được quận đăt ra trong công tác CCHC năm nay là 100% hồ sơ TTHC được trả kết quả giải quyết đúng, trước hạn; riêng lĩnh vực tài nguyên môi trường và quản lý đô thị đạt tối thiểu 99%. Cùng với hoàn thành số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực, quận phấn đấu 50% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực hợp nhất trên mọi hệ thống thông tin của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương; 70% tỷ lệ hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến.

Chủ tịch UBND Quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung khảo sát mô hình cải cách hành chính tại phường Phố Huế
Chủ tịch UBND Quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung khảo sát mô hình cải cách hành chính tại phường Phố Huế

Đặc biệt, UBND quận đã chỉ đạo trên địa bàn triển khai thực hiện hiệu quả việc ủy quyền giải quyết TTHC theo yêu cầu của TP và tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đánh giá kết quả thực hiện ủy quyền để điều chỉnh phù hợp; đồng thời nghiên cứu những mô hình sáng kiến trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và đề xuất tổ chức triển khai thực hiện. Lãnh đạo quận cũng yêu cầu người đứng đầu các cấp, ngành định kỳ ít nhất 6 tháng/lần tổ chức đối thoại với cá nhân, tổ chức, người dân về TTHC, giải quyết TTHC, từ đó kịp thời có biện pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc phát sinh trong thực tiễn.

Đầu năm nay, ngay sau khi UBND TP ban hành các quyết định công bố danh mục TTHC, UBND quận đã ban hành các văn bản chỉ đạo Bộ phận “một cửa” quận và 18 phường thực hiện niêm yết công khai, kịp thời tại trụ sở làm việc để tổ chức tiếp nhận TTHC, công khai TTHC cho người dân biết, thực hiện; đồng thời công khai trên Cổng thông tin điện tử quận, Trang thông tin điện tử phường.

Tổng số được rà soát đến thời điểm này là 331 TTHC cấp quận thuộc 52 lĩnh vực, 203 TTHC cấp phường thuộc 13 lĩnh vực. UBND quận đã thường xuyên chỉ đạo rà soát, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian, quy trình giải quyết TTHC, đến nay đã chủ động rút ngắn thời gian đối với 5 TTHC cấp quận và 30 TTHC cấp phường,  báo cáo đề xuất UBND TP.