Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Vé máy bay tăng giá, du lịch nội địa mất khách

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn ít ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dự kiến sẽ được nghỉ 5 ngày nên nhu cầu du lịch tăng cao. Do giá vé máy bay tăng cao nên nhiều du khách “quay xe” bỏ qua tour nội địa. chuyển sang mua tour quốc tế có nhiều ưu đãi, giá hợp lý.

Vé máy bay tăng cao

Thông tin có thể được nghỉ 5 ngày liên tục trong dịp lễ 30/4 và 1/5 thu hút sự quan tâm của người lao động, bởi nếu được nghỉ sẽ góp phần kích cầu du lịch, tiêu dùng, phục hồi kinh tế. Thời điểm này đã có nhiều người bắt đầu tìm kiếm vé máy bay cho kỳ nghỉ lễ.

Tuy nhiên, khảo sát của phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị cho thấy, giá vé máy bay dịp lễ 30/4 và 1/5 đang rất cao, nhất là trên các chặng bay có điểm du lịch nổi tiếng. Hiện giá vé máy bay khứ hồi chặng Hà Nội - Phú Quốc đi ngày 28/4, về ngày 3/5 có giá từ 5-7 triệu đồng/vé (đã bao gồm thuế, phí). Cụ thể, Vietnam Airlines 7,6 triệu đồng/vé, Vietjet Air 5,5 triệu đồng, Vietravel Airlines là 6,6 triệu đồng/vé, so với thời điểm hiện tại, mức giá này cao hơn 2,5 triệu đồng/vé. Thậm chí, nếu khách hàng mua vé hàng thương gia thì giá bán lên đến 12 - 13 triệu đồng/vé.

Khách du lịch làm thủ tục lên máy bay tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch làm thủ tục lên máy bay tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Hoài Nam

Tương tự, với chặng bay Hà Nội – Nha Trang đi ngày 28/4, về ngày 3/5, có mức giá rẻ nhất 3,9 triệu đồng/vé; khứ hồi lên đến 7,7 triệu đồng/vé, cao hơn từ 1,2 - 1,5 triệu đồng so với thời điểm hiện tại. Với chặng Hà Nội - Đà Nẵng  khởi hành ngày 27/4 về ngày 30/4, có giá rẻ nhất 4,7 triệu đồng/vé khứ hồi, cao gấp 1,6 lần so với nhứng này cuối tháng 3. Với hành trình Hà Nội - Đà Lạt giá vé máy bay ngày 27/4 của VietJet Air có giá từ 2,7 - 3,9 triệu đồng/vé khứ hồi, còn Vietnam Airlines là 3,8 - 13,07 triệu đồng/ vé.

Không chỉ các tuyến bay khởi hành từ Hà Nội mới tăng giá mà các đường bay từ TP Hồ Chí Minh tới các điểm du lịch Phú Quốc, Nha Trang cũng trong tình trạng tương tự. Hiện giá vé khứ hồi chặng TP Hồ Chí Minh- Phú Quốc giá khứ hồi thấp nhất từ khoảng 3,4 triệu đồng/vé của Vietravel Airlines, khoảng 3,7 triệu đồng/vé của Vietjet. Trong khi Vietnam Airlines giá từ khoảng 4 triệu đồng nhưng nhiều chuyến bay đã hết chỗ; vé hạng thương gia giá khoảng 8,8 triệu đồng. Chặng bay TP Hồ Chí Minh - Nha Trang trong dịp nghỉ lễ 30/4 của các hãng  Bamboo Airways, Vietjet Air, Vietnam Airlines  dao động từ 2,7 - 3,2 triệu đồng/vé khứ hồi.

Lý giải nguyên nhân khiến giá vé máy bay tăng cao, Giám đốc Công ty du lịch BestPrice Travel Nguyễn Văn Đạt cho biết, dịch vụ vận chuyển hàng không thường mang tính mùa vụ, giai đoạn cao điểm như hè hay các dịp nghỉ lễ, khi nhu cầu đi lại tăng đột biến, trong khi nguồn cung có hạn, dẫn đến giá vé bị đẩy lên cao.

Tour liên tuyến Việt-Lào thu hút du khách tham gia. Ảnh: Hoài Nam
Tour liên tuyến Việt-Lào thu hút du khách tham gia. Ảnh: Hoài Nam

Bên cạnh đó, đội máy bay bị thiếu hụt sau khi nhà sản xuất động cơ máy bay Pratt & Whitney đã thông báo triệu hồi động cơ PW1100 để thực hiện kiểm tra, sửa chữa. Điều này đã khiến lượng máy bay vận chuyển hành khách giảm 25 máy bay so với cùng kỳ năm 2023.

Du khách bỏ nội địa đặt tour quốc tế

Giá vé máy bay tăng cao gây ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định đi du lịch của không ít người dịp 30/4 sắp đến. Chị Quỳnh Anh ở đường Nguyễn Lương Bằng (Đống Đa) phân vân lựa chọn địa điểm đi du lịch nhân dịp nghỉ lễ 30/4. Tuy nhiên, khi xem giá vé Vietnam Airlines đi Phú Quốc quá cao so với một số đường bay quốc tế nên đã quyết định lựa chọn đi du lịch Thái Lan bởi giá rẻ hơn tour nội địa.

 

Việc phát triển và đa dạng loại hình vận chuyển tại Việt Nam là điều vô cùng cần thiết, bảo đảm các yếu tố kết nối thuận tiện, thông suốt, rút ngắn thời gian và gia tăng thời gian trải nghiệm của du khách. Khi đa dạng hóa loại hình du lịch sẽ giúp chi phí tour trọn gói giảm, đồng thời còn tạo sự hấp dẫn cho hành trình tham quan của du khách khi gắn kết giữa đường bộ, tàu hỏa hàng không để du khách ngắm cảnh khi đi hành trình dài, từ đó có thể ngắm nhiều vùng địa hình khác nhau gồm đồng bằng, cao nguyên, biển... Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình

Thực tế cho thấy không chỉ mình chị Quỳnh Anh mới "quay xe", chuyển địa điểm từ du lịch trong nước thành tới các nước không yêu cầu visa như Thái Lan, Malaysia. Bởi tâm lý tour quốc tế rẻ hơn tour nội địa lại được tận hưởng cảm giác xuất ngoại khác biệt.

Thông tin từ các công ty du lịch cho thấy, hiện giá vé máy bay chiếm 30-40% chi phí sản phẩm tour việc tăng giá vé máy bay chi phí này chiếm tới 50-60% tổng giá tour, khiến các công ty lữ hành buộc phải tăng giá tour nội địa thêm 15-20% khiến khách chuyển sang mua tour quốc tế.

Thông tin từ Công ty Vietluxtour cho thấy, tour lễ 30/4 và 1/5 tại Vietluxtour có đến 70% du khách đặt mua tour nước ngoài. Tương tự, tại Công ty Lữ hành Saigontourist, dịp lễ 30/4 và 1/5 công ty dự kiến sẽ phục vụ 110.000 lượt khách, nhưng hiện lượng khách đăng ký đi tour nước ngoài chiếm đến 60%. Tại Vietravel và Flamingo Redtours hiện lượng khách đặt tour quốc tế chiếm tỷ lệ 60-70%.

Du khách Việt Nam tham quan chùa Thiên Hậu tại Malaysia. Ảnh: Hoài Nam
Du khách Việt Nam tham quan chùa Thiên Hậu tại Malaysia. Ảnh: Hoài Nam

Lý giải nguyên nhân khiến tour quốc tế đắt khách, Tổng Giám đốc Công ty du lịch AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt cho biết, khi lên kế hoạch du lịch, khách hàng sẽ so sánh giá tour nội địa và tour ngoại đến Đông Nam Á và phát hiện những tour này không đắt hơn tour nội địa. Trong suy nghĩ thường trực của nhiều người đi du lịch nước ngoài với giá tương đương tour nội địa lại nhưng sang chảnh hơn nên  một bộ phận khách hàng có xu hướng lựa chọn du lịch nước ngoài thay cho du lịch trong nước.

“Một chuyến đi Phú Quốc 4 ngày 3 đêm dịp lễ 30/4 và 1/5 tốn khoảng 10 triệu đồng/người, trong khi tour Thái Lan chỉ gần 7 triệu đồng/khách, đương nhiên du khách sẽ chọn đi nước ngoài. Mặc dù xét về tính hấp dẫn, các điểm đến như Thái Lan, Indonesia… chưa chắc đã bằng Việt Nam, song vé máy bay giá rẻ đang là động lực hút khách tới những quốc gia này ” - ông Đạt nêu ví dụ.

Cách nào để kích cầu nội địa

Theo các chuyên gia du lịch, để thu hút du khách sử dụng tour nội địa đòi hỏi các doanh nghiệp lữ hành thích ứng với thực tế,đồng thời liên kết với hàng không để tổ chức các chương trình giảm giá, kích cầu.

Dưới góc độ nhà quản lý, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nêu rõ, để ứng phó với giá vé máy bay tăng, các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ nên  xây dựng tour tuyến mới theo hướng tăng tour đi bằng xe chất lượng cao ở những chặng ngắn; kết hợp đi máy bay và tàu hỏa, ô tô tới các điểm du lịch... “Nhưng để có thể giảm giá tour nội địa trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới ngành hàng không cần tăng tần suất bay và hành khách cũng nên chấp nhận bay đêm để có giá ưu đãi”-ông Bình gợi ý.

 

Giá vé máy bay tăng đang là một thách thức đối với ngành du lịch. Đặc biệt, trong mùa thấp điểm khi có thể làm giảm sức hấp dẫn của du lịch nội địa khiến thị trường trong nước đói khách, các địa phương sẽ là đối tượng đầu tiên chịu ảnh hưởngDu khách sử dụng đường bay trong nước thường đi vào các khung giờ 10 - 13 giờ và 15 - 18 giờ hàng ngày. Do đó, các chuyến bay trong những khung giờ này luôn quá tải, từ đó giá vé máy bay luôn đắt nhất. Muốn hạ giá tour, chúng tôi phải lựa chọn giờ bay phù hợp hơn nhằm đặt được vé giá rẻ. (Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist Lê Hồng Thái)

Để tour nội địa không lép vế trước tour ngoại các chuyên gia du lịch cho rằng, ngành hàng không nên phối hợp với đại lý vé máy bay tung ra các loại vé khuyến mại cho hành khách mua sớm và các gói combo, từ đó khuyến khích hành khách có kế hoạch sớm mua vé nhằm tiết kiệm chi phí và thêm nhiều lựa chọn.

Hiến kế để tour nội hút khách, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội Đỗ Đình Cương đề xuất các hàng không liên kết với  doanh nghiệp lữ hành cũng bỏ kinh phí giảm giá dịch vụ, qua đó không tăng giá tour, ngành ngành hàng không không phải giảm giá vé quá nhiều.

Đối với các đường bay không có chuyến bay thương mại, ngành hàng không khích lệ doanh nghiệp lữ hành thuê bao nguyên chuyến, qua đó đa dạng sản phẩm, thêm lựa chọn mới lạ hơn cho du khách. Việc làm này sẽ khiến các bên cùng có lợi.