Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vì sự tiến bộ của người học

Kinhtedothi - Học sinh vi phạm kỷ luật chỉ bị nhắc nhở hoặc viết bản kiểm điểm, thay vì nặng nhất là đình chỉ học như hiện nay. Nội dung trên nằm trong dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh đang được Bộ GD&ĐT lấy ý kiến và nhận được nhiều quan điểm trái chiều.

Tại Thông tư 08/TT-BGDĐT năm 1988 của Bộ GD&ĐT hướng dẫn về khen thưởng và thi hành kỷ luật học sinh các trường phổ thông có 5 hình thức kỷ luật học sinh gồm: khiển trách trước lớp, khiển trách trước hội đồng kỷ luật nhà trường, cảnh cáo trước toàn trường; đuổi học một tuần lễ; đuổi học một năm. Năm 2011, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT về Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học, trong đó quy định 4 hình thức kỷ luật học sinh là: phê bình trước lớp, trước trường; khiển trách và thông báo với gia đình; cảnh cáo ghi học bạ; buộc thôi học có thời hạn.

Đến dự thảo Thông tư về khen thưởng và kỷ luật học sinh được Bộ GD&ĐT công bố ngày 6/5/2025, chỉ còn 2 mức kỷ luật với học sinh tiểu học là nhắc nhở, yêu cầu xin lỗi và với học sinh cấp học cao hơn có 3 mức: nhắc nhở, phê bình, yêu cầu viết bản tự kiểm điểm. Bên cạnh quy định các hình thức kỷ luật, dự thảo Thông tư dành một điều quy định hoạt động hỗ trợ khắc phục khuyết điểm như khuyên bảo, động viên để học sinh tự nhận thức được hành vi vi phạm và hướng khắc phục; theo dõi, tư vấn, hỗ trợ học sinh vi phạm trong quá trình khắc phục hành vi vi phạm...

Như vậy, so với các quy định trước đó, hình thức kỷ luật tại dự thảo Thông tư lần này đã giảm; trong đó, Bộ GD&ĐT bãi bỏ hình thức “đuổi học một tuần lễ, đuổi học một năm” đối với học sinh và hình thức kỷ luật cao nhất là “tự viết bản kiểm điểm”.

Bên cạnh nhiều ý kiến cho rằng, việc điều chỉnh hình thức kỷ luật học sinh như quy định tại dự thảo là phù hợp với xu thế giáo dục hiện đại, mang tính nhân văn, nhấn mạnh vai trò giáo dục hơn là trừng phạt trong xử lý các hành vi vi phạm, giảm áp lực cho học sinh, cũng có không ít ý kiến vẫn trăn trở, nghi ngại quy định mới khó có đủ tính răn đe, ngăn ngừa học sinh tái phạm, nhất là với những học sinh hư nhờn. Cần hiểu rằng, tạm đình chỉ học tập có thời hạn không phải đẩy các em ra khỏi môi trường giáo dục, mà trong thời gian đó, nhà trường và gia đình vẫn phối hợp giáo dục, dạy bảo các em. Đó cũng là khoảng thời gian các em nhận được sự tư vấn từ chuyên gia tâm lý học đường và có khoảng trống để nhìn lại hành vi của mình.

Bên cạnh đó, Thông tư cần quy định khung rộng hơn, cho phép các trường linh hoạt áp dụng hình thức kỷ luật tích cực. Nếu mức kỷ luật được quy định cứng, nhưng lại quá nhẹ, chỉ là viết bản kiểm điểm thì sẽ khó có thể làm học sinh có chuyển biến tốt về nhận thức cũng như hành vi. Thời gian qua, kỷ luật tích cực được cho là giải pháp giáo dục mang tính chiến lược, trở thành xu thế chung, được vận dụng phổ biến trong nhà trường hiện đại. Đây cũng là phương pháp hữu hiệu trong việc giáo dục học sinh vi phạm nội quy, kỷ luật nhà trường.

Song song với các hình thức kỷ luật, thầy cô, nhà trường cần quan tâm tìm hiểu hoàn cảnh, năng lực, tính cách và khích lệ học sinh nói lên hoài bão của mình, từ đó giúp các em nuôi dưỡng, thực hiện ước mơ. Và một vấn đề không thể thiếu là nhà trường tiếp tục tăng cường kết nối với phụ huynh để kịp thời có hình thức hỗ trợ phù hợp, hiệu quả đối với học sinh. Dự thảo Thông tư quy định khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh sẽ được xin ý kiến đến ngày 6/7. Trước khi ban hành Thông tư chính thức, nên chăng, Bộ GD&ĐT có phiếu khảo sát gửi các trường học trên cả nước để xin ý kiến về vấn đề này. Có như vậy mới bảo đảm xây dựng Thông tư có hình thức kỷ luật phù hợp, vừa mang tính nhân văn, vừa mang tính giáo dục và thực sự vì sự tiến bộ của người học.

Vì một kỳ nghỉ Hè an toàn, ý nghĩa cho học sinh

Vì một kỳ nghỉ Hè an toàn, ý nghĩa cho học sinh

Hà Nội tuyên dương khen thưởng 851 học sinh giỏi Thủ đô tiêu biểu

Hà Nội tuyên dương khen thưởng 851 học sinh giỏi Thủ đô tiêu biểu

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Định lượng để tránh cảm tính

Định lượng để tránh cảm tính

05 Jun, 04:49 AM

Kinhtedothi - Thay đổi phương thức đánh giá cán bộ, công chức bằng bộ chỉ số dựa trên vị trí việc làm và hiệu quả công việc (KPI - Key Performance Indicator) là thông tin đang được quan tâm và được đánh giá là cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Việc đưa nội dung này vào Dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) sẽ góp phần minh bạch hóa quy trình đánh giá, giảm thiểu yếu tố cảm tính.

Phạt thôi, chưa đủ!

Phạt thôi, chưa đủ!

04 Jun, 06:16 AM

Kinhtedothi - Từ nhiều năm qua, Việt Nam phải đối mặt với một trong những thách thức nhân khẩu học lớn nhất – đó là tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Lắng nghe tiếng nói của trẻ em

Lắng nghe tiếng nói của trẻ em

03 Jun, 05:55 AM

Kinhtedothi - Tháng hành động vì trẻ em năm 2025 vừa chính thức được phát động trên toàn quốc với chủ đề “Ưu tiên nguồn lực hoàn thành các mục tiêu vì trẻ em”.

Giảm áp lực thi lớp 10

Giảm áp lực thi lớp 10

02 Jun, 05:33 AM

Kinhtedothi - “Khó hơn thi đại học” là cụm từ quen thuộc được dư luận, phụ huynh, học sinh nhắc đến khi nói về kỳ thi lớp 10 tại Hà Nội. Giảm áp lực, căng thẳng của kỳ thi này là vấn đề được Nhân dân Thủ đô mong đợi đã từ lâu, nhưng nhiều năm qua vẫn chưa làm được.

Chống hàng giả không chỉ theo chiến dịch

Chống hàng giả không chỉ theo chiến dịch

30 May, 06:34 AM

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, liên tiếp những vụ hàng giả quy mô lớn bị lực lượng chức năng phát hiện đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng gian lận thương mại ngày càng tinh vi, đa dạng và nguy hiểm.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ