Vụ sai phạm tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Hai cựu Phó Tổng Giám đốc VEC bị tuyên 6 và 7 năm tù

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 6/12, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm đối với 36 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Theo đó, hai bị cáo đều là cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị tuyên mức án là 7 và 6 năm tù...

Theo đó, HĐXX nhận định hành vi sai phạm của các bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Hành vi phạm tội của các bị cáo gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công trình, gây hư hỏng trong quá trình khai thác. Đó là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự kinh tế của Nhà nước và gây thiệt hại đặc biệt lớn.
 Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng - cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tại phiên toà.
Trong vụ án này, theo HĐXX, các bị cáo đã không tuân thủ những quy định của Nhà nước nên đã gây ra hậu quả nghiêm trọng. Các bị cáo phạm tội có tính chất đồng phạm. Do đó, mỗi bị cáo phải liên đới chịu trách nhiệm do hành vi của mình gây ra. Trong quá trình xét xử, HĐXX nhận định các bị cáo đã khai báo thành khẩn, các bị cáo đều không tư lợi cá nhân; một số bị cáo đã tự nguyện nộp một phần tiền khắc phục hậu quả của vụ án. Ngoài ra, HĐXX cũng áp dụng thêm các tình tiết giảm nhẹ cho một số bị cáo.
Từ những nhận định trên, HĐXX quyết định xử phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng - cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 7 năm tù. Bị cáo Lê Quang Hào - cựu Phó Tổng Giám đốc VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 6 năm tù. Đối với các bị cáo còn lại, HĐXX đã tuyên mức án tương xứng với hành vi phạm tội, trong đó có một số bị cáo được hưởng án treo.
Riêng bị cáo Takao Inami - Tư vấn trưởng, Giám đốc Văn phòng nhà thầu tư vấn giám sát Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, xét bị cáo đã cao tuổi và trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đều hợp tác với CQĐT, có thái độ khai báo thành khẩn. Do đó, nhằm thực hiện chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước và chính sách nhân đạo của pháp luật, HĐXX quyết định miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Takao Inami và đề nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện trục xuất bị cáo theo thủ tục ngoại giao.
Về trách nhiệm dân sự, HĐXX cho biết trách nhiệm bồi thường thuộc về các nhà thầu thi công không đảm bảo chất lượng và nếu có tranh chấp, các bên có thể giải quyết ở vụ kiện dân sự khác.
Trước đó, trong quá trình luận tội, đại diện VKS cho rằng, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư và có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139km từ TP Đà Nẵng - TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi). Dự án được khởi công năm 2013, đến năm 2017 thì hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn I dài 65km từ TP Đà Nẵng – TP Tam Kỳ. Ngày 2/9/2018 hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn II dài 74,2km từ TP Tam Kỳ - Quảng Ngãi. 
 Các bị cáo tại phiên toà.
Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông. Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.
Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.
Cơ quan tố tụng kết luận VEC, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng, dẫn đến cả 7/7 gói thầu đều sử dụng đá tại các mỏ này làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa các loại. Mặc dù giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần