Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xây dựng chính quyền thân thiện và trách nhiệm

Kinhtedothi - Chương trình 08 về Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ Nhân dân và đội ngũ cán bộ, công chức giai đoạn 2016 - 2020 đã được ban hành, các đơn vị từ TP xuống cơ sở đang tích cực triển khai.
Chương trình được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo sự đột phá trong CCHC tại Hà Nội.
Mục tiêu Chương trình 08 giai đoạn 2016 - 2020 là xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại và phục vụ, bảo đảm liên thông, đồng bộ, thống nhất và hội nhập quốc tế. Như Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng đã nhận định, đây không phải là những nhiệm vụ mới đặt ra, nhưng biện pháp và cách thức thực hiện trong thời gian tới sẽ quyết liệt, mang tính hành động cao hơn. Do đó, trong giai đoạn mới, TP sẽ triển khai thực hiện cải cách TTHC, bảo đảm tính công khai, minh bạch, giảm thời gian và chi phí tuân thủ. Kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan theo hướng tinh gọn, thống nhất, đồng bộ, hiệu quả. Cải cách chế độ công vụ, công chức theo hướng xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy và chính quyền, đề cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, chất lượng và thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý Nhà nước và dịch vụ công…

Chương trình 08 đã và đang được các đơn vị từ TP xuống cơ sở triển khai tích cực. Quận Nam Từ Liêm là một trong những địa phương được TP thí điểm xây dựng chính quyền thân thiện và trách nhiệm. Trong đó, cán bộ, công chức phải luôn nở nụ cười, nhẹ nhàng lịch sự và sẵn sàng xin lỗi nếu làm chậm thủ tục, tổ chức đối thoại với người dân khi cần… Hiện, mô hình này được người dân đánh giá cao. Từ thực tế này, nhiều ý kiến đã đề xuất, đổi mới phương thức, chất lượng đào tạo cán bộ, TP nên có cơ chế thuê chuyên gia nước ngoài làm trong bộ máy chính quyền. Và muốn CCHC đạt hiệu quả cao cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng đề án vị trí việc làm và tiêu chuẩn chức danh để tinh giản biên chế, nâng cao hiệu quả công vụ.

CCHC luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của lãnh đạo TP Hà Nội trong những năm qua. Dù chỉ số xếp hạng CCHC của Thủ đô hiện đứng thứ ba trong tổng số 63 tỉnh, TP của cả nước nhưng vẫn còn không ít DN, tổ chức không hài lòng về thái độ phục vụ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức khi tới liên hệ, giao dịch. Trước thực tế này, TP xác định, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ của đội ngũ công chức, chuyển từ nền hành chính “xin - cho” sang nền hành chính phục vụ. Và để thực hiện Chương trình 08, từ 1/6/2016, TP đã tiến hành cấp phép cho DN qua mạng internet. Hiện, hơn 500 xã, phường, thị trấn đã lắp xong đường truyền, sẵn sàng phục vụ DN, người dân. Những thủ tục liên quan đến tổ chức, DN, công dân như đất đai, cấp phép, chứng nhận đầu tư, kinh doanh, thành lập DN, thuế, hải quan, hộ tịch, tư pháp… đã được cải tiến quy trình, đơn giản hóa, bố trí lại nhân sự, tăng cường trách nhiệm cá nhân, kiểm tra, giám sát, ứng dụng công nghệ thông tin. Thời gian xử lý nhiều dịch vụ hành chính công như cấp chứng nhận đầu tư, đăng ký kinh doanh, thành lập DN, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... đã rút ngắn đáng kể so với quy định.

TP cũng thực hiện nhiều đợt kiểm tra, đánh giá hoạt động, kỷ luật công vụ, nhiệm vụ cán bộ, công chức đối với các cấp, ngành, lĩnh vực trọng điểm. Với hành động quyết liệt và quyết tâm cao, nhiều người kỳ vọng, CCHC tại Hà Nội sẽ thực sự có bước đột phá lớn mới, đáp ứng yêu cầu của tổ chức, cá nhân, DN.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

11 Jul, 01:18 PM

Kinhtedothi - Sau sắp xếp đơn vị hành chính, hệ thống chính quyền hai cấp tại tỉnh Phú Thọ bước đầu vận hành ổn định, thực tế triển khai các thủ tục hành chính (TTHC) tại cơ sở vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ để bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách hiệu quả, thông suốt.

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

10 Jul, 09:24 AM

Kinhtedothi-Trong 5 năm qua, TP Hà Nội tập trung đẩy mạnh thực hiện phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với phương châm “cấp nào sát cơ sở, sát Nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực”.

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

10 Jul, 08:22 AM

Kinhtedothi - Cuộc sáp nhập Quảng Nam - Đà Nẵng, diễn ra vào thời điểm Đảng ta đang quyết liệt thực hiện tinh gọn bộ máy, đã mở ra một chương mới trong tổ chức bộ máy hành chính quốc gia. Chỉ sau chưa đầy 10 ngày chính thức vận hành mô hình chính quyền hai cấp, thành phố Đà Nẵng mới đã chứng minh được tính đúng đắn, cấp thiết và hiệu quả thực tiễn của chủ trương lớn này.

TP Hồ Chí Minh: người dân cảm nhận rõ sự tích cực sau những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

TP Hồ Chí Minh: người dân cảm nhận rõ sự tích cực sau những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

09 Jul, 06:57 PM

Kinhtedothi - Gần 10 ngày sau sáp nhập địa giới hành chính và chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các xã, phường mới tại TP Hồ Chí Minh đã bước đầu hoạt động ổn định. Công tác giải quyết thủ tục hành chính diễn ra thông suốt, người dân bày tỏ sự hài lòng và tin tưởng vào mô hình chính quyền mới.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ