Xe buýt Hà Nội lao đao vì dịch bệnh Covid-19

Minh Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sản lượng giảm, doanh thu giảm, chưa có cơ chế hỗ trợ thiết thực, xe buýt Hà Nội đang “khó càng thêm khó” do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

 Xe buýt Hà Nội lao đao vì dịch bệnh Covid-19. Ảnh minh họa: Hoàng Hiệp.
Tại hội nghị giao ban báo chí do Thành uỷ Hà Nội tổ chức chiều 28/7, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã đưa ra những con số rất đáng lo ngại về tình hình hoạt động xe buýt hiện nay.
Phó Tổng giám đốc Transerco Ngô Xuân Phú cho biết, do tác động của dịch bệnh Covid-19, hầu hết các trường học đóng cửa từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó một bộ phận người dân vẫn e ngại sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), nên sản lượng hành khách của các tuyến buýt do đơn vị đảm nhận sụt giảm mạnh.
Tổng số km vận hành thực tế toàn bộ 112 tuyến buýt (có và không có trợ giá) của Transerco ước đạt gần 37,7 triệu km, bằng 82,8% kế hoạch. Sản lượng khách vé lượt chỉ đạt khoảng 73%; vé tháng ước đạt gần 437,3 nghìn vé, bằng 72,1% kế hoạch đề ra và bằng 58,9% so với cùng kỳ 2019. Đặc biệt, các tuyến buýt không trợ giá số 86, 68 và City tour có sản lượng, doanh thu giảm sâu so với kế hoạch.
Đại diện Transerco thông tin thêm, đến nay mới có tuyến số 86 và 68 hoạt động trở lại với mức độ bằng khoảng 40 - 50% so với thời điểm trước dịch. Riêng tuyến xe buýt du lịch 2 tầng vẫn chưa thể hoạt động trở lại, do đối tượng phục vụ chủ yếu là khách du lịch quốc tế vẫn chưa được nhập cảnh vào Việt Nam.
Mặt khác, để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 22/3 Transerco đã cắt giảm 20% chuyến lượt (trên 1.000 lượt/ngày); từ ngày 27/3 cắt giảm 80% chuyến lượt (trên 7.500 lượt/ngày); và từ ngày 28/3 tạm dừng toàn bộ hoạt động xe buýt theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.
“Ngoài ra, chính sách miễn phí vé xe buýt đối với người cao tuổi cũng dẫn đến sản lượng hành khách mua vé giảm nhiều so với trước. Điều này đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng sản lượng chuyến lượt, hành khách, doanh thu các tuyến buýt mà Tổng công ty so với kế hoạch đặt hàng và hồ sơ thầu” - ông Phú thông tin.
Không chỉ đối với Transerco, đó còn là thực trạng chung đáng lo ngại của toàn mạng lưới xe buýt tại Hà Nội. Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Nguyễn Hoàng Hải cho biết, từ cuối năm 2019 đến nay, mạng lưới xe buýt Hà Nội có sự sụt giảm đáng kể về sản lượng hành khách và doanh thu. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2020, sản lượng hành khách xe buýt đạt 163,3 triệu lượt, giảm 29,2% so với cùng kỳ 2019; doanh thu đạt 213,6 tỷ đồng, giảm 43,4%.
Thời gian giảm và ngừng hoạt động xe buýt nhằm ứng phó với dịch bệnh Covid-19 vừa qua, đã khiến sản lượng và doanh thu 6 tháng đầu năm của toàn mạng lưới giảm tương ứng là trên 29% và trên 42%.
Cùng với đó, hiện đã có trên 330.000 thẻ miễn phí được cấp, các đối tượng sử dụng thẻ miễn phí đã tăng trên 82 lần,, lượng vé tháng cũng giảm gần 15%, doanh thu xe buýt giảm trên 10%.
Trong khi khó khăn còn chồng chất, nguy cơ phải tiếp tục ứng phó với đợt dịch bệnh Covid-19 mới lại đang treo lơ lửng bên cạnh các DN khai thác VTHKCC bằng xe buýt.
Diễn biến phức tạp tại vùng dịch Đà Nẵng đang lan dần sang các địa phương khác, trong đó có Hà Nội. Hiện tất cả các tuyến xe buýt của Hà Nội đã được lệnh khôi phục nhiều biện pháp ngăn ngừa, phòng chống dịch bệnh như: bắt buộc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn khi lên xe…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần