Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Xe điện Trung Quốc lấn át loạt “ông lớn” xe hơi Nhật Bản

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Doanh số của các hãng xe nước ngoài ở Trung Quốc - thị trường ô  tô lớn nhất thế giới, đang giảm mạnh do doanh số xe xăng giảm, trong khi lượng xe điện (EV) tiêu thụ tăng vọt.

Doanh số của các hãng xe ô tô Nhật Bản tại thị trường Trung Quốc trong quý I/2023 đã giảm 32% so với cùng kỳ năm 2022. Ảnh: Reuters
Doanh số của các hãng xe ô tô Nhật Bản tại thị trường Trung Quốc trong quý I/2023 đã giảm 32% so với cùng kỳ năm 2022. Ảnh: Reuters

Dữ liệu mới nhất của Reuters cho thấy các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản đang gặp khủng hoảng về tiêu thụ xe tại thị trường Trung Quốc.

Doanh số bán xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản tại thị trường Trung Quốc trong quý I/2023 đã giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giới phân tích cho rằng các hãng xe ô tô Nhật Bản sẽ phải cắt giảm sản lượng xe trong thời gian tới. Bên cạnh đó, lợi nhuận của nhiều nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng sẽ bị ảnh hưởng do phải giảm giá bán xe ô tô chạy xăng để giải quyết lượng xe tồn kho.

Ông Yasushi Matsui, giám đốc tài chính của nhà cung cấp phụ tùng ô tô Nhật Bản Denso Corp, nói rằng các hãng xe Nhật Bản đang phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất do lượng xe mới tồn kho tăng mạnh.

Hãng xe ô tô Mitsubishi - đơn vị liên doanh với tập đoàn Trung Quốc GAC, tuần trước thông báo tạm dừng sản xuất mẫu xe SUV Outlander tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới trong 3 tháng và sẽ chịu thiệt hại khoảng 77 triệu USD vì doanh số bán xe giảm.

Mặc dù Mitsubishi không công bố số xe tiêu thụ tại Trung Quốc, song dữ liệu của Reuters cho thấy doanh số của hãng xe Nhật trong quý I đã giảm 58% so với cùng kỳ năm 2022.

Cũng chứng kiến kết quả kinh doanh ảm đạm, xe Sylphy của Nissan - mẫu xe sedan nhỏ gọn từng là xe bán chạy nhất tại Trung Quốc trong 3 năm, đã bị đánh bật bởi dòng xe Song của “ông trùm” xe ô điện Trung Quốc BYD trong năm ngoái.

Mặc dù đã bán được khoảng 5 triệu chiếc Sylphy tại thị trường Trung Quốc trong những năm gần đây, song hiện tại Nissan đang phải đẩy mạnh nhiều chương trình tiếp thị “khủng” để tăng doanh số phiên bản e-Power mới của dòng xe Sylphy.

Xe điện Trung Quốc làm khó thương hiệu xe Nhật

Một số nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới như Volkswagen AG cũng bị ảnh hưởng bởi quá trình chuyển đổi xe điện tại Trung Quốc tăng tốc, song các “ông lớn” xe hơi Nhật Bản chịu tác động mạnh nhất do thiếu các dòng xe điện hấp dẫn.

Triển lãm ô tô Thượng Hải, kéo dài đến ngày 27 tháng 4, thu hút hơn 1.000 nhà triển lãm từ Trung Quốc và nước ngoài. Ảnh: Reuters.
Triển lãm ô tô Thượng Hải, kéo dài đến ngày 27 tháng 4, thu hút hơn 1.000 nhà triển lãm từ Trung Quốc và nước ngoài. Ảnh: Reuters.

Các nhà phân tích nói rằng cách tiếp cận thận trọng và thiếu quyết đoán đối với chiến lược xe điện của hãng xe Nhật Bản Toyota khiến doanh số tại thị trường Trung Quốc sụt giảm.

Bill Russo, người sáng lập và giám đốc điều hành của Công ty tư vấn Automotive, có trụ sở tại Thượng Hải, nhận định các hãng xe Nhật Bản có thể bị ”rớt đài” trong cuộc đua giành thị phần với các hãng xe điện Trung Quốc.

Chuyên gia Russo lưu ý: “Thị phần của các hãng xe đa quốc gia tại Trung Quốc, đặc biệt là các liên doanh của Nhật Bản, có thể sẽ tiếp tục giảm do đà phát triển không ngừng của các nhà sản xuất xe điện nội địa, do dòng xe này có giá cả hợp lý hơn”.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số bán hàng của các nhà sản xuất xe Nhật Bản tại Trung Quốc giảm 18,5% trong quý I/2023,. Dòng xe cao cấp Lexus của Toyota báo cáo doanh số tại thị trường đông nhất thế giới giảm 14,5% trong 3 tháng đầu năm nay.

Số liệu của Hiệp hội cũng chỉ ra rằng trong 3 tháng đầu năm nay, doanh số bán hàng của hãng Nissan tại thị trường nước này sụt khoảng 45,8%. Trong khi đó, số xe tiêu thụ tại Trung Quốc của hãng Mazda và Honda giảm lần lượt 66,5% và 38,2% trong quý I.

"Chúng tôi cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng ở đất nước đông dân nhất thế giới” - Giám đốc điều hành hãng Toyota Koji Sato nói trong bài trả lời phỏng vấn Reuters tháng 4 vừa qua.

Lý giải về sự trỗi dậy nhanh chóng của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc,  Giám đốc điều hành Honda Toshihiro Mibe thừa nhận hãng xe Nhật Bản tụt hậu so với các đối thủ Trung Quốc về một số công nghệ phần mềm.

Nhà phân tích Masatoshi Nishimoto của công ty nghiên cứu S&P Global Mobility có trụ sở tại Tokyo, cho rằng thương hiệu xe sang Nhật Bản thường gắn liền danh tiếng về độ bền trong quá trình. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, người tiêu dùng tại Trung Quốc đang bị hấp dẫn nhiều hơn từ dòng xe điện nội địa giá rẻ và nhiều tính năng hiện đại. Vị chuyên gia cảnh báo: “Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại Trung Quốc có thể đối mặt những thách thức tương tự như tại thị trường Mỹ khi phải cạnh tranh gay gắt với hãng xe điện Telsa.”