DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 2, QUỐC HỘI KHÓA XV * ĐẠI DỊCH COVID-19 * GIA ĐÌNH THỜI COVID * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

[Ảnh] Cầu Long Biên được bảo trì nhiều hạng mục, sẵn sàng thay "áo mới"

Kinhtedothi - Trải qua bao thăng trầm của thời gian cùng biến cố lịch sử, cầu Long Biên đã trở thành một trong những biểu tượng của Thủ đô nghìn năm văn hiến. Tuy nhiên, trải qua thời gian cây cầu đã xuống cấp ở nhiều hạng mục buộc bảo duy tu, bảo trì và sẵn sàng "khoác áo mới".
Ngọc Tú
30-09-2021 14:50
  • Được xây dựng vào năm 1898 và khánh thành vào ngày 28/2/1902, cầu Long Biên có chiều dài 2290m qua sông và 896m cầu dẫn, cầu gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ với lối kiến trúc độc đáo. Đây là cây cầu thép đầu tiên bắc ngang qua sông Hồng của Hà Nội.
  • Cầu Long Biên còn được xem là một chứng tích lịch sử quan trọng đã chứng kiến những thăng trầm của Hà Nội qua cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Trải qua bao thăng trầm của thời gian cùng biến cố lịch sử, cây cầu vẫn hiên ngang và trở thành một trong những biểu tượng của Thủ đô nghìn năm văn hiến. Tuy nhiên, trải qua thời gian cây cầu đã xuống cấp ở nhiều hạng mục buộc bảo duy tu, bảo trì.
  • Những ngày qua, Công ty CP Đường sắt Hà Hải (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - VNR)  đã tiến hành duy tu, bảo trì cây cầu trong đó tập trung vào 2 hạng mục là sơn toàn bộ phần lan can thượng lưu và hạ lưu; thay các tà vẹt đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn.
  • Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị trong buổi sáng ngày 30/9, công nhân vẫn đang thực hiện các bước duy tu, bảo trì tại cầu Long Biên từ sáng sớm. 
  • Chia sẻ với phóng viên,  Phó phòng kỹ thuật an toàn Công ty CP Đường sắt Hà Hải (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - VNR) Tô Đình Lãng cho biết, việc duy tu, bảo trì vẫn được thực hiện theo đúng với kế hoạch 1 lần/năm và  sẽ chia đều trong 12 tháng, chia thành từng đoạn  cụ thể. Trong thháng 9 sẽ thực hiện làm ở nhịp 19, nhịp 9/10 của hệ 10 dầm.

  • "> Riêng trong tuần này chúng tôi đang bố trí sơn 2 bên lan can của thượng lưu và hạ lưu, gia công tà vẹt và thay những thanh bị mục... để đảm bảo thoát nước đảm bảo an toàn. Riêng đối với phần hạng mục sơn lan can sẽ được thực hiện sơn trước sẽ đánh rỉ, sạch lớp sơn cũ, chỗ nào hốc khó đánh sẽ cho gõ hết rỉ cũ, sơn chống rỉ và sơn 2 lớp sơn phủ" - ông Tô Đình Lãng cho biết.
  • Công nhât tích cực thi công đánh rỉ những chỗ khó để tiến hành sơn chống rỉ và sơn phủ phía dưới chân cầu Long Biên.
  • Phần lan can 2 bên cũng đã được phủ lớp sơn mới, tạo diện mạo mới cho cây cầu.
  • Theo ông Tô Đình Lãng, việc duy tu, bảo trì lần này phần nào sẽ "thay áo" cho cầu Long Biên: "Hiện tại cây cầu đã có tuổi thọ hơn 100 năm, đội xuống cấp cũng đã nghiêm trọng nên việc duy tu, bảo trì chỉ đáp ứng được mức độ phần nào. Đặc biệt, chúng tôi làm nhưng vẫn phải cố gắng gìn giữ nguyên hiện trạng cũ cũng như kết cấu của cây cầu" - ông Tô Đình Lãng nhấn mạnh.
  • Những thanh tà vẹt cũng được kiểm tra kỹ, nếu không đảm bảo sẽ được thay thế theo đúng tiêu chuẩn, quy định. Được biết, Công ty CP Đường sắt Hà Hải (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - VNR) đã huy động 40 công nhân và chia làm các tổ khác nhau để thực hiện công việc.
  • Với người dân Hà Nội, cây cầu không chỉ là công trình giao thông quan trọng mà còn là một trong những di tích lịch sử mang tính biểu tượng của Thủ đô.