
Nhiều người dân ở khu vực thiếu, không có bãi đỗ xe ô tô luôn mong muốn các bãi xe có phép sớm đi vào hoạt động để mọi người có thể gửi xe ở nơi an toàn, đảm bảo phòng cháy, chữa cháy cũng như giá cả phải chăng, không "nơm nớp" lo lắng vì sợ bãi xe không phép bị giải tỏa thì sẽ gửi xe ở đâu?

Theo thống kê trên địa bàn TP Hà Nội hiện có khoảng 8 triệu phương tiện các loại, trong đó khoảng hơn 1,1 triệu ô tô, 6,9 triệu xe mô tô và 200.000 xe điện. Mỗi ngày, Hà Nội vẫn có thêm nhiều phương tiện các loại được đăng ký mới và đưa vào lưu thông. Tuy nhiên, việc gia tăng số lượng phương tiện nhưng mặt bằng các bãi đỗ xe ở Thủ đô lại chỉ đáp ứng được từ 8-10% nhu cầu.
Cùng trong tình trạng thiếu chỗ gửi xe ô tô, anh Nguyễn Duy Hảo, trú tại tòa nhà HH Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, Hà Nội cho biết, khu chung cư HH Linh Đàm có hơn 36.000 dân, chung cư không có bãi đỗ xe ô tô ngầm, chỉ có chỗ đỗ cho xe máy nên người dân ở đây có ô tô đều phải đi gửi bên ngoài. Thành phố đã bố trí các điểm trông giữ xe xung quanh khu vực nhưng số lượng bãi đỗ xe vẫn không đủ cho cư dân ở các tòa nhà gửi. Do vậy, nhiều người dân ở đây vẫn phải gửi xe ở các bãi gửi không phép và đỗ xe ở lòng đường xung quanh khu vực.
"Cư dân ở khu HH Linh Đàm rất mong được đầu tư bãi xe gần khu vực để cư dân có chỗ gửi xe, không phải gửi ở các bãi không phép, nguy cơ rủi ro về cháy nổ. Bên cạnh đó, nếu được đầu tư bãi gửi xe, cư dân cũng không phải gửi giá cao hơn giá Nhà nước quy định", anh Nguyễn Duy Hảo chia sẻ.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, tại khu vực xung quanh tòa nhà HH Linh Đàm có rất nhiều bãi đỗ xe, một số bãi đỗ xe được cấp phép cũng luôn trong tình trạng kín chỗ. Bên cạnh đó, một số bãi đỗ xe không phép quanh khu vực cũng rất đông khách hàng vào gửi, các bãi này chủ yếu quây xung quanh bằng tôn và nền của bãi cũng được làm tạm bợ bằng cách trải bê tông hoặc rải đá làm nền cho xe đi lại. Các bãi này chủ yếu không có mái xe, một số chỗ có mái che bằng tôn mỏng, lưới đen,...
Nhiều người đã đỗ xe dưới lòng đường phố Nguyễn Phan Chánh, đoạn từ ngã ba Nguyễn Phan Chánh - ven hồ Linh Đàm và vỉa hè công viên, vườn hoa. Thời điểm ghi nhận, PV không thấy có người ra thu tiền hay trông coi tại khu vực nhưng một số người dân ở khu vực chia sẻ, những người đỗ xe tại lòng đường và trên vỉa hè công viên, vườn hoa đề phải mất phí theo tháng, có nhóm người trông coi đầy đủ.


Ghi nhận tại Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, phường Định Công, Hà Nội, tại đây có 4 tòa cao tầng với khoảng 15.000 dân đã vào ở nhiều năm nay nhưng bãi trông giữ xe ô tô vẫn chỉ là một ao ước. Người dân ngoài việc gửi ở một số bãi xe có phép của TP ở tuyến đường cạnh chung cư thì còn gửi ở một số bãi xe không phép quanh khu vực. Cùng với đó, người dân còn đỗ xe ở một số tuyến đường xung quanh các tòa nhà.
Tại tuyến đường xung quanh ô A4-NT5 (Trường mầm non Hoa sữa), Khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ có hai hàng ô tô đỗ hai bên đường và đỗ cả trên vỉa hè, nhiều xe ô tô còn dùng bạt che xe. Các xe ô tô đỗ hai bên đường khiến tuyến đường đang rộng rãi bỗng thu bé lại chỉ vừa một xe ô tô lưu thông một chiều, nếu có hai xe ô tô cùng vào tuyến đường này thì phải nhường nhau, một xe tránh thì mới lưu thông tiếp được.

Cùng với đó, cạnh tuyến đường trên, nhiều xe ô tô còn đỗ dưới lòng đường, đỗ lên cả vỉa hè, phần lớn xe được đỗ trên vỉa hè, một phần xe đỗ lấn ra lòng đường khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường. Ngay cạnh các tòa nhà trên, có một công trường xây dựng nhưng nhiều người vẫn bất chấp gửi xe ngay tại nơi này.
Một số người dân ở khu vực cho biết, tình trạng xe ô tô đỗ ở ven đường quanh khu vực đã diễn ra nhiều năm nay, nguyên nhân là do chung cư không đủ chỗ đỗ xe ô tô cho cư dân, các bãi đỗ xe có phép cũng chưa có nên người dân phải đỗ xe ở các tuyến đường gần khu chung cư và gửi xe ở các bãi xe không phép quanh khu vực.
"Nhiều người biết rằng gửi xe ở các bãi xe không phép có nhiều rủi ro nhưng cũng không có giải pháp tốt hơn. Bởi lẽ, bãi gửi xe của TP không đủ sức chứa, đỗ ngoài đường thì ảnh hưởng đến người tham gia giao thông, không an toàn, có thể bị trộm cắp nên đành phải gửi ở các bãi xe không phép", một cư dân ở khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ chia sẻ.



Tại địa bàn phường Cầu Giấy, Hà Nội vẫn còn một số điểm trông xe trái phép trong các ô đất trống chưa triển khai dự án, một số tuyến đường ô tô đỗ dưới lòng đường khiến giao thông đi lại khó khăn.
Trước đó, thông tin phản ánh, địa bàn quận Cầu Giấy (cũ) có gần 100 bãi xe hoạt động không có giấy phép, thu tiền trái pháp luật. Các bãi xe trái phép thường được dựng lên trên các khu đất dự án chậm tiến độ, đất công, đất nông nghiệp, thậm chí cả hành lang lưới điện.
Nhiều điểm còn "ẩn mình" dưới vỏ bọc của các gara ô tô hay quán nước, khiến việc phát hiện và xử lý gặp nhiều khó khăn. Không chỉ các bãi xe trái phép, ngay cả những bãi xe có phép cũng có dấu hiệu biến tướng, vi phạm quy định như trông giữ xe vượt quá diện tích cho phép, che khuất biển hiệu, sử dụng vé không đúng quy định.

Phí thu tiền ở mỗi điểm trông giữ xe khác nhau, có nơi thu theo ngày, có nơi thu theo giờ và thu theo tháng. Ở các điểm vỉa hè, lòng đường thì phí thu dành cho xe máy từ 5 - 10.000 đồng, đối với ô tô phí thu từ 25 -30.000 đồng/giờ. Ở các bãi xe lớn thu theo tháng là từ 800.000 đến vài triệu đồng tùy thuộc vào các loại xe.
Như dự án khu nhà ở thương mại dành cho cán bộ, gia đình xã viên Hợp tác xã nông nghiệp tại phường Mai Dịch có diện tích hơn 6.000m². Dù được phê duyệt với nhiều tiện ích, dự án đã bị bỏ hoang trong gần một thập kỷ và hiện đang bị sử dụng làm bãi đỗ xe, trong khi người dân mong ngóng dự án sớm được triển khai để có cơ hội an cư.
Khu vực này hiện được quây tôn kín để trông giữ ôtô, xe máy. Một bảo vệ tại đây cho biết, giá gửi xe dao động từ 30.000 - 50.000 đồng/lượt/ôtô, 5.000 đồng/lượt/xe máy; giá gửi tháng từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng/ôtô. Đây là hoạt động trái phép. Lực lượng chức năng đã nhiều lần kiểm tra, trực tiếp hoặc gửi công văn yêu cầu chủ đầu tư dừng việc trông giữ xe và khẩn trương triển khai dự án theo quy định. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa có phản hồi cụ thể, cũng chưa thực hiện yêu cầu của địa phương.
Ông Trần Thanh Tùng - đại diện Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Phát triển Nhà và Thương mại Hà Nội - cho biết: “Để tránh tình trạng lấn chiếm, đổ rác và vi phạm, công ty đã thuê người trông coi khu đất. Tuy nhiên, một số người đã tự ý sử dụng diện tích này để trông giữ xe”.
(Còn nữa)

LTS: Hàng loạt dự án bãi đỗ xe hàng nghìn tỷ vẫn “đắp chiếu”, hoang hóa trong khi tình trạng bãi xe trái phép, thu tiền lậu ngang nhiên tồn tại, thậm chí có cả đường dây do cán bộ “bảo kê” đã bị khởi tố. Thực tế tréo ngoe này không chỉ gây thất thoát tài nguyên đô thị, lãng phí đất công; đó còn là sự lỏng lẻo trong quản lý, quyết liệt trong xử lý…
