Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Báo chí – “bệ đỡ” nâng tầm thương hiệu Việt

Kinhtedothi - Với độ tin cậy, cùng các bước kiểm duyệt kỹ càng thông tin trước khi đưa lên mặt báo, báo chí chính thống là kênh truyền thông không thể thiếu, góp phần lớn vào sự lan toả thương hiệu của DN đến gần hơn với công chúng.

Lan tỏa giá trị thương hiệu, thông tin sản phẩm rộng rãi

Báo chí – truyền thông là một trong những kênh truyền thông, marketing quan trọng, uy tín để DN thể hiện, khẳng định vị thế, uy tín, thương hiệu, sản phẩm dịch vụ của mình với khách hàng, thị trường và nền kinh tế. Bên cạnh đó, báo chí góp phần hỗ trợ, thúc đẩy DN nhỏ phát triển trở thành DN sẽ có tác động rất lớn trên thị trường. Các DN rất cần báo chí nêu lên những câu chuyện trong kinh doanh, tuyên truyền quảng bá sản phẩm dịch vụ cũng như phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong phát triển, đề xuất kiến nghị giải pháp tháo gỡ. Thông qua báo chí, những thông tin này sẽ đến các cơ quan quản lý Nhà nước.

Câu chuyện của Công ty CP Sữa Việt Nam - Vinamilk là một trong những ví dụ rõ nét cho sự đồng hành hiệu quả giữa báo chí và DN. Từ một DN Nhà nước sau thời kỳ bao cấp, đến nay Vinamilk đã vươn lên trở thành thương hiệu Quốc gia, giữ vững vị trí hàng đầu ngành sữa Việt Nam và có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đằng sau sự phát triển vượt bậc ấy không thể không kể đến vai trò của truyền thông báo chí - nơi góp phần định vị thương hiệu, phản ánh những nỗ lực đổi mới, minh bạch hóa thông tin và xây dựng hình ảnh DN vì cộng đồng.

Ở góc độ DN, Giám đốc Truyền thông, Đối ngoại và Quản lý bền vững Unilever Việt Nam Lê Thị Hồng Nhi cho rằng, bên cạnh việc DN phải đảm bảo sản phẩm chất lượng, giá thành hợp lý, để thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hướng đến phát triển bền vững, cần thực hiện truyền thông tốt hơn, đa dạng hơn. Vai trò và tiếng nói của báo chí giúp nâng cao tính minh bạch của thông tin, nâng cao độ tin cậy của người dân với sản phẩm của DN, từ đó nhận thức và hành vi tiêu dùng của người dân có sự điều chỉnh tích cực theo hướng tiêu dùng có trách nhiệm.

Báo chí góp phần nâng tầm thương hiệu Việt.

Cũng đánh giá cao vai trò của báo chí trong quảng bá thương hiệu, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 Thân Đức Việt chia sẻ, trong thời đại kỹ thuật số, báo chí, truyền thông đang mở biên độ hoạt động cả về bề rộng và chiều sâu để đạt hiệu quả thông tin cao nhất. “DN như chúng tôi rất cần báo chí để tìm hiểu thông tin về thị trường, đối tác, môi trường kinh doanh, qua đó có thêm kênh định hướng hoạt động và đưa ra quyết định sản xuất kinh doanh, đầu tư; còn báo chí có vai trò quan trọng trong quảng bá, giới thiệu chiến lược hoạt động, mô hình sản xuất kinh doanh, sản phẩm cho DN” – ông Thân Đức Việt bày tỏ.

Thực tế, trong bối cảnh bùng nổ thông tin hiện nay, DN có thể tự làm thương hiệu trên môi trường số nhưng theo giới chuyên gia, báo chí vẫn là một trong những kênh truyền thông không thể thiếu của DN, góp phần lớn vào sự lan toả thương hiệu của DN đến gần hơn với công chúng. Khác với các bài quảng cáo thông thường, bài viết báo chí mang những thông tin tự nhiên, hấp dẫn, bổ ích, tạo sự khách quan và đáng tin cậy cho người đọc. Với đặc tính khách quan nên báo chí khi nói về sản phẩm và thương hiệu sẽ chiếm được niềm tin, thay đổi đánh giá của công chúng về DN.

Tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng

Để đồng hành cùng DN lan tỏa thương hiệu, các cơ quan báo chí từ T.Ư đến địa phương đã xây dựng các chuyên mục Doanh nghiệp, Hàng Việt Nam chất lượng cao, Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam... Nhờ báo chí, DN Việt không chỉ có thêm kênh quảng bá tin cậy, mà còn nhận được sự đồng hành từ chính sách. Đồng thời, người tiêu dùng trong và ngoài nước hiểu sâu hơn về sản phẩm, biết đến câu chuyện phía sau, và tin tưởng lựa chọn.

Trong bối cảnh kinh tế số, DN không thể chỉ dựa vào các kênh quảng cáo truyền thống mà cần sự hỗ trợ từ báo chí để tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp, đáng tin cậy. Chẳng hạn, nhiều thương hiệu lớn như VinFast, Viettel hay Masan đã tận dụng báo chí để lan tỏa các chiến dịch truyền thông, giúp sản phẩm và dịch vụ của DN tiếp cận đến hàng triệu người tiêu dùng. Báo chí không chỉ đóng vai trò quảng bá mà còn cung cấp góc nhìn khách quan, giúp DN xây dựng lòng tin với khách hàng. Đặc biệt, trong bối cảnh quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội thổi phồng công dụng sản phẩm đang gây lên một cuộc khủng hoảng niềm tin của người tiêu dùng với sản phẩm hàng hóa, báo chí càng khẳng định vai trò của mình.

Chuyên gia thương hiệu Lại Tiến Mạnh - Giám đốc Công ty CP Mibrand Việt Nam cho biết, DN có thể xây dựng thương hiệu trên các kênh kỹ thuật số. Tuy vậy, có quá nhiều bên làm việc này và đưa những thông tin mang tính phóng đại, sai lệch, chưa được kiểm chứng, thiếu khách quan, thậm chí nói một cách vô trách nhiệm. Trong khi đó, người tiêu dùng không có đủ khả năng nhận biết thông tin đó có chính xác hay không hoặc có bao nhiêu % độ chính xác. Do đó, thương hiệu của DN sẽ có độ lệch nhất định.

Vì vậy, với độ tin cậy và những nguyên tắc nhất định trong việc kiểm chứng thông tin, qua các bước kiểm duyệt kỹ càng trước khi đưa lên mặt báo, báo chí chính thống vẫn bảo đảm nguyên tắc đúng, đủ, đa chiều... Nên đây là nguồn thông tin uy tín. Thông tin từ báo chí vẫn được coi là nguồn tin đáng tin cậy, nhất là những đầu báo có tên tuổi và chính thống.

TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, trong tiến trình hội nhập và đổi mới đất nước, hình ảnh của các DN ngày càng trở nên quan trọng hơn và đại diện cho hình ảnh đó chính là các sản phẩm, thương hiệu tạo được dấu ấn lớn đối với người tiêu dùng. Vì vậy, việc quảng bá hình ảnh, thương hiệu trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Đây được coi là thế mạnh của báo chí, bất cứ DN nào biết tận dụng lợi thế này sẽ đem lại những thành công to lớn.

Để tiếp tục đồng hành cùng DN, báo chí phải đổi mới. Nếu báo chí tụt hậu thì không thể theo kịp thực tiễn phát triển DN, thị trường và các mối quan hệ kinh tế trên thế giới. Đồng thời, tránh để tình trạng báo chí hiểu không hết về chính sách kinh tế gây ra tác hại cho DN. Do đó, nhà báo phải cùng các chuyên gia, DN phản ánh đầy đủ, toàn diện về các vấn đề của DN để khi đưa phải đúng, có cái nhìn khách quan, toàn diện.

Còn theo TS Tô Hoài Nam – Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam, trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ hiện nay, báo chí nên tiến hành khảo sát về người dùng, khách hàng về độ tin cậy của các nguồn thông tin. Kết quả khảo sát đó sẽ cho ra con số cụ thể về việc người dân tin tưởng vào nguồn thông tin nào, chú trọng nguồn tin nào, nguồn nào người dùng quan tâm, tham khảo và mức độ thông tin họ tham khảo từ các nguồn khác nhau sẽ được họ đánh giá ở những mức độ khác nhau như thế nào?

Ngoài việc bảo đảm vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, trong thời đại số, các đơn vị báo chí cũng cần đổi mới cách thức trải nghiệm của độc giả bằng việc đa dạng hình thức thể hiện để đáp ứng nhu cầu của DN cũng như độc giả, đặc biệt để mối quan hệ “cộng sinh” DN - báo chí ngày càng bền vững khi cả hai đang phải đối mặt với những thay đổi của công nghệ.

Giải Báo chí quốc gia lần thứ XIX-2024 có thêm 2 nhóm giải mới

Giải Báo chí quốc gia lần thứ XIX-2024 có thêm 2 nhóm giải mới

Báo Kinh tế & Đô thị: Hành trình về những "địa chỉ đỏ" của báo chí Cách mạng Việt Nam

Báo Kinh tế & Đô thị: Hành trình về những "địa chỉ đỏ" của báo chí Cách mạng Việt Nam

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chính sách phòng, chống dịch bệnh chăn nuôi phải thống nhất, đồng bộ, tránh chồng chéo

Chính sách phòng, chống dịch bệnh chăn nuôi phải thống nhất, đồng bộ, tránh chồng chéo

24 Apr, 04:18 PM

Tại cuộc họp về dự thảo Nghị định quy định chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật, sáng 24/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường phải tích hợp đầy đủ các chính sách liên quan, đảm bảo tính nhất quán, đồng bộ, chấm dứt tình trạng chồng chéo để cơ chế hỗ trợ thực sự hiệu quả.

Tìm cách “đánh thức” tiềm năng du lịch huyện Chương Mỹ

Tìm cách “đánh thức” tiềm năng du lịch huyện Chương Mỹ

24 Apr, 02:48 PM

Kinhtedothi - Để huyện Chương Mỹ thu hút du khách đòi hỏi địa phương đẩy mạnh kết nối, quảng bá đến cộng đồng DN lữ hành và du khách. Đó là ý kiến của các đại biểu tại Hội nghị “Nâng cấp chất lượng dịch vụ và kết nối các điểm đến du lịch của huyện Chương Mỹ với các DN lữ hành trên địa bàn TP Hà Nội năm 2025” ngày 24/4.

Phát huy giá trị kinh tế từ cây dược liệu

Phát huy giá trị kinh tế từ cây dược liệu

24 Apr, 11:02 AM

Kinhtedothi - Việt Nam có nhiều loại cây dược liệu quý hiếm, phục vụ ngành dược phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Do đó, phát triển vùng chuyên canh tập trung quy mô lớn, hình thành các chuỗi liên kết trong sản xuất, bảo quản, chế biến dược liệu được coi là giải pháp căn cơ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ