Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bột rau Quảng Thanh chinh phục thị trường thế giới

Kinhtedothi - Từ những loại rau lá bình dị, canh tác hữu cơ, bột rau sấy lạnh Quảng Thanh không chỉ thành công chinh phục người tiêu dùng trong nước, mà còn từng bước tiếp cận nhiều thị trường khó tính trên thế giới…

Tự tin tìm hướng đi riêng

Các bạn trẻ ngày nay phát triển nông nghiệp, tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo từ nông sản Việt và mang nó ra thị trường thế giới. Như câu chuyện của Nguyễn Ngọc Hương (sinh năm 1991), chủ nhân mô hình sản xuất bột rau sấy lạnh thương hiệu Quảng Thanh.

Nguyễn Ngọc Hương, cử nhân Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, sau thời gian làm việc trong ngành chế biến nông sản thì nghỉ việc về Củ Chi thuê đất, thuê người trồng rau má và bắt tay vào nghiên cứu, chế biến bột rau đạt tiêu chuẩn như HACCP, ISO, FDA,…

“Công việc bận rộn không có thời gian để chuẩn bị rau xanh trong khẩu phần ăn hằng ngày đã cho tôi ý tưởng tạo ra sản phẩm bột rau má dùng thay cho nước rau má ép tươi, có thể kéo dài thời gian bảo quản, đảm bảo an toàn và giúp người tiêu dùng bổ sung rau xanh” - chị Hương nói và nhấn mạnh, sở dĩ chọn rau má là sản phẩm khởi nghiệp vì loại rau này không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng, mà còn có nhiều dược tính.

“Xu hướng của người tiêu dùng trên toàn thế giới cũng đang rất chuộng sử dụng sản phẩm thuần tự nhiên, đặc biệt là sản phẩm có nguồn gốc từ cây rau tại châu Á thay cho các loại củ quả. Thực tế này giúp tôi càng tin tưởng vào lối đi riêng của mình” - chị Hương nói thêm.

Bột rau Quảng Thanh đạt các chứng nhận về tiêu chuẩn sản xuất và chất lượng xuất khẩu. Ảnh: Tiểu Thúy

Năm 2016 Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt được thành lập, cũng từ đây, thương hiệu bột rau sấy lạnh Quảng Thanh ra đời. Từ những ngày đầu, để chủ động nguồn nguyên liệu, chị Hương và cộng sự đã quyết định kết hợp cùng các kỹ sư nông nghiệp tại Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP Hồ Chí Minh lai tạo và nghiên cứu cho ra giống cây rau má mới đảm bảo chất lượng và số lượng…

Đồng thời, họ chủ động xây dựng vùng nguyên liệu rau má tại Củ Chi, Tiền Giang, kết hợp với nông dân trồng rau theo chuẩn VietGAP. Sau đó, rau sẽ được thu hoạch, sơ chế làm sạch, sấy lạnh và tiệt trùng bằng công nghệ tiên tiến và cuối cùng là đóng gói sản phẩm.

Theo quy trình, rau má sau khi thu hoạch rau, trong vòng 6 giờ, lá tươi được chọn nhặt kỹ, rửa sạch và chuyển sang quy trình sấy lạnh bằng máy trong 24 - 36 giờ dưới nền nhiệt thấp (khoảng 15 - 20 độ C). Quy trình sấy lạnh cũng được DN tìm tòi, học hỏi từ những công nghệ sản xuất tiên tiến nhất trên thế giới, từ cách làm trà của người Nhật, đến công nghệ sấy của châu Âu, đảm bảo bột rau sấy giữ được trọn vẹn hương vị gốc và hàm lượng dinh dưỡng như rau tươi.

Đưa bột rau má chinh phục châu Âu

Quy trình nghiêm ngặt, khép kín, tuy nhiên để sản xuất ra một sản phẩm hoàn hảo, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu không dễ dàng. Trong đó, tốn thời gian nhất và cũng khó nhất về kỹ thuật là khâu sấy, nghiền để ra được sản phẩm tươi ngon như rau tươi.

“Nếu sấy chưa tới thì rau chưa đạt chuẩn về độ ẩm để chuyển qua khâu nghiền và sẽ có rủi ro trong quá trình sử dụng, lưu thông vì rau dễ bị ẩm mốc, không kiểm soát được yếu tố vi sinh, gây hại cho người tiêu dùng. Còn nếu sấy quá thời gian hay áp suất, thì rau sẽ không đạt chất lượng, phải đổ bỏ” - chị Hương giải thích.

Đặc biệt, quy trình nghiền bằng cối đá granit tạo ra những hạt bột rau có kích thước siêu mịn mà vẫn giữ được sắc xanh tươi và giữ được mùi vị, dinh dưỡng của rau má có giá khoảng 100.000/sản phẩm.

Sau gần 10 năm khởi nghiệp, đến nay sản phẩm bột rau sấy lạnh Quảng Thanh đã phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm, với những gói nhỏ dùng một lần tiện lợi được bán tại các cửa hàng thực phẩm sạch, hữu cơ, các hội chợ triển lãm, hội nghị…

Trung bình mỗi tháng DN sản xuất khoảng hơn 10 tấn bột rau, tạo ra hơn 200.000 sản phẩm phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong và ngoài nước. Sản phẩm đánh dấu tên tuổi và chinh phục được thị trường khó tính như Nhật, Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Hà Lan… với sản phẩm bột rau má, diếp cá, chùm ngây sấy lạnh.

Khẳng định chất lượng quyết định thành công, chị Hương chia sẻ: “Kinh nghiệm đàm phán, làm việc với đối tác nước ngoài chỉ có thể là chất lượng. Họ rất xem trọng chất lượng vì thế ngay từ buổi làm việc đầu tiên phải chứng minh được cho họ thấy sản phẩm của mình tốt thế nào. Hay sản phẩm mẫu gửi sang phải cực kỳ tốt và hàng hóa xuất khẩu phải giống hoàn toàn với mẫu sản phẩm đã gửi cho họ trước đó vì chỉ cần sai một tí thôi là hàng có thể bị trả về”.

Trong thời gian tới, mục tiêu chiến lược của Quảng Thanh là tiếp tục tập trung, phát triển mạnh mẽ dòng sản phẩm Bột rau Quảng Thanh nhằm đẩy mạnh thương hiệu, mở rộng hoạt động kinh doanh, phục vụ cộng đồng với nhu cầu cung cấp bột rau có nguồn gốc thuần túy tự nhiên và an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Đột phá xuất khẩu nông sản Hà Nội

Đột phá xuất khẩu nông sản Hà Nội

Nông sản chủ lực xuất khẩu gặp khó ngay đầu năm 2025

Nông sản chủ lực xuất khẩu gặp khó ngay đầu năm 2025

Tăng chiều sâu trong liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản

Tăng chiều sâu trong liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội cần chiến lược toàn diện cho giao thông công cộng

Hà Nội cần chiến lược toàn diện cho giao thông công cộng

08 Apr, 09:55 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang phải đối diện với những thách thức không nhỏ về ùn tắc giao thông (UTGT), ô nhiễm môi trường. Trong bối cảnh đó, quy hoạch và phát triển hệ thống giao thông công cộng (GTCC) hiện đại, hiệu quả, bền vững đã trở thành yêu cầu cấp bách, một trong những yếu tố then chốt để Hà Nội hướng tới tương lai phát triển bền vững.

Chỗ ở cho người thu nhập thấp

Chỗ ở cho người thu nhập thấp

08 Apr, 02:48 AM

Kinhtedothi - Đi làm và có nhà là ước muốn của bất kỳ ai. Tuy nhiên, điều mà ai cũng biết, trừ trường hợp được bố mẹ cho nhà cửa, những người đi làm rất khó khăn để có căn nhà hay căn hộ riêng của mình.

Cải tạo ngõ nhỏ được không?

Cải tạo ngõ nhỏ được không?

06 Apr, 11:35 AM

Trải qua nhiều thăng trầm, “ngõ nhỏ, phố nhỏ” như một khoảng lặng riêng của đất Hà Thành. Nơi ấy gìn giữ được nét cổ kính, níu kéo nhịp sống, đặc trưng kiến trúc, văn hóa của Thủ đô. Nhưng do quá trình đô thị hóa tự phát nhiều năm qua, ngõ Hà Nội dần tiếp biến với hình hài lối sống mới, dẫn đến nhiều thách thức cho phát triển đô thị.

Mai này “trên bến dưới thuyền”...

Mai này “trên bến dưới thuyền”...

05 Apr, 03:09 PM

Kinhtedothi - Chẳng thâm niên cùng đất Kinh kỳ như chợ Đồng Xuân, chợ Hôm, chợ Bưởi, nhưng hơn 3 thập kỷ xôn xao dưới chân cây cầu Long Biên lịch sử cũng khiến chợ Long Biên trở thành một phần không thể thiếu của đời sống Hà thành. Nơi ấy là một mảng màu đậm sắc Hà Nội với đủ những mảnh ghép đời người trong ánh đèn lung linh xuyên đêm…

Rủi ro lạm phát lớn, không thể chủ quan

Rủi ro lạm phát lớn, không thể chủ quan

04 Apr, 05:06 AM

Tốc độ tăng CPI (chỉ số giá tiêu dùng) bình quân đã được Quốc hội điều chỉnh khoảng 4,5 - 5%, cao hơn khoảng 0,5% so với chỉ tiêu đã đặt ra trong những năm gần đây. Dù vậy, từ nay tới cuối năm lạm phát vẫn là một thách thức lớn khi Việt Nam phải đối mặt với nhiều yếu tố biến động không lường trước từ cả trong và ngoài nước.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ