Bước đột phá, sáng tạo trong cải cách hành chính tại quận Đống Đa

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 được UBND TP Hà Nội công bố mới đây, quận Đống Đa đạt 96,38%, dẫn đầu khối UBND quận, huyện, thị xã và tăng 17 bậc so với năm 2022.

Đây là kết quả từ sự chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt và triển khai thiết thực, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền từ quận tới cơ sở.

Người dân thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa quận Đống Đa.
Người dân thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa quận Đống Đa.

Quyết tâm cải thiện chỉ số cải cách hành chính với nhiều giải pháp

Trưởng Phòng Nội vụ quận Đống Đa Lê Ngọc Hân cho biết, năm 2022, với tình trạng chỉ số CCHC của quận tụt hạng so với những năm trước (từ thứ 4 xuống thứ 17 - PV), quận đã giao các cơ quan tham mưu xác định nguyên nhân để xây dựng các giải pháp khắc phục những nội dung còn tồn tại. Xác định công tác CCHC là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên toàn quận quyết tâm cải thiện chỉ số CCHC với nhiều giải pháp.

Điển hình, quận đã tổ chức Phiên giải trình HĐND quận chuyên đề về giải pháp khắc phục và nâng cao công tác CCHC. Qua đó, tiếp thu các ý kiến đóng góp của đại biểu HĐND quận về công tác CCHC với quyết tâm xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp.

Quân cũng đã rà soát và điều động, luân chuyển 100% công chức tại bộ phận “một cửa” của quận và các phường. Qua đó đã góp phần tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao sự hài lòng của công dân đối với quận.

Cùng với cải thiện chỉ số CCHC, quận thực hiện song song việc cải cách TTHC. Điển hình là thực hiện đồng thời thủ tục xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thủ tục cấp giấy phép xây dựng trong cùng một bộ hồ sơ cho 300 hộ dân phường Phương Liên thuộc khu vực mà TP đã cho phép chấm dứt dự án di dân. Đây là mô hình mang tính đột phá và nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của người dân trong giải quyết TTHC lĩnh vực đất đai và xây dựng.

Bên cạnh đó, quận đã tổ chức cho gần 70 cán bộ, công chức của quận và lãnh đạo 21 phường tham quan, trao đổi kinh nghiệm về mô hình “một cửa” liên phường tại UBND quận Hoàn Kiếm là đơn vị đi đầu trong công tác CCHC và trao đổi kinh nghiệm với UBND quận Long Biên là đơn vị đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin. Từ đó rút ra những kinh nghiệm, bài học để áp dụng triển khai tốt hơn tại quận.

Cán bộ Bộ phận “một cửa” phường Ngã Tư Sở hướng dẫn bà Nguyễn Thị Thanh thực hiện thủ tục hành chính.
Cán bộ Bộ phận “một cửa” phường Ngã Tư Sở hướng dẫn bà Nguyễn Thị Thanh thực hiện thủ tục hành chính.

“Trong năm qua, các đồng chí lãnh đạo quận thường xuyên kiểm tra, làm việc với từng đơn vị, đặc biệt là với bộ phận “một cửa” các phường để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc và kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn ngay trong khâu tiếp nhận và giải quyết TTHC. Tại bộ phận “một cửa” được kết nối hệ thống camera giám sát, kết nối trực tiếp để lãnh đạo quận, lãnh đạo các phường trực tiếp giám sát công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC” – bà Lê Ngọc Hân chia sẻ.

Lấy người dân là trung tâm phục vụ

Với tinh thần hành chính phục vụ, thời gian qua, UBND các phường trên địa bàn quận Đống Đa đã áp dụng các mô hình rất thuận tiện cho công dân. Điển hình, để phục vụ “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) của Chính phủ, vừa qua, UBND phường Ngã Tư Sở đã triển khai lắp đặt bảng hướng dẫn và niêm yết một số các TTHC và các TTHC không chờ. Điều này góp phần tạo thuận tiện hơn rất nhiều cho người dân trong quá trình thực hiện.

Chủ tịch UBND phường Ngã Tư Sở Hoàng Mạnh Dũng cho biết, với quan điểm chỉ đạo xuyên suốt “lấy người dân là trung tâm”, phường đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến. Từ đó, giúp người dân hiểu và áp dụng vào cuộc sống, hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu giải quyết hồ sơ TTHC.

Theo đó, phường đã tăng cường các hoạt động hỗ trợ người dân trong việc tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến bằng nhiều hình thức linh hoạt, bảo đảm việc triển khai hiệu quả, thực chất, phù hợp với nhu cầu, điều kiện thực tế tại địa phương. Đến nay, 12/12 tổ dân phố trên địa bàn phường đã được lắp đặt bảng hướng dẫn và niêm yết một số các TTHC thông thường và các TTHC không chờ mà phường đang thực hiện (có mã quét QR) xuống từng tổ dân phố để người dân thuận tiện tra cứu, xem hướng dẫn và thực hiện các thao tác đăng nhập từ ở nhà (khi có nhu cầu) nhằm giảm tải thời gian cho Nhân dân và cán bộ công chức tại Bộ phận “một cửa”.

Bảng hướng dẫn và niêm yết một số các TTHC thông thường đặt tại các tổ dân phố trên địa bàn phường Ngã Tư Sở.
Bảng hướng dẫn và niêm yết một số các TTHC thông thường đặt tại các tổ dân phố trên địa bàn phường Ngã Tư Sở.

Vừa thực hiện xong các thủ tục xin chứng nhận khuyết tật cho chồng tại Bộ phận “một cửa” của phường Ngã Tư Sở, bà Nguyễn Thị Thanh cho biết, thái độ phục vụ của công chức tại đây rất chu đáo và hướng dẫn tận tình. Vì vậy, các thủ tục được thực hiện nhanh gọn và không bị mất quá nhiều thời gian. Điều này tạo cảm giác thoải mái cho người dân mỗi lần đến giao dịch vì không phải đi lại nhiều lần.

Theo Trưởng Phòng Nội vụ quận Đống Đa Lê Ngọc Hân, đạt được thứ hạng cao thì rất phấn khởi, song quận cũng nhận thức rõ về vai trò, trách nhiệm sẽ phải cao hơn bởi đích đến không phải là thứ hạng mà là sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ hành chính. Cải cách hành chính là quá trình liên tục, không ngừng nghỉ nên không thể thỏa mãn với kết quả đạt được.

Để phát huy hiệu quả và nhân rộng các giải pháp đã thực hiện, năm 2024, quận Đống Đa xác định phương châm “Lấy uy tín là sức mạnh, lấy sự hài lòng làm động lực và lấy sự chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ làm nòng cốt để đạt được kết quả cao hơn nữa”.