Nằm nhà nuôi cá, hồ sơ vẫn “chạy phà phà”
Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, anh Đỗ Văn Hoài, 32 tuổi, nông dân ở ấp xã 11, Khánh Tiến huyện U Minh (tỉnh Cà Mau) cho biết, gia đình sống bằng nghề nuôi tôm và cá nước ngọt, nên bận “túi bụi.” Nhà lại quá xa khi cách trụ sở UBND xã hơn 10 km, nên mỗi khi đi làm các thủ tục hành chính anh đều rất ngại vì khu vực này nằm ở biên giới biển với sông ngòi chằng chịt đi lại khó khăn. Hơn nữa, các thủ tục giấy tờ rất rắc rối rườm rà nên lại càng nản chí.
“Nhưng từ khi xã đưa vào Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), đã giúp bà con ở đây rất nhiều. Chỉ cần có điện thoại thông minh, ở nhà vừa cho tôm cá ăn, vừa đăng ký các dịch vụ hành chính công onilne rất tiện. Lại biết chắc khi nào có kết quả, khỏi phải chạy lên chạy xuống để bổ sung giấy tờ. Tiện lắm!” – anh Hoài nói.
Theo ông Phạm Quốc Thiện, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Thuận, xã đã xây dựng và ban hành kế hoạch, triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, đảng viên, người dân phải có tài khoản và biết sử dụng DVCTT. Qua đó, đến nay, tất cả cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn đều tạo và sử dụng được tài khoản DVCTT. Ðồng thời, thành lập và phân công nhiệm vụ cho thành viên Ban Chỉ đạo chiến dịch, tổ chức cho các ngành, đơn vị trên địa bàn xã ký giao kết thi đua để thực hiện. Ðã thành lập 4 đội xung kích công nghệ số với 20 thành viên. Trong đó, 1 đội trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để hướng dẫn người dân tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến khi đến xã; 3 đội phụ trách 15 ấp để hỗ trợ các ấp hướng dẫn người dân mở tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến.”
Nhờ vậy, xã Khánh Thuận thực hiện các chỉ tiêu đều đạt kết quả, vượt kế hoạch đề ra, đứng đầu các xã, thị trấn trên địa bàn huyện U Minh với tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 80%, vượt 20%, tỷ lệ số hoá hồ sơ đạt 70%, vượt 5%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 89%, vượt 59% chỉ tiêu kế hoạch…
Qua thời gian triển khai thực hiện chiến dịch, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn rất đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao về lợi ích, tiện ích của DVCTT. Việc cung ứng DVCTT góp phần nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân, phù hợp xu hướng, thời đại công nghệ 4.0. Người dân chủ động trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) vì có thể thực hiện bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu trong điều kiện có máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh kết nối mạng Internet, qua DVCTT mức độ 3 và 4” - ông Thiện nói.
Chiến dịch 69 ngày đêm
Nhằm đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, tỉnh Cà Mau đã phát động chiến dịch 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến” với kết quả không thể ấn tượng hơn. Cho thấy, nếu có sự quyết tâm đồng lòng của người dân và chính quyền, việc gì dù khó ở đâu cũng vẫn có thể thành công.
Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, thống kê số liệu trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau cho thấy, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trực tuyến: Cấp tỉnh đạt 92,79%/80%, cấp huyện đạt 90,61%/70%; cấp xã đạt 86,66%/60%.
Theo đó, đa số các đơn vị thực hiện đạt, vượt mục tiêu để ra, trong đó có các đơn vị đạt tỷ lệ cao như: Sở Thông tin và Truyền thông (100%), Sở Khoa học và Công nghệ (100%), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (100%), Sở Giáo dục và Đào tạo (100%), Văn phòng UBND tỉnh (100%), Sở Công Thương (99,88%), Sở Y tế (98,83%), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (97,20%)... Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị có tỷ lệ thấp như: Sở Tư pháp (68,73%/80%), Ban Quản lý khu kinh tế (40%/80%). Đối với cấp huyện, tất cả các đơn vị thực hiện đạt, vượt mục tiêu đề ra, trong đó có các đơn vị đạt tỷ lệ cao như: Đầm Dơi (96,83%), Năm Căn (94,69%), Phú Tân (91,77%), Cái Nước (91,48%)... Ở cấp xã: Có 100/101 đơn vị thực hiện đạt, vượt mục tiêu đề ra, trong đó có các đơn vị đạt tỷ lệ cao như: xã Hòa Mỹ (100%), xã Tân Ân Tây (100%), phường 2 (100%), phường Tân Xuyên (100%), phường 9 (100%), xã Hưng Mỹ (99,49%), xã Tân Hưng (99,32%), xã Thới Bình (99,56%), phường 8 (99,52%)...
Bên cạnh đó, tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính ở cấp tỉnh đạt 92,28%. Hầu hết các đơn vị thực hiện đạt, vượt mục tiêu đề ra với tỷ lệ cao như: Sở Thông tin và Truyền thông (100%), Văn phòng UBND tỉnh (100%), Sở Y tế (98,67%), Sở Giao thông vận tải (96,97%)... Ở cấp huyện đạt 74%, có nhiều địa phương đạt tỷ lệ cao như Cái Nước (81,11%), TP Cà Mau (81,73%)...
Ông Lê Văn Ngời, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, các địa phương, sự nỗ lực vượt bậc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh, kết quả triển khai thực hiện Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bản tỉnh Cà Mau" đã thực hiện đạt, vượt tất cả 03 mục tiêu để ra. Trong các chỉ tiêu đạt, vượt nêu trên thì chỉ tiêu đạt cao nhất là: Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trực tuyến cấp tỉnh (đạt 92,79%); tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh (đạt 92,28%) và tỷ lệ thanh toán trực tuyến cấp xã (đạt 90,14%).