Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Kiên quyết lập lại hành lang giao thông

Cà Mau: Mạnh tay xóa bỏ “thói quen xấu” để đường thông, đô thị đẹp

Hoàng Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Dù Cà Mau "mạnh tay", nhưng tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ; lấn chiếm lòng, lề đường; họp chợ… vẫn tồn tại như “một thói quen xấu.” Thực trạng này ngoài ảnh hưởng rất lớn đến mỹ quan đô thị, còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, lấn chiếm lòng lề đường, họp chợ… ở Cà Mau đã tồn tại như “một thói quen xấu."
Tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, lấn chiếm lòng lề đường, họp chợ… ở Cà Mau đã tồn tại như “một thói quen xấu."
Trung tâm TP Cà Mau
Trung tâm TP Cà Mau

Ngày 18/3, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế và Đô thị, ông Hồ Hoàn Tất Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau cho rằng: “Việc chấn chỉnh tình trạng người dân lấn chiếm hành lang ATGT là việc làm thiết thực, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là chính quyền địa phương cơ sở.”

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, mặc dù thực hiện nhiều giải pháp thiết thực để giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, nhưng tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp.

Mua bán, đỗ xe lấn chiếm lòng lề đường đang như là một "thói quen xấu" cần xóa bỏ
Mua bán, đỗ xe lấn chiếm lòng lề đường đang như là một "thói quen xấu" cần xóa bỏ

 Thiếu quyết liệt

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau thì việc mua bán, họp chợ lấn chiếm lòng, lề đường ở Cà Mau còn diễn ra khá phổ biến. Nguyên nhân là do ý thức của một bộ phận người dân còn hạn chế; cán bộ một số địa phương chưa quyết liệt, còn tình trạng nể nang, ngại va chạm. Mặt khác, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm ở một số địa bàn còn thiếu chặt chẽ. Công tác tuyên truyền, giáo dục về ATGT chưa có chiều sâu, nhất là tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan. Bên cạnh đó, công tác duy tu, sửa chữa các công trình giao thông còn chậm; tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang ATGT chưa được xử lý thường xuyên, kịp thời. Chỉ riêng trong năm 2022, toàn tỉnh Cà Mau ghi nhận hơn 70 trường hợp vi phạm hành lang ATGT đường bộ trên phần đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng. Chủ yếu nằm dọc các tuyến đường, như: Võ Văn Kiệt; Lương Thế Trân - Ðầm Dơi; Tắc Thủ - Vàm Ðá Bạc; trục đường Ðông - Tây; đường Hành lang ven biển phía Nam...

“Lãnh đạo một số đơn vị chức năng, chính quyền địa phương chưa sâu sát, thiếu quyết liệt trong công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật. Mặt khác, công tác phối hợp giữa các ngành chức năng và chính quyền địa phương có lúc chưa chặt chẽ, hiệu quả... Vì vậy, luôn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng TNGT” - ông Bằng nói.

Xóa bỏ “thói quen xấu”

Ông Hồ Hoàn Tất cho rằng, trong những năm qua, tỉnh Cà Mau luôn quan tâm đến công tác bảo đảm trật tự ATGT, thường xuyên duy tu, sửa chữa các tuyến đường hư hỏng, bảo đảm người dân lưu thông an toàn. Tuy nhiên, theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Cà Mau, trong năm 2022 toàn tỉnh xảy ra 36 vụ TNGT, làm chết 12 người, bị thương 31 người. Có nhiều nguyên nhân, nhưng trong đó phải kể đến một phần do tình trạng hành lang giao thông bị lấn chiếm. Dẫn đến người điều khiển phương tiện đi sai làn đường, phần đường; chuyển hướng không chú ý; tránh, vượt xe sai quy định; vi phạm tốc độ, dừng đỗ sai quy định; người đi bộ qua đường không đúng quy định… 

Chính vì vậy, muốn giảm thiểu tai nạn giao thông, việc trước mắt đó là phải xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm hành lang đường bộ. Để thành công,, phải xóa bỏ thói quen của người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, mua bán hay tập kết vật liệu xây dựng, hoặc dừng đỗ xe lấn chiếm lòng lề đường... Những thói quen thường ngày này diễn ra trong sinh hoạt của người dân, thiếu sự chế tài chấn chỉnh kịp thời nên đã tạo thành một nếp quen không đẹp, rất khó xóa bỏ. Anh Minh Tâm, nhà ở phường 5, TP Cà Mau chia sẻ: “ Nhiều lúc đi chợ, thấy người bán bày hàng ven đường nên hay dừng xe mua cho nhanh tiện, lâu ngày thành thói quen. Biết rằng sai nhưng đôi khi lại quên mất, nên muốn xóa bỏ được thói quen đó thì người mua và người bán phải tự giác chấp hành.”

Mặt khác, một số địa phương còn xem việc xử lý lấn chiếm hành lang ATGT là nhiệm vụ của lực lượng công an, TTGT nên công tác quản lý, chống tái chiếm lòng đường, vỉa hè gặp khó khăn. Mặc dù đã được các cấp, các ngành chức năng ra quân xử lý nghiêm, nhưng vi phạm vẫn tái diễn, chưa xử lý triệt để được. Trong khi đó, chế tài xử phạt đối với các trường hợp vi phạm không đủ sức răn đe; lực lượng chức năng không đủ nhân lực, phương tiện và khó khăn về kinh phí mỗi lần ra quân xử lý vi phạm.

Mạnh tay, đồng bộ xử lý

Một thực trạng hiện nay, khi lực lượng tuần tra kết hợp lập biên bản xử lý xong các trường hợp vi phạm sẽ bàn giao lại cho chính quyền địa phương quản lý. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, tình trạng tái lấn chiếm lại diễn ra. Nguyên nhân do chính quyền địa phương chưa quản lý chặt chẽ, cương quyết, lực lượng thực hiện nhiệm vụ còn mỏng. Cộng thêm “thói quen xấu” đã tồn tại lâu dài như trên, nên để lập lại trật tự lòng đường, hè phố, hành lang ATGT đường bộ, Cà Mau đã và đang đồng bộ thực hiện nhiều giải pháp mạnh.

Tình trạng mua bán dưới lòng lề đường, lấn chiếm hành lang giao thông còn xảy ra nhiều ở  thị tứ của huyện trong tỉnh Cà Mau.
Tình trạng mua bán dưới lòng lề đường, lấn chiếm hành lang giao thông còn xảy ra nhiều ở  thị tứ của huyện trong tỉnh Cà Mau.

Ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết, Ban ATGT tỉnh đã có ý kiến đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường chỉ đạo, điều hành vấn đề này theo chỉ đạo của UBND tỉnh qua từng năm. Trọng tâm là Chủ tịch UBND - Trưởng ban ATGT cấp huyện chỉ đạo cơ quan Thường trực Ban ATGT cấp huyện phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý các trường hợp họp chợ trái phép, sử dụng lòng đường, hè phố để bày bán hàng hóa trái quy định. “Chủ trương của tỉnh là các địa phương phải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm, không được nể nang, không có vùng cấm” - ông Bằng thông tin.

Theo ông Hồ Hoàn Tất, chính quyền phải giám sát hạn chế phát sinh cất nhà, lều, quán lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ. Để cho người dân tự nguyện cam kết giữ nguyên hiện trạng và không cơi nới, mở rộng thêm. “Thanh tra Giao thông phải phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thực hiện tuần đường, tuyên truyền phổ biến cho người dân. Đồng thời, các cấp có trách nhiệm thành lập các đoàn kiểm tra kiểm tra,  đặc biệt là nêu cao trách nhiệm của địa phương trong vấn đề bảo đảm trật tự hành lang ATGT đường bộ hàng năm” - ông Tất nhấn mạnh.