Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cân nhắc bỏ biển cấm với taxi

Kinhtedothi - Taxi được liệt vào nhóm vận tải hành khách công cộng. Nhưng khác với các loại hình khác là xe buýt, tàu điện…, taxi của Hà Nội đã phá vỡ quy hoạch số lượng từ lâu, buộc phải dừng cấp phép mới.

 Vì thế, việc TP đang xem xét việc bỏ biển cấm xe taxi trên các tuyến phố theo đề nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội mới đây, cần được cân nhắc thật kỹ.

Việc dừng cấp phép cũng không ngăn được số lượng taxi hoạt động tại Hà Nội gia tăng do các DN lách luật, đăng ký xe ngoại tỉnh rồi đưa ngược trở lại TP. Bên cạnh đó, xe taxi đang là một trong những nhóm phương tiện bị đánh giá có nhiều hiện tượng “đi ẩu, đi loạn” nhất của Thủ đô. Càng nhiều xe taxi, áp lực cạnh tranh càng lớn, tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, dừng đỗ tùy tiện của xe taxi càng xuất hiện nhiều.

Mặt khác, lượng hành khách mỗi xe taxi thực chở được chỉ từ 4 - 6 người, kém rất xa so với xe buýt, tàu điện. Muốn vận chuyển được nhiều hành khách, cần số lượng xe taxi gấp tối thiểu 10 lần so với những loại hình vận tải hành khách công cộng khác.

Nhiều năm qua, cùng với sự gia tăng ồ ạt xe công nghệ vận chuyển khách và tác động của đại dịch Covid-19, việc kinh doanh của xe taxi gặp rất nhiều khó khăn. Một thiệt thòi không nhỏ là cùng những tuyến đường có biển cấm cả taxi lẫn xe hợp đồng dưới 9 chỗ việc áp dụng thực tế hầu như chỉ có hiệu quả với taxi, còn xe công nghệ vẫn ung dung hoạt động. Việc các hãng taxi đề xuất dỡ bỏ biển cấm để tạo môi trường cạnh tranh công bằng giữa các loại hình có thể hiểu được và rất đáng quan tâm.

Tuy nhiên, vừa qua Bộ GTVT đã yêu cầu các xe vận chuyển khách ứng dụng công nghệ phải có dấu hiệu nhận biết tương tự xe taxi. “Cuộc đấu” đã dần trở nên công bằng với cả hai. Vấn đề còn lại chỉ là lực lượng chức năng có quan tâm, xử lý vi phạm một cách công bằng, nghiêm minh hay không.

Thời điểm hiện tại, khi số lượng taxi của Hà Nội quá lớn, nhiều tuyến đường thường xuyên ùn tắc, phong cách chạy xe của nhiều tài xế taxi còn tùy tiện, thiết nghĩ cần cân nhắc thận trọng việc dỡ bỏ lệnh cấm trên một số tuyến đường đối với loại hình vận tải hành khách công cộng khối lượng nhỏ này. Duy trì việc hạn chế taxi cũng là một biện pháp để khuyến khích người dân đến với xe buýt, tàu điện, xe đạp công cộng.

Mặt khác, Hà Nội cần có những biện pháp thật sự quyết liệt, đẩy lui các xe taxi ngoại tỉnh lách luật ra khỏi TP; yêu cầu các DN taxi chấn chỉnh tác phong, ý thức của tài xế khi tham gia giao thông. Đội ngũ taxi truyền thống đang dần cân bằng ưu thế với taxi công nghệ về giá cước, lấy lại thị phần. Nâng cao chất lượng phục vụ, ý thức của tài xế chính là tiếp thêm sức mạnh để taxi truyền thống cạnh tranh sòng phẳng với mọi loại hình khác.

Bởi vậy, việc dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động đối với taxi trên một số tuyến đường có nguy cơ ùn tắc giao thông cao vào lúc này chưa phải giải pháp căn cơ, hiệu quả mang lại cho giao thông đô thị. Việc cần kíp hơn là duy trì trật tự, ATGT, xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình lách luật, phạm luật, gây rối loạn giao thông, không vì khó xử lý mà ngó lơ xe taxi công nghệ.

 

Phạt nghiêm xe ô tô bất chấp biển cấm đi lên cầu Long Biên

Phạt nghiêm xe ô tô bất chấp biển cấm đi lên cầu Long Biên

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tăng nhưng chưa vội mừng

Tăng nhưng chưa vội mừng

18 Apr, 06:40 AM

Kinhtedothi - Mặc dù thu thuế thương mại điện tử (TMĐT) liên tục tăng theo các năm, nhưng cũng chưa vội mừng, bởi số thu thực tế chưa tương xứng với tiềm năng. Bởi vậy, để thu thuế từ TMĐT tăng trưởng bền vững, đảm bảo thu đúng, thu đủ, cần những giải pháp đồng bộ.

Bước chuyển mạnh trong tư duy

Bước chuyển mạnh trong tư duy

17 Apr, 06:34 AM

“Không biết thì không quản”, câu nói ngắn gọn của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 4/2025 mới đây hàm chứa tư duy pháp lý mới mẻ và tầm nhìn chiến lược, mở ra hướng tiếp cận linh hoạt hơn trong công tác quản lý Nhà nước, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Điều đó được đánh giá là bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “không quản được thì cấm” sang “không biết thì không quản”.

Giải bài toán thanh niên “hai không”

Giải bài toán thanh niên “hai không”

16 Apr, 05:48 AM

Kinhtedothi - Cả nước còn 1,35 triệu thanh niên từ 15 - 24 tuổi không có việc làm, không tham gia học tập, đào tạo, chiếm 10,4% tổng số thanh niên cả nước. Đây là một trong những con số vừa được Cục Thống kê công bố liên quan đến tình hình lao động việc làm quý I/2025. Dù chỉ mang tính tham khảo, nhưng cũng cho thấy rất nhiều vấn đề đặt ra cần giải quyết.

Đạo đức kinh doanh và lỗ hổng quản lý

Đạo đức kinh doanh và lỗ hổng quản lý

15 Apr, 05:40 AM

Kinhtedothi - Đường dây sản xuất, tiêu thụ sữa bột giả với 573 nhãn hiệu nhắm vào nhóm người dễ bị tổn thương: trẻ em, thai phụ, người già… đang làm xôn xao dư luận. Ngoài vấn đề đạo đức kinh doanh, sự việc còn cho thấy lỗ hổng đáng báo động trong cấp phép và quản lý thị trường.

Nền tảng cho phát triển

Nền tảng cho phát triển

14 Apr, 05:46 AM

Kinhtedothi - Nền tảng Bình dân học vụ số vừa ra mắt đã được nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có Hà Nội hưởng ứng. Đây được coi là một giải pháp đại chúng để người dân, kể cả những đối tượng ít có điều kiện tiếp cận công nghệ, có thể tham gia vào nền kinh tế số, xã hội số - tiền đề quan trọng để xây dựng nguồn nhân lực số chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế trí thức và hội nhập quốc tế.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ