Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cân nhắc bỏ biển cấm với taxi

Kinhtedothi - Taxi được liệt vào nhóm vận tải hành khách công cộng. Nhưng khác với các loại hình khác là xe buýt, tàu điện…, taxi của Hà Nội đã phá vỡ quy hoạch số lượng từ lâu, buộc phải dừng cấp phép mới.

 Vì thế, việc TP đang xem xét việc bỏ biển cấm xe taxi trên các tuyến phố theo đề nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội mới đây, cần được cân nhắc thật kỹ.

Việc dừng cấp phép cũng không ngăn được số lượng taxi hoạt động tại Hà Nội gia tăng do các DN lách luật, đăng ký xe ngoại tỉnh rồi đưa ngược trở lại TP. Bên cạnh đó, xe taxi đang là một trong những nhóm phương tiện bị đánh giá có nhiều hiện tượng “đi ẩu, đi loạn” nhất của Thủ đô. Càng nhiều xe taxi, áp lực cạnh tranh càng lớn, tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, dừng đỗ tùy tiện của xe taxi càng xuất hiện nhiều.

Mặt khác, lượng hành khách mỗi xe taxi thực chở được chỉ từ 4 - 6 người, kém rất xa so với xe buýt, tàu điện. Muốn vận chuyển được nhiều hành khách, cần số lượng xe taxi gấp tối thiểu 10 lần so với những loại hình vận tải hành khách công cộng khác.

Nhiều năm qua, cùng với sự gia tăng ồ ạt xe công nghệ vận chuyển khách và tác động của đại dịch Covid-19, việc kinh doanh của xe taxi gặp rất nhiều khó khăn. Một thiệt thòi không nhỏ là cùng những tuyến đường có biển cấm cả taxi lẫn xe hợp đồng dưới 9 chỗ việc áp dụng thực tế hầu như chỉ có hiệu quả với taxi, còn xe công nghệ vẫn ung dung hoạt động. Việc các hãng taxi đề xuất dỡ bỏ biển cấm để tạo môi trường cạnh tranh công bằng giữa các loại hình có thể hiểu được và rất đáng quan tâm.

Tuy nhiên, vừa qua Bộ GTVT đã yêu cầu các xe vận chuyển khách ứng dụng công nghệ phải có dấu hiệu nhận biết tương tự xe taxi. “Cuộc đấu” đã dần trở nên công bằng với cả hai. Vấn đề còn lại chỉ là lực lượng chức năng có quan tâm, xử lý vi phạm một cách công bằng, nghiêm minh hay không.

Thời điểm hiện tại, khi số lượng taxi của Hà Nội quá lớn, nhiều tuyến đường thường xuyên ùn tắc, phong cách chạy xe của nhiều tài xế taxi còn tùy tiện, thiết nghĩ cần cân nhắc thận trọng việc dỡ bỏ lệnh cấm trên một số tuyến đường đối với loại hình vận tải hành khách công cộng khối lượng nhỏ này. Duy trì việc hạn chế taxi cũng là một biện pháp để khuyến khích người dân đến với xe buýt, tàu điện, xe đạp công cộng.

Mặt khác, Hà Nội cần có những biện pháp thật sự quyết liệt, đẩy lui các xe taxi ngoại tỉnh lách luật ra khỏi TP; yêu cầu các DN taxi chấn chỉnh tác phong, ý thức của tài xế khi tham gia giao thông. Đội ngũ taxi truyền thống đang dần cân bằng ưu thế với taxi công nghệ về giá cước, lấy lại thị phần. Nâng cao chất lượng phục vụ, ý thức của tài xế chính là tiếp thêm sức mạnh để taxi truyền thống cạnh tranh sòng phẳng với mọi loại hình khác.

Bởi vậy, việc dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động đối với taxi trên một số tuyến đường có nguy cơ ùn tắc giao thông cao vào lúc này chưa phải giải pháp căn cơ, hiệu quả mang lại cho giao thông đô thị. Việc cần kíp hơn là duy trì trật tự, ATGT, xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình lách luật, phạm luật, gây rối loạn giao thông, không vì khó xử lý mà ngó lơ xe taxi công nghệ.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Định lượng để tránh cảm tính

Định lượng để tránh cảm tính

05 Jun, 04:49 AM

Kinhtedothi - Thay đổi phương thức đánh giá cán bộ, công chức bằng bộ chỉ số dựa trên vị trí việc làm và hiệu quả công việc (KPI - Key Performance Indicator) là thông tin đang được quan tâm và được đánh giá là cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Việc đưa nội dung này vào Dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) sẽ góp phần minh bạch hóa quy trình đánh giá, giảm thiểu yếu tố cảm tính.

Phạt thôi, chưa đủ!

Phạt thôi, chưa đủ!

04 Jun, 06:16 AM

Kinhtedothi - Từ nhiều năm qua, Việt Nam phải đối mặt với một trong những thách thức nhân khẩu học lớn nhất – đó là tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Lắng nghe tiếng nói của trẻ em

Lắng nghe tiếng nói của trẻ em

03 Jun, 05:55 AM

Kinhtedothi - Tháng hành động vì trẻ em năm 2025 vừa chính thức được phát động trên toàn quốc với chủ đề “Ưu tiên nguồn lực hoàn thành các mục tiêu vì trẻ em”.

Giảm áp lực thi lớp 10

Giảm áp lực thi lớp 10

02 Jun, 05:33 AM

Kinhtedothi - “Khó hơn thi đại học” là cụm từ quen thuộc được dư luận, phụ huynh, học sinh nhắc đến khi nói về kỳ thi lớp 10 tại Hà Nội. Giảm áp lực, căng thẳng của kỳ thi này là vấn đề được Nhân dân Thủ đô mong đợi đã từ lâu, nhưng nhiều năm qua vẫn chưa làm được.

Chống hàng giả không chỉ theo chiến dịch

Chống hàng giả không chỉ theo chiến dịch

30 May, 06:34 AM

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, liên tiếp những vụ hàng giả quy mô lớn bị lực lượng chức năng phát hiện đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng gian lận thương mại ngày càng tinh vi, đa dạng và nguy hiểm.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ