Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đồng Nai: "bát nháo" hoạt động của các bến thủy nội địa

Kinhtedothi - Thời gian qua, tại địa bàn huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), nhiều bến thủy nội địa mặc dù giấy phép hoạt động kinh doanh đã hết thời hạn nhưng thực tế vẫn hoạt động rầm rộ, bất chấp các quy định về an toàn giao thông đường thủy...

Theo quy định tại Nghị định 06/2024/NĐ-CP về quản lý hoạt động đường thủy nội địa, kể từ ngày 10/3/2024, hoạt động bến thủy nội địa được Sở Giao thông vận tải (GTVT) giao về cho UBND cấp huyện, nơi có thẩm quyền công bố, gia hạn lại hoạt động bến thủy nội địa.

Nhiều bến thủy đã hết hạn trong giấy phép, vẫn hoạt động

Tại địa bàn xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai hiện đang tồn tại nhiều bến thủy nội địa nằm trên sông Cái (một nhánh của sông Đồng Nai) đã hết giấy phép hoạt động.

Trong đó gồm bến thủy nội địa Trúc Phi, bến thủy nội địa Âu Châu, bến thủy nội địa Châu Khang và bến thủy nội địa Bảo Minh Thịnh. Các bên bãi thủy này đã được GTVT tỉnh Đồng Nai bàn giao về cho UBND huyện Nhơn Trạch quản lý, cấp phép hoạt động (theo Nghị định 06/2024/NĐ-CP).

Trên thực tế, các bến thủy tại huyện Nhơn Trạch mặc dù chưa được địa phương (UBND huyện Nhơn Trạch) cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động. Công an huyện Nhơn Trạch đã kiểm tra và phát hiện có tình trạng các bến thủy nội địa hoạt động không đúng quy định.

Cụ thể, ngày 16/4/2024, qua quá trình kiểm tra, Công an huyện Nhơn Trạch phát hiện Công ty TNHH một thành viên kỹ thuật cơ giới công trình Châu Khang vẫn ngang nhiên hoạt động, khai thác bến thủy nội địa dù đã hết phép nên đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính.

Bến thủy Châu Khang vẫn hoạt động tích cực dù đã bị phạt vì  vi phạm khai thác bến thủy nội địa nhưng giấy phép hết thời hạn.

Với lỗi vi phạm trên, ngày 16/5/2024, UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH một thành viên kỹ thuật cơ giới công trình Châu Khang, với số tiền 70.000.000đ đồng về hành vi “Khai thác bến thủy nội địa hết thời hạn hoạt động”.

Ông Phạm Xuân Thủy - Phó giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa (Sở GTVT Đồng Nai), cho biết: “Các bến thủy trên đã hết phép hoạt động khai thác bến thủy nội địa từ cuối năm 2023. Các bến thủy hết thời hạn giấy phép hoạt động đã được Cảng vụ đường thủy nội địa lập biên bản, bàn giao cho địa phương quản lý. Khi nào địa phương cấp phép hoạt động trở lại cho các bến thủy nội địa trên thì chúng tôi sẽ kiểm tra, quản lý”.

Bỏ ngỏ trách nhiệm quản lý các bến thủy nội địa

Ông Nguyễn Phan Trong - Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết thêm: trước đây, lực lượng Thanh tra cũng quản lý các bến thủy nội địa. Nhưng từ ngày 10/3/2024 theo quy định tại Nghị định 06/2024 của Chính phủ, thì Thanh tra Sở GTVT không còn chức năng nhiệm vụ quản lý các bến thủy nội địa nữa.

Bến thủy nội địa Trúc Phi vẫn hoạt động rầm rộ, cung ứng vật liệu xây dựng cho thị trường.

Từ những quy định nêu trên, cho thấy các hoạt động của bến thủy nội địa tại huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai trong thời gian qua đã bị bỏ ngỏ. Đồng thời, các địa phương cũng chưa có động thái quản lý và cấp phép cho các doanh nghiệp có bến thủy nội địa trên để đảm bảo hoạt động, khai thác theo quy định. Qua quá trình ghi nhận thực tế của phóng viên trong những ngày cuối tháng 5/2024 thì các bến thủy nội địa trên vẫn có dấu hiệu hoạt động.

Trong đó có bến thủy nội địa Châu Khang (thuộc Công ty TNHH một thành viên kỹ thuật cơ giới công trình Châu Khang, có trụ sở tại số 97, đường Lê Hữu Kiều, khu phố 3, phường Bình Trưng Tây, thành phố Thủ Đức). Đây là bến thủy đã bị UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định xử phạt ngày 16/5/2024.

Tương tự, tại các bến thủy: Trúc Phi, Châu Khang, Âu Châu, Bảo Minh Thịnh… trong thời gian qua vẫn hoạt động liên tục. Nhiều sà lan chở vật liệu xây dựng (như cát, sỏi, đá…)  liên tục cập cảng và được các phương tiện như xe cẩu, băng tải vận chuyển lên bờ và đưa lên xe ben để vận chuyển đến thị trường tiêu thụ.

Riêng buổi sáng một ngày cuối tháng 5/2024, phóng viên Báo Kinh tế và Đô thị ghi nhận tại các bến thủy nói trên có hàng chục sà lan cập cảng. Những bãi vật liệu cát được tàu, xà lan vận chuyển đến bến thủy với hàng ngàn khối cát, rồi sau đó được chuyển  đi tiêu thụ.

Hoạt động "bát nháo" của các bến thủy nội địa trên địa bàn xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đang tiền ẩn nhiều nguy cơ về an toàn trong giao thông đường thủy, cũng như các quy định đảm bảo an toàn về việc khai thác bến thủy nội địa khi hết phép, và việc kiểm soát khai thác, tập kết khoáng sản tại các bến bãi này.

Theo đó, các cơ quan chức năng của huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai cần có sự vào cuộc đồng bộ để đảm an toàn giao thông đường thủy, đảm bảo kiểm soát việc kinh doanh đúng quy định của pháp luật tại các bến thuỷ, không để các bến thủy nội địa hoạt động “chui” dù đã bị xử phạt, dù đã hết giấy phép khai thác.

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bài 4: “Kịch bản” để đưa Thổ Châu phát triển xứng tầm

Bài 4: “Kịch bản” để đưa Thổ Châu phát triển xứng tầm

18 Nov, 09:35 PM

Kinhtedothi – Phát triển đặc khu Thổ Châu ngoài sự khơi thông cơ chế chính sách, đầu tư tài chính của Nhà nước, của doanh nghiệp, nơi đây cũng đang cần tiếng nói từ các chuyên gia, nhà khoa học… PGS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, giải quyết những khó khăn, tồn tại của Thổ Châu là trách nhiệm của Tỉnh, của Trung ương.

Bài 3: Đảo Thổ Châu - tìm lối đi đột phá để phát triển toàn diện

Bài 3: Đảo Thổ Châu - tìm lối đi đột phá để phát triển toàn diện

18 Nov, 07:33 AM

Kinhtedothi – Đại hội Đảng bộ đặc khu Thổ Châu lần thứ I nhiệm kỳ 2025-2030 đặt ra mục tiêu đến năm 2030, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, giao thông, điện, nước sạch được đảm bảo; kinh tế phát triển khá, thu nhập bình quân đầu người 120 triệu đồng/người/năm.

Bài 1: Thổ Châu - Vượt lên đau thương để trở thành “viên ngọc giữa biển khơi”

Bài 1: Thổ Châu - Vượt lên đau thương để trở thành “viên ngọc giữa biển khơi”

16 Nov, 09:24 AM

Kinhtedothi - Tên gọi Thổ Châu được chúa Nguyễn Ánh đặt tên từ 240 năm trước, trong thời kỳ ông lưu lạc chạy trốn quân Tây Sơn vào năm 1785. Được ví như "viên ngọc giữa biển khơi" nhưng hòn đảo tiền tiêu này đã từng chịu mất mát đau thương trong lịch sử. Và giờ đây khi đã trở thành đặc khu nơi đảo xa này vẫn chất chứa bao trăn trở để vươn lên...

Nốt lặng giữa kỳ tích ở Lý Sơn

Nốt lặng giữa kỳ tích ở Lý Sơn

11 Nov, 11:10 AM

Kinhtedothi-Khi cả đảo Lý Sơn vẫn chưa hết xúc động trước kỳ tích 3 ngư dân mất tích sống sót trở về sau hơn 2 ngày lênh đênh giữa bão số 13 thì ở một góc cảng Bến Đình, ông Đặng Văn Thành lặng lẽ bên những mảnh vỡ còn sót lại của con tàu gỗ, tài sản lớn nhất của gia đình, đã chìm sâu dưới đáy biển trong nỗ lực cứu người.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ