Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đưa dịch vụ công đến gần người dân

Kinhtedothi - Việc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 61/KH-TTPVHCC về việc triển khai hỗ trợ lưu động trong công tác tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn chuyển đổi số đối với thủ tục mua nhà ở xã hội (NƠXH) là lần đầu tiên TP áp dụng mô hình hỗ trợ lưu động trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực nhà ở, để đưa dịch vụ công đến gần người dân hơn.

Nếu như trước đây, người dân muốn nộp hồ sơ mua NƠXH phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng của TP, thì với cách làm mới, chính quyền sẽ chủ động triển khai đội ngũ cán bộ lưu động đến tận địa phương để tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn chi tiết quy trình và hỗ trợ người dân thao tác trên môi trường số. Điều này có ý nghĩa lớn, đặc biệt đối với các đối tượng được ưu tiên mua NƠXH như công nhân, người lao động có thu nhập thấp, những người vốn ít có điều kiện đi lại nhiều lần, hoặc không am hiểu về các thủ tục hành chính điện tử.

Trên thực tế, các thủ tục hành chính liên quan đến mua NƠXH thường yêu cầu nhiều loại giấy tờ và thông tin đối chiếu, nhiều trường hợp người dân phải đi lại nhiều lần chỉ để làm hồ sơ do thiếu giấy tờ hoặc điền sai mẫu biểu. Với mô hình hỗ trợ lưu động, cán bộ hành chính sẽ trực tiếp hướng dẫn tại chỗ, giúp người dân hoàn thiện hồ sơ ngay từ đầu, nhờ đó tỷ lệ sai sót giảm đáng kể, thời gian giải quyết hồ sơ cũng được rút ngắn. Không chỉ tiết kiệm thời gian, người dân còn giảm được chi phí đi lại.

Điểm nhấn quan trọng trong Kế hoạch 61/KH-TTPVHCC là lồng ghép việc hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ cao. Thay vì nộp hồ sơ giấy truyền thống, người dân được hỗ trợ thao tác trên hệ thống dịch vụ công của TP, từ đăng ký tài khoản, tải tài liệu, đến nộp hồ sơ điện tử… đây không chỉ là sự đổi mới trong cách phục vụ, mà còn là bước tiến trong tiến trình chuyển đổi số, đưa dịch vụ công trực tuyến thực sự đi vào đời sống hàng ngày của người dân.

Việc kết hợp hỗ trợ trực tiếp và hướng dẫn chuyển đổi số nhằm mục tiêu “hai trong một”, vừa đảm bảo người dân không gặp khó khăn khi làm thủ tục, vừa tạo thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến, góp phần hiện đại hóa nền hành chính Thủ đô. Mô hình hỗ trợ lưu động không chỉ ở hình thức triển khai, mà còn ở tinh thần phục vụ: đưa dịch vụ công đến gần dân nhất có thể. Người dân không phải chạy theo thủ tục, mà chính quyền chủ động mang dịch vụ đến tận nơi để hỗ trợ.

Đây cũng là cách làm thể hiện phương châm “linh hoạt, sát dân, vì Nhân dân phục vụ” mà TP đang nỗ lực thực hiện trong cải cách hành chính, trong bối cảnh nhu cầu NƠXH ngày càng cao, mô hình này được kỳ vọng sẽ tạo thêm niềm tin của người dân vào chính quyền, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả thực thi các chính sách an sinh. Theo kế hoạch, sau khi triển khai thí điểm tại xã Đông Anh, Hà Nội sẽ tổng kết, đánh giá hiệu quả để xem xét mở rộng mô hình ra các địa bàn khác. Nếu thành công, đây sẽ là bước đi quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ công, đặc biệt trong những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống người dân như nhà ở, y tế, giáo dục.

Với cách làm này, người dân không chỉ được hỗ trợ thuận lợi hơn khi thực hiện thủ tục hành chính, mà còn dần tiếp cận và làm quen với dịch vụ công trực tuyến hiện đại. Quan trọng hơn cả, đây là sự chuyển dịch trong tư duy hành chính: lấy người dân làm trung tâm, để mọi cải cách không chỉ dừng ở khẩu hiệu, mà thực sự đi vào đời sống. Tuy nhiên, để triển khai một cách có hiệu quả mô hình này cần đi kèm với đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, có kỹ năng hướng dẫn và giải quyết tình huống phát sinh. Đồng thời, cần chú trọng đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin để đảm bảo các thủ tục điện tử được vận hành thông suốt, tránh tình trạng một cửa trên mạng nhưng nhiều cửa ngoài thực tế.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hồi sinh thiên nhiên, khôi phục ký ức

Hồi sinh thiên nhiên, khôi phục ký ức

30 Sep, 06:05 AM

Kinhtedothi - Từ kết quả của sự nỗ lực cải thiện dòng nước sông Tô Lịch - con sông vốn gắn bó với lịch sử, văn hóa và đời sống của người Hà Nội hàng nghìn năm, những người yêu Hà Nội lại nức lòng khi biết chính quyền TP tiếp tục có chủ trương đầu tư dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên sinh thái hai bên dòng sông này.

Để tuổi già không cô đơn

Để tuổi già không cô đơn

29 Sep, 05:00 AM

Kinhtedothi - Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Theo số liệu năm 2019, người từ 60 tuổi trở lên đã chiếm gần 12% tổng dân số. Dự báo đến năm 2050, con số này sẽ vượt mức 25%. Quá trình chuyển đổi cơ cấu dân số này đặt ra nhiều thách thức, nhưng cũng mở ra những cơ hội nếu có chiến lược ứng phó hợp lý và kịp thời.

Không thể chần chừ!

Không thể chần chừ!

26 Sep, 06:09 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh giáo dục đang đứng trước yêu cầu đổi mới toàn diện, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương rà soát, đánh giá lại hiện trạng mạng lưới trường học các cấp, từ mầm non đến phổ thông, kể cả giáo dục thường xuyên và xây dựng phương án sắp xếp lại cho phù hợp.

“Mở nút” kinh tế số

“Mở nút” kinh tế số

25 Sep, 05:05 AM

Kinhtedothi - Ngày 23/9, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 256/KH-UBND triển khai chương trình “Gian hàng số - nâng tầm thương nhân Thủ đô”. Không chỉ hỗ trợ tiểu thương bước lên sàn thương mại điện tử, chương trình còn được coi là nút mở quan trọng trong chiến lược kinh tế số, góp phần đưa tỷ trọng kinh tế số trong GRDP của Hà Nội đạt 30% năm 2025 và 40% năm 2030.

Siết chặt sàn online

Siết chặt sàn online

24 Sep, 06:17 AM

Kinhtedothi - Một trong các điểm mới của dự Luật Thương mại điện tử là chủ quản nền tảng bán hàng trực tuyến có trách nhiệm định danh người bán hàng trong nước trên mạng qua VneID; người bán nước ngoài sẽ được định danh qua giấy tờ chứng minh tính hợp pháp. Quy định này nhận được ủng hộ của dư luận và đông đảo người tiêu dùng với kỳ vọng đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ