Phường Dĩ An (TP Hồ Chí Minh):
Giải quyết thành công 100% hồ sơ đúng hạn, trước hạn
Kinhtedothi - Trong một tuần làm việc (từ ngày 8 - 14/7/2025), Trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) phường Dĩ An (TP Hồ Chí Minh) tiếp nhận 2.559 hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC), tỉ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn, trước hạn đạt 100%.
Phường Dĩ An, TP Hồ Chí Minh được hình thành từ các phường Dĩ An, An Bình và các khu phố Chiêu Liêu, Chiêu Liêu A, Đông Chiêu, Đông Chiêu A, Tân Long, Đông Tác thuộc phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương cũ. Sau sắp xếp, phường Dĩ An có diện tích tự nhiên 21,38 km2, quy mô dân số là 227.817 người. Với số dân này, phường Dĩ An trở thành phường đông dân nhất TP Hồ Chí Minh và xếp thứ 2 cả nước sau phường Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Trong đó, diện tích của phường Dĩ An chưa bằng một nửa của phường Rạch Giá (45,53 km²).
Các thông số trên biến Dĩ An thành “siêu phường” và nhận được sự quan tâm, chỉ đạo đặc biệt từ UBND TP Hồ Chí Minh. Bộ máy chính quyền phường Dĩ An và Trung tâm PVHCC sau 2 tuần hoạt động chính thức đã cho thấy sự thích ứng và đạt hiệu quả giải quyết TTHC rất cao.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An nhận được sự hài lòng cao từ người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: PV
Theo Báo cáo từ Trung tâm PVHCC phường Dĩ An, trong tuần làm việc (tính từ ngày 8-14/7/2025), trung tâm đã tiếp nhận giải quyết 2.559 hồ sơ TTHC các loại. Trong đó, hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường: 1.106 hồ sơ (trực tuyến 298 hồ sơ, đạt 26,94%), chuyển từ kỳ trước qua 447 hồ sơ, nâng tổng số hồ sơ phải giải quyết lên 1.553 hồ sơ.
Kết quả, Trung tâm PVHCC phường Dĩ An đã giải quyết 776/1.553 hồ sơ. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước và đúng hạn đạt 100%, đang giải quyết 777 hồ sơ còn trong hạn giải quyết (trong đó 614 hồ sơ mới và 163 hồ sơ tồn từ kỳ trước chuyển qua). Hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai: tiếp nhận 346 hồ sơ, trả kết quả 119 hồ sơ. Hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an, tiếp nhận 1.107 hồ sơ, trả kết quả 1.107 hồ sơ.
Trung tâm PVHCC cũng đã chủ động hoàn thiện bộ máy nhân sự cũng như cơ sở vật chất, kỹ thuật; gắn bảng hiệu bộ nhận diện, bảng hướng dẫn tại các quầy tiếp nhận; sắp xếp, bố trí các quầy tiếp nhận và trả kết quả, khu vực hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ thực hiện TTHC trực tuyến và hướng dẫn bấm số thứ tự; khu vực hỗ trợ tạo chữ ký số; khu vực tiếp nhận phản ánh kiến nghị; lắp đặt máy móc trang thiết bị bàn, ghế, máy vi tính, máy scan, máy in, máy bấm số thứ tự; đảm bảo hệ thống điện, nước, điện thoại, đường truyền mạng internet để đảm bảo việc vận hành thông suốt, không bị gián đoạn.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An. Ảnh: PV
Bên cạnh đó, trong quá trình vận hành, Trung tâm PVHCC phường Dĩ An cũng gặp phải một số trở ngại như: một số thủ tục có trên Cổng Dịch vụ công nhưng không có trong danh mục TTHC được UBND TP công bố (thủ tục chuyển trường đối với học sinh tiểu học; thủ tục cấp số nhà); chưa có mẫu đơn, tờ khai của các thủ tục để giảm bớt công đoạn nhập dữ liệu; phần mềm hộ tịch mới chưa có chức năng liên thông tiếp nhận từ bộ phận "Một cửa", nên không xử lý các hồ sơ liên thông; ngoài ra, các TTHC đều có quy trình 3 bước chưa phù hợp tình hình thực tế tại UBND phường...
Trước các tồn tại này, Trung tâm PVHCC phường Dĩ An đang thực hiện tổ chức rà soát, tổng hợp các vướng mắc để kiến nghị Trung tâm Chuyển đổi số TP hỗ trợ, giải quyết. Hiện tại, Trung tâm PVHCC phường Dĩ An khẩn trương thực hiện đăng ký mới, cập nhật lại chữ ký số chuyên dùng cho cán bộ, công chức, viên chức để thuận tiện trong việc giải quyết TTHC, giải quyết công việc chuyên môn.
Bên cạnh đó, tăng cường công tác truyền thông rộng rãi bằng nhiều hình thức để người dân được tiếp cận thông tin về việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân trên địa bàn phường Dĩ An.
Trung tâm cũng tham mưu UBND phường Dĩ An phê duyệt danh sách nhân sự cử đến làm việc tại Trung tâm PVHCC phường Dĩ An. Phối hợp các phòng chuyên môn, đảm bảo việc vận hành, giải quyết công việc, thực hiện nhiệm vụ được thông suốt.
Xã Đan Phượng: tạo thuận lợi nhất cho người dân giải quyết thủ tục hành chính
Kinhtedothi – Sau gần hai tuần chính thức vận hành chính quyền địa phương hai cấp, xã Đan Phượng (TP Hà Nội) đã hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, đặc biệt là trong công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, không để gián đoạn, ách tắc hồ sơ.

Cần Thơ: quyết tâm giải quyết thủ tục hành chính tốt nhất cho người dân
Kinhtedothi - Ngày 11/7, UBND TP Cần Thơ tổ chức họp để nghe báo cáo tình hình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn. Đây là cuộc họp trực tuyến kết nối đến 103 xã, phường lần thứ 2 được UBND TP Cần Thơ tổ chức sau khi hợp nhất. Tham dự hội nghị có Bí thư Thành ủy TP Cần Thơ Đỗ Thanh Bình; Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Văn Lâu.

Phường Cát Lái: tận tình hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính
Kinhtedothi - Sau hơn 1 tuần sáp nhập và vận hành theo mô hình chính quyền 2 cấp, đến nay, Trung tâm hành chính công phường Cát Lái, TP Hồ Chí Minh đã hoạt động tốt và nhận được nhiều đánh giá tích cực của người dân.