Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

HĐND TP giám sát việc thực hiện cải cách hành chính tại quận Nam Từ Liêm

Thịnh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Chiều 23/5, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm Trưởng đoàn giám sát số 1 của HĐND TP đã làm việc với quận Nam Từ Liêm về việc thực hiện công tác cải cách hành chính , xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước thuộc TP.

Phó chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên khảo sát tại bộ phận Một cửa, UBND phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm)
Phó chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên khảo sát tại bộ phận Một cửa, UBND phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm)

Báo cáo với Đoàn giám sát, quyền Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Thanh Long cho biết, công tác cải cách hành chính luôn được Quận ủy – HĐND – UBND quận quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Với mục tiêu cải thiện, nâng cao xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của quận sau giai đoạn chững lại từ năm 2019 – 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, để tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nhanh chóng ổn định sản xuất, phục hồi kinh tế, UBND quận đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

Đặc biệt, trong năm 2022, UBND quận đã xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện mô hình “Một cửa đô thị hiện đại” trên địa bàn quận, thí điểm thực hiện tại UBND phường Trung Văn với một số nội dung nổi bật: Triển khai “ngày không viết”, “ngày không hẹn”; Thực hiện tích hợp, lưu giữ dữ liệu của tổ chức, cá nhân khi đăng ký kê khai, tiếp nhận hồ sơ hành chính nhằm trợ giúp, tạo điều kiện cho người dân không phải kê khai, kê khai lại thông tin, giấy tờ, tài liệu, cắt giảm thời gian chờ đợi, xếp hàng của công dân thông qua hệ thống máy quét đặt trực tiếp tại bộ phận Một cửa; Triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân thông qua phương thức “đánh giá kép”.

Năm 2022 của quận đã được thành phố ghi nhận, xếp thứ 2/30  quận, huyện, thị xã; tỷ lệ hài lòng của người dân tăng mạnh từ 75,57% lên 93,83%, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu về mức độ hài lòng theo kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021 – 2025.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh đó, UBND quận thực hiện quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đảm bảo đúng chỉ tiêu được thành phố giao, không để xảy ra tình trạng vượt quá số lượng biên chế được giao.

Công tác quản lý, sử dụng tài sản công được thực hiện công khai theo quy định, góp phần kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi lãng phí, thất thoát tài sản. Các đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản công đều sử dụng đúng mục đích, đúng công năng và đã thực hiện nghiêm việc quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định của pháp luật…

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát quan tâm, đề nghị quận bổ sung, làm rõ một số nội dung như việc bố trí nhân sự thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số có khó khăn vướng mắc hay không; việc uỷ quyền, phân cấp được thực hiện như thế nào; bộ máy cấp phường thực hiện cải cách hành chính trong điều kiện thực hiện mô hình chính quyền đô thị có khó khăn vướng mắc gì...

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên đánh giá, quận Nam Từ Liêm đã chuẩn bị nghiêm túc các nội dung theo yêu cầu của đoàn giám sát. Trong đó, chỉ số CCHC của quận đạt trong tốp đầu của thành phố. Quận đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành nhiều văn bản, tiến hành nhiều cuộc kiểm tra về công tác này.